Kết quả bước đầu phân luồng hướng nghiệp cho học sinh

TQĐT - Công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông đã được tỉnh ta quan tâm, thực hiện. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 cho thấy, tỷ lệ học sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng giảm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT học nghề tăng, góp phần nâng cao tỷ lệ có việc làm sau đào tạo.

Giáo viên Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh
Trường THPT Hàm Yên.

Kế hoạch Phân luồng và định hướng nghề nghiệp ở giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020 của UBND tỉnh có các nội dung như: Nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp tại các trường học, giáo dục phổ thông gắn với dạy nghề nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Trong đó, có một số mục tiêu cụ thể như: Phấn đấu tối đa có 70% học sinh trong độ tuổi 15 - 17 tuổi tốt nghiệp THCS và THPT, có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS tham gia đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, học nghề, học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên kết hợp với đào tạo nghề; phấn đấu ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp THPT tham gia đào tạo nghề…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai Kế hoạch số 29 về phân luồng và định hướng giáo dục nghề nghiệp cho học sinh đến các đơn vị, nhà trường;  phối phợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang tổ chức Hội nghị đánh giá phân luồng cho học sinh THCS; tổ chức tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông với nhiều hình thức tổ chức khác nhau ở các trường học. 

Các trường đã thường xuyên tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 và lớp 12. Khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật, vận dụng kiến thức các môn vào thực tiễn. Một số trường THPT tiếp tục triển khai mô hình Nhà trường gắn với thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương, giúp học sinh có những hiểu biết cơ bản về một số ngành, nghề chủ yếu của địa phương, định hướng việc lựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp phổ thông.

Tiêu biểu như: Trường THPT Sơn Dương (Sơn Dương), THPT Tháng 10 ( Yên Sơn) tổ chức cho học sinh tìm hiểu nghề trồng chè; Trường THPT Hòa Phú (Chiêm Hóa), THPT Kim Xuyên (Sơn Dương), Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương tổ chức cho học sinh thực hành nghề trồng mía; Trường THPT Phù Lưu (Hàm Yên) tổ chức cho học sinh tìm hiểu nghề trồng cam sành...

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, những năm gần đây, tỷ lệ học sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng trong kỳ thi THPT Quốc gia có xu hướng giảm. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, tỷ lệ học sinh trên địa bàn tỉnh đăng ký thi xét tuyển đại học, cao đẳng chỉ chiếm 44,8%, trong khi đó toàn quốc là 74%, còn lại là thi xét tốt nghiệp THPT.

Nhiều học sinh đã có sự chuyển biến về nhận thức trong việc lựa chọn ngành nghề theo hướng phù hợp với năng lực cá nhân và nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Do được nhà trường định hướng từ trước nên nhiều học sinh không còn tư tưởng cố vào bằng được đại học mà thay vào đó là đăng ký đi học nghề để ra trường xin được việc làm ngay. Em Trần Thị Phương ở xóm 17 xã Kim Phú (Yên Sơn) nói, em vừa tốt nghiệp THPT. Ngay từ đầu em đã xác định học xong THPT sẽ xin đi học nghề để sớm giúp đỡ bố mẹ nên em đã nộp hồ sơ học nghề may. 

Cùng với công tác tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho học sinh thì việc tổ chức các lớp dạy nghề gắn với dạy văn hóa ngày càng được chú trọng. Trong năm học 2016 - 2017, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp tỉnh và các cơ sở dạy nghề đã mở được 12 lớp với 442 học sinh tốt nghiệp lớp 9 THCS vào học lớp 10 chương trình Giáo dục thường xuyên, trong đó có 413 em học chương trình Giáo dục thường xuyên kết hợp với đào tạo nghề và trung cấp chuyên nghiệp, tăng 356 học viên so với năm học 2015 - 2016.

Ông Lộc Văn Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang cho biết, năm học mới 2017-2018, nhà trường đã tuyển sinh được 4 lớp với 170 học viên là các em đã tốt nghiệp THCS. Khi học xong các lớp này, học sinh vừa được cấp bằng trung cấp nghề, đồng thời hoàn thành chương trình học THPT nên đã rút ngắn thời gian học tập và tiết kiệm chi phí đào tạo.

Công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau THCS đã được tỉnh triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay. Từ đó, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

    Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục