Tiếng việt | English

Hàm Yên nâng cao hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

TQĐT - Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua huyện Hàm Yên đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng. Qua đó, góp phần làm thay đổi nhận thức của các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp về sản xuất, sử dụng hàng nội.

Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, UBND huyện Hàm Yên đã giao cho Phòng Kinh tế hạ tầng huyện và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các hoạt động, như: Thông tin tuyên truyền; rà soát, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách để hỗ trợ sản xuất, định hướng tiêu dùng; kiểm soát chặt chẽ mua sắm công từ Ngân sách Nhà nước, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường. Tính từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã tổ chức được 8 hội chợ, trong đó có 5 hội chợ thương mại với 316 lượt doanh nghiệp tham gia với 587 gian hàng; số lượng khách tham quan, mua sắm tại hội chợ trên 118.000 lượt người. Bên cạnh đó, UBND huyện phối hợp với Sở Công Thương tổ chức 3 Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tại các xã Đức Ninh, Minh Dân, Nhân Mục. Hàng hóa đưa về nông thôn chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu như may mặc, da giày, hóa mỹ phẩm, nông sản, thực phẩm, đồ tiêu dùng… 


Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm tại điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt”,
thôn Cây Chanh 2, xã Đức Ninh.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện đã không ngừng mở rộng các kênh phân phối sản phẩm nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng. Sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, xây dựng thương hiệu, cam kết quan tâm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình. Thông qua các ngày lễ lớn, tết dương lịch, Tết Nguyên đán, hội xuân… nhiều tổ chức doanh nghiệp đã chủ động, tích cực đưa hàng về nông thôn, đặc biệt là các chương trình giảm giá cho các hộ nghèo nhằm kích cầu tiêu dùng trong tầng lớp nhân dân. Tại điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt” thôn Cây Chanh 2, xã Đức Ninh, chị Vũ Thị Kim Liên, chủ cửa hàng cho biết, trên 95% các sản phẩm tại cửa hàng đều là hàng Việt Nam, từ khi áp dụng mô hình này, cửa hàng của chị thu hút khách đông gấp 2 lần so với trước, người tiêu dùng đến mua hàng cũng thấy yên tâm hơn. 

Qua thời gian triển khai thực hiện cuộc vận động, chất lượng hàng Việt ngày càng được nâng lên với mẫu mã, kiểu dáng đa dạng. Đến nay, nhận thức và thói quen của người tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn huyện đã có nhiều thay đổi đáng kể. Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng, sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn trở nên sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của người dân. 

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động, huyện Hàm Yên tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xây dựng thương hiệu các sản phẩm truyền thống của huyện, nâng cao hơn nữa thói quen sử dụng hàng Việt của người dân. Vận động và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng hóa thương hiệu Việt phục vụ nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt là các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Trung ương, tỉnh bạn với các doanh nghiệp địa phương, tạo kiện để các nhà phân phối hàng Việt mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Kiểm tra việc thực hiện các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất và người tiêu dùng. 

UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện tổ chức các hội chợ, thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để phục vụ nhân dân, kích thích sản xuất và tiêu dùng.    

Bài, ảnh: Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục