Trông đợi lớn

TQĐT - Từ ngày 4-4, Chính phủ đã đưa vào hoạt động Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ảnh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn nhằm tăng cường thông tin tương tác giữa Chính phủ với người dân.

Thông qua hệ thống này, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ảnh, kiến nghị của người dân theo từng lĩnh vực, đồng thời tiếp thu những đề xuất, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính để xây dựng hệ thống hành chính nhà nước thống nhất, hiệu quả hơn. Những bức xúc, phản ảnh của người dân sẽ được một bộ phận chuyên trách ở Văn phòng Chính phủ phân loại, chuyển tới các bộ ngành, địa phương có liên quan chịu trách nhiệm giải đáp.

Việc làm này được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân phấn khởi và hài lòng về một Chính phủ hành động; đồng thời mong mỏi việc làm này được thực hiện lâu dài, hữu ích. Đây chính là việc làm phù hợp với ý nguyện từ lâu của nhân dân. Bởi thực tế ở nhiều ngành, nhiều địa phương vẫn còn tình trạng cán bộ “né” tiếp dân, hoặc tiếp lấy lệ, dẫn đến khiếu kiện phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. Một cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm ngoái đã đề cập tình trạng này và kiến nghị Chính phủ cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với những người không thực hiện việc tiếp công dân theo quy định của luật. 

Tuy nhiên, nhân dân cũng không khỏi băn khoăn, liệu các ý kiến được tiếp nhận có được giải quyết, hay tiếp nhận rồi để đó? Liệu việc tiếp nhận có thực chất, hay lại như một số cơ quan lập đường dây nóng rồi để nguội lạnh? Và trông đợi lớn nhất là các ý kiến của dân đến được đúng nơi, đúng người cần nhận; cần có giám sát chặt chẽ để việc tiếp nhận được đi kèm với việc giải quyết thấu đáo.        

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục