Tập trung hoàn thành bê tông hóa đường nội đồng

TQĐT - Trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều vùng sản xuất chuyên canh như vùng cam, chè, lạc, bưởi... Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp tỉnh, giai đoạn 2010 - 2015, tổng chiều dài đường trục chính nội đồng được cứng hóa 1.639,4 km.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh, số đường nội đồng được cứng hóa không ngừng tăng. Năm 2016, toàn tỉnh đã thi công 69,7 km, đạt 101,6% kế hoạch năm, trong đó Sơn Dương hoàn thành 16,1 km, Yên Sơn 11 km, thành phố Tuyên Quang 1,5 km, Hàm Yên 20 km, Chiêm Hóa 17,5 km, Na Hang 1,6 km, Lâm Bình 2 km. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có được kết quả này là nhờ chính sách ra đời phục vụ lợi ích thiết thực của người dân, trong đó cụ thể nhất là phát triển vùng cây trồng chuyên canh bền vững và hiệu quả. 

Trong năm nay, tỉnh có kế hoạch xây dựng 88,3 km đường giao thông nội đồng. Trong đó, Sơn Dương 21,7 km, Yên Sơn 18,4 km, thành phố Tuyên Quang 4,9 km, Hàm Yên 15 km, Chiêm Hóa 21,8 km, Na Hang 3,2 km, Lâm Bình 3,3 km. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến cuối tháng 10, toàn tỉnh đã cung ứng 8.240 tấn xi măng, 450 ống cống phục vụ công tác xây dựng; các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành 38,8 km, đạt 44% so với mục tiêu. 


Người dân thôn 3 Làng Bát, xã Tân Thành (Hàm Yên) làm đường vào vùng sản xuất chè. 

Xã Hồng Lạc (Sơn Dương) có kế hoạch xây dựng 5,15 km đường nội đồng trong năm nay. Tuy nhiên, đến cuối tháng 10-2017, xã mới hoàn thành 2,57 km. Theo lãnh đạo UBND xã Hồng Lạc, nguyên nhân chậm tiến độ là do trong năm nay thời tiết mưa nhiều, thời gian cung ứng vật liệu trùng với thời gian người dân trong xã sản xuất vụ mùa nên ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng. Thôn Kho 9 có 30 hộ trồng mía với diện tích 13 ha, hiện đã hoàn thành 0,6/4 km, trong đó mỗi hộ đóng góp 1,7 triệu đồng, Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương cũng hỗ trợ 10 triệu đồng. Trưởng thôn Kho 9 cho biết, người dân trong thôn đang dồn sức hoàn thành 3,4 km còn lại, đồng thời xây dựng sân tập kết mía để người dân vận chuyển mía thẳng ra xe mà không phải “tăng bo” như trước đây.

Xã Tân Thành (Hàm Yên) đã hoàn thành 0,45/2,33 km đường nội đồng vào các vùng sản xuất hàng hóa. Ông Đặng Văn Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, các thôn đã hoàn thành xây dựng ở thôn 3 Làng Bát, thôn 1 Việt Thành, thôn 1 Thuốc Thượng, thôn 2 Thuốc Thượng. 

Ngay sau khi thu hoạch vụ mùa, người dân thôn 3 Làng Bát đã tập trung nhân lực hoàn thành 250 m vào vùng sản xuất chè. Theo ông Nguyễn Mạnh Công, Trưởng thôn 3 Làng Bát, sau khi họp thống nhất, những hộ có diện tích chè trong khu vực làm đường đóng góp 1,2 triệu đồng, còn lại đóng góp 500 nghìn đồng. Với những người trồng chè ở Làng Bát, thì việc có đường nội đồng sẽ giảm bớt khó khăn trong việc đi lại, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, tăng giá trị cho sản phẩm. Ông Phạm Văn Luận, một trong những hộ có diện tích chè trong khu vực cho biết, trước đấy, để việc đi lại phục vụ sản xuất thuận tiện hơn, các hộ trồng chè đã tự đóng góp tiền bê tông hóa một đoạn đường vào khu sản xuất với chiều dài 50 m. 

Tại huyện Yên Sơn, tính đến cuối tháng 10-2017, toàn huyện đã hoàn thành thi công 7,6 km đường, đạt 41,6% so với kế hoạch năm 2017. Trước đó, theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, ngay khi tỉnh có chủ trương thực hiện bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa, huyện đã triển khai cho các xã rà soát, đăng ký nhu cầu để tỉnh hỗ trợ xi măng. Việc huy động đóng góp của nhân dân được công khai minh bạch, các tuyến đường nội đồng được xây dựng vào các vùng sản xuất hàng hóa chủ lực như cam, mía, chè… Tại xã Kim Phú, 1 trong 7 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm nay, người dân cũng đang tập trung hoàn thành kế hoạch bê tông hóa đường nội đồng. Hiện xã đã thi công 1,845/4,965 km; một số thôn 12 đã hoàn thành 0,26 km, thôn 13 hoàn thành 0,467 km, thôn 15 hoàn thành 0,455 km... 

Theo tiến độ báo cáo của ngành Nông nghiệp, hiện Sơn Dương đã thi công 12,8 km, Yên Sơn 7,6 km, thành phố Tuyên Quang 0,3 km, Hàm Yên 2,7 km, Chiêm Hóa 12,8 km, Na Hang 1 km, Lâm Bình 1,6 km. Hiện các địa phương đang tranh thủ thời tiết khô ráo, tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công đường nội đồng, đảm bảo xong trước tháng 12-2017. 

Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục