Tiếng việt | English

Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen: Ứng dụng hiệu quả phần mềm “Giải pháp bệnh viện”

TQĐT - Năm 2015, Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) Hương Sen đã ứng dụng hiệu quả phần mềm “Giải pháp bệnh viện” vào công tác quản lý, khám, chữa bệnh cho nhân dân. Qua đó, rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh; tạo thuận lợi, nhanh gọn, chính xác cho cán bộ, y, bác sỹ trong quá trình quản lý và điều trị cho người bệnh trên địa bàn.

Bác sỹ Khoa Khám bệnh cận lâm sàng, Bệnh viện PHCN Hương Sen cập nhật các
thông tin của người bệnh trên phần mềm “Giải pháp bệnh viện”.

Bệnh viện PHCN Hương Sen hiện có 8 khoa, phòng với trên 40 cán bộ, y, bác sỹ. Phần mềm “Giải pháp bệnh viện” được bệnh viện ứng dụng từ cuối năm 2014 nhưng đến năm 2015 mới phát huy hết hiệu quả và tiện ích. Phần mềm tạo thuận lợi cho đơn vị trong việc đón tiếp bệnh nhân, khám, chữa bệnh và quản lý khoa, phòng. Tất cả đều trên hệ thống mạng, liên tục, thống nhất và có sự kết nối giữa các khoa, phòng từ khâu đón tiếp đến quá trình điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 180 đến trên 200 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Phần mềm đã giảm tải phần lớn khối lượng công việc cho các cán bộ, y, bác sỹ, giúp nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế. Bác sỹ Trần Thị Hải Vân, Trưởng Khoa khám bệnh cận lâm sàng cho biết, việc ứng dụng phần mềm đã giúp khoa cập nhật các thông tin về bệnh nhân được nhanh chóng, chính xác. Đối với những bệnh nhân điều trị lâu dài hoặc điều trị nhiều lần, việc tra cứu lại hồ sơ để nắm bắt các thông tin cá nhân cũng rất thuận lợi, dễ dàng.

Trước đây, mọi thông tin về người bệnh đều phải viết tay và cập nhật vào nhiều loại sổ, mất rất nhiều thời gian. Nay có thể giảm đến quá nửa số thời gian, giảm phiền hà và tạo sự thoải mái cho người bệnh khi đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh. Mọi thủ tục từ khi người dân nhập viện đến khi người dân ra viện đều được tự động hóa, công khai, minh bạch. Việc chẩn đoán bệnh cũng được thực hiện nhanh chóng, chính xác hơn. Chị Lê Thu Hường, tổ 12, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) đưa con đến khám, chữa bệnh chia sẻ, chị đã cho cháu đến bệnh viện chạy canxi 2 lần. Lần nào cũng được thực hiện nhanh, không mất nhiều thời gian cho việc làm các thủ tục nhập viện như trước đây. Việc chỉ định các khoa, phòng để đưa cháu lên điều trị rất nhanh, gọn, vì vậy không tạo áp lực cho gia đình.

Đồng chí Trần Văn Bình, Phó trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác quản lý bệnh viện đã giúp đơn vị cải cách thủ tục hành chính. Trước đây, các khoa, phòng ít có sự liên kết trong quá trình khám và điều trị cho bệnh nhân. Nhưng hiện nay, mọi thông tin bệnh nhân đều được cập nhật đầy đủ, việc chỉ định khoa, phòng điều trị cũng được thực hiện trên máy. Vì vậy, bệnh nhân đến bất cứ khoa, phòng nào không phải rút và chuyển hồ sơ mà các kỹ thuật viên, y bác sỹ chỉ cần tích tên người bệnh, mọi thông tin cần thiết đã có trên máy. Đó chính là “bệnh án điện tử”, giúp cho các bác sỹ nắm được tiểu sử điều trị bệnh của người bệnh để có thể chẩn đoán và đưa ra giải pháp chữa bệnh nhanh và hiệu quả nhất.

Đặc biệt, thông qua phần mềm này, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý của lãnh đạo bệnh viện. Qua đó, có thể kiểm soát được việc thực hiện dịch vụ của các kỹ thuật viên; công tác khám, chữa bệnh của từng khoa, phòng; quá trình thanh, quyết toán các chi phí của người bệnh. Từ đó, phục vụ thiết thực cho việc nắm bắt mọi thông tin hoạt động của đơn vị để có sự quản lý, điều hành kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của đơn vị.

  Bài, ảnh: Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục