Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị

TQĐT - Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố đã áp dụng nhiều phương pháp trong công tác quản lý, tổ chức các lớp học, đưa lý luận vào thực tế giúp học viên có kiến thức, kinh nghiệm thực tế.

Học viên lớp sơ cấp lý luận chính trị giúp đỡ nhân dân thôn Pooi,
xã Hồng Quang (Lâm Bình) làm kênh mương nội đồng.

Năm nay là năm thứ 3, Trung tâm Bồi dưỡng lý luận chính trị huyện Lâm Bình tổ chức cho học viên các lớp sơ cấp lý luận chính trị đi thực tế tại các thôn, bản đặc biệt khó khăn để làm các công trình giúp đỡ nhân dân xây dựng nông thôn mới thay cho việc đi tham quan các điểm di tích như trước đây. Từ làm đường bê tông nội đồng thôn Nà Lầu, xã Thượng Lâm, làm sân vui chơi thôn Đon Bả, xã Lăng Can; thôn Phiêng Mơ, xã Phúc Yên; lắp đặt kênh mương tại xã Hồng Quang; vệ sinh môi trường, tuyên truyền về bảo vệ môi trường tại xã Thổ Bình; tu sửa điểm trường Tiểu học tại xã Xuân Lập… Qua việc xuống cơ sở, bắt tay vào những công việc cụ thể trong thực tế không những giúp học viên có những trải nghiệm sinh động mà còn giúp các học viên nắm sâu sắc hơn, soi chiếu lý luận với thực tiễn. Đồng chí Lương Xuân Cường, học viên lớp sơ cấp lý luận chính trị cho biết, với phương pháp học tập như vậy đã tạo sự phấn khởi giúp anh có kiến thức thực tiễn chứ không chỉ là lý luận. 

Theo đồng chí Cao Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Lâm Bình, Trung tâm luôn quán triệt phương châm học tập lý luận chính trị là gắn lý luận với thực tiễn. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, ngoài việc tổ chức cho các học viên xuống cơ sở, trực tiếp thực hiện các công trình giúp đỡ chính quyền và nhân dân tại nhiều lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận, giảng viên còn tổ chức cho học viên thực hành các buổi sinh hoạt chi bộ và Ngày hội Đại đoàn kết mẫu. Từ đó tổ chức rút kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận giữa các học viên. Trên cơ sở nghiên cứu giáo trình, tài liệu, Trung tâm tiến hành khảo sát, điều tra, tập trung nghiên cứu những nội dung cán bộ, đảng viên đang cần. Mục đích là hướng về cơ sở, giúp cán bộ ở cơ sở phương pháp, kỹ năng giải quyết từng công việc cụ thể. Trong quá trình giảng dạy, Trung tâm đã áp dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực như phát vấn đàm thoại, nêu vấn đề, cùng tham gia… 

Còn đối với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Yên Sơn lại có nhiều giải pháp đổi mới trong công tác quản lý học viên, giảng viên. Bên cạnh việc phân công giáo viên phụ trách lớp, bám lớp từ khi mở lớp đến khi kết thúc lớp, Trung tâm còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể, tổ chức cơ sở đảng cử cán bộ quản lý lớp. Theo đồng chí Nguyễn Văn Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, năm 2018, việc củng cố, kiện toàn đội ngũ giảng viên được quan tâm hơn nên hiện nay 100% giảng viên chuyên trách và kiêm chức đều đáp ứng đủ các tiêu chí theo quy định.

Việc thực hiện các hướng dẫn trong soạn giáo án được kiểm tra thường xuyên đối với giảng viên thông qua các buổi thăm lớp, dự giờ, phát phiếu lấy ý kiến nhận xét của học viên đối với các bài giảng lý luận chính trị. Đồng thời, Trung tâm đã thực hiện nghiêm túc quy định giáo án phải được gửi về Giám đốc Trung tâm thẩm định, phê duyệt trước giảng bài ít nhất là 10 ngày. Trung tâm kiên quyết không thẩm định, phê duyệt đối với những giáo án không đạt yêu cầu, không bổ sung các tư liệu, kiến thức mới mang tính thời sự. 

Có thể nói, tuy các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố đã thực hiện nhiều phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị, song chưa có nhiều nơi đưa học viên xuống cơ sở tham gia giải quyết những công việc cụ thể ở cơ sở như cách làm của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Lâm Bình. Đây là một cách làm hay cần được nhân rộng ở nhiều nơi, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy, gắn chặt lý luận với thực tế, giúp học viên có những trải nghiệm sinh động trong thực tế khi học tập lý luận.    

  Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục