Tiếng việt | English

Sức hút từ "homestay"

TQĐT - Thay vì chọn những nhà nghỉ hoành tráng hay khách sạn cao cấp, khách du lịch đang có xu hướng ở ngay tại nhà của dân địa phương để tìm hiểu văn hóa, cuộc sống của người bản địa. Chính xu hướng này đang tạo điều kiện cho dịch vụ kinh doanh homestay ở tỉnh ta từng bước phát triển.

Sẵn tiềm năng

Chuyện những nông dân làm du lịch đã trở nên quen thuộc đối với nhiều hộ dân ở thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm (Lâm Bình). Ngôi nhà sàn người Dao của bà Triệu Thị Xướng nằm nép mình dưới chân núi có phong cảnh hữu tình đã được nhiều du khách lựa chọn làm điểm dừng chân. Bà chia sẻ, gia đình bà bắt đầu tham gia làm du lịch cộng đồng từ năm 2014. Với mức giá dịch vụ ngủ lại qua đêm là 80.000 đồng/du khách. Tùy theo thực đơn, ăn trưa và tối dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/người, gia đình đều đáp ứng theo yêu cầu. Ngày cao điểm, gia đình bà đón tiếp trên 30 du khách. Từ loại hình dịch vụ này đã mang đến nguồn thu nhập khá cho gia đình. 


Du khách nước ngoài trải nghiệm du lịch homestay tại thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can (Lâm Bình).
Ảnh: Mạnh Cường

Phong cảnh thiên nhiên hoang sơ của miền sơn cước luôn thu hút những du khách phương xa. Anh Hoàng Khánh Bằng, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, anh đặc biệt ấn tượng với nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, sơn thủy hữu tình của Lâm Bình, Na Hang có núi non trùng điệp bao quanh hồ thủy điện Tuyên Quang. Anh thích thú được khám phá hang động và những thác nước đẹp mê hồn. Đặc biệt hơn là được thưởng thức những điệu hát Then, đàn Tính của người Tày hay ngắm nhìn những bộ váy áo sặc sỡ của đồng bào dân tộc Dao.

Được sự hướng dẫn, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, nhiều hộ dân ở Lâm Bình, Na Hang đã chủ động đầu tư để làm du lịch. Ông La Văn San, dân tộc Tày, Bí thư Chi bộ thôn Nà Khá, xã Năng Khả (Na Hang) đã đi đầu trong việc chỉnh trang nhà cửa, xây dựng các công trình vệ sinh khép kín. Ông San nói, thôn còn thành lập Đội văn nghệ hát Then để phục vụ du khách. Ngoài ra, nhiều gia đình còn đầu tư mua sắm thuyền chở khách du lịch đi tham quan cảnh đẹp trên vùng lòng hồ. Mô hình du lịch này không chỉ thu hút du khách trong nước mà nhiều du khách nước ngoài cũng khá hào hứng để được trải nghiệm.

Những năm gần đây, vào dịp Lễ hội thành Tuyên, một số hộ dân ở Yên Sơn và TP Tuyên Quang cũng tham gia làm du lịch homestay. Tại xóm 15, xã Kim Phú (Yên Sơn) có 3 hộ dân làm dịch vụ homestay. Những căn nhà sàn truyền thống đã được các hộ dân dọn dẹp sạch sẽ, chuẩn bị chu đáo các đồ dùng cần thiết để phục vụ du khách. Đây là mô hình do Tỉnh đoàn phối hợp với các địa phương thực hiện. Trung bình mỗi năm có 25 - 30 hộ tại các xã Kim Phú, Thắng Quân (Yên Sơn), Lưỡng Vượng, Thái Long, Đội Cấn và các phường Nông Tiến, Minh Xuân (TP Tuyên Quang) tham gia, đã bước đầu tạo thành phong trào làm du lịch homestay tại các địa phương.

Phát triển bền vững mô hình homestay

Tại Lâm Bình có 4 điểm du lịch cộng đồng gồm: Nà Đông, Nà Tông (Thượng Lâm), Nặm Đíp (Lăng Can), Nà Muông (Khuôn Hà) được UBND tỉnh công nhận. Huyện Na Hang có Làng văn hóa du lịch thôn Nà Khá, Nà Vai thuộc xã Năng Khả. Thời gian qua, các địa phương đã chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, mới lạ đáp ứng nhu cầu của du khách.

Theo anh Hoàng Văn Thức, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lâm Bình, huyện đã tổ chức cho các hộ đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng tại tỉnh Hà Giang. Bên cạnh việc cố gắng khôi phục nghề trồng bông, dệt vải, các hộ dân còn hướng dẫn khách du lịch tham gia trải nghiệm dệt thổ cẩm. Ngoài ra, mỗi thôn, bản thành lập từ 1-2 đội văn nghệ, tổ chức tập luyện các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ, các trò chơi dân gian truyền thống… Huyện cũng chú trọng tuyên truyền các hộ dân giữ nguyên hiện trạng, cảnh quan, kiến trúc, trang phục truyền thống, tạo không gian văn hóa đậm đà bản sắc.

Những năm gần đây, hình ảnh du lịch Na Hang được quảng bá rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Huyện đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng chương trình quảng bá danh lam thắng cảnh và ẩm thực Na Hang. Hiện nay, bên cạnh Làng văn hóa du lịch Nà Khá, thuộc xã Năng Khả, huyện Na Hang đang xây dựng Làng văn hóa thôn Khau Tràng, thuộc xã Hồng Thái. Với độ cao 1.420 m so với mực nước biển, Hồng Thái đang được xem là Sa Pa thứ hai ở khu vực phía Bắc. Những bản làng trù phú của người Dao Tiền, những thửa ruộng bậc thang và cả những vườn lê trĩu quả là tiềm năng để du lịch Na Hang phát triển.

Tuy nhiên, để giữ chân du khách lâu hơn tại các điểm, làng du lịch, chính quyền các địa phương cần xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo hơn nữa. Theo ông Nguyễn Văn Nhật, Bí thư Chi bộ thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can (Lâm Bình), đa số du khách mới chỉ đến ngủ qua đêm chứ chưa ở lại lâu do thiếu dịch vụ giữ chân du khách. Bên cạnh đó, sản phẩm quà lưu niệm còn hạn chế, chủ yếu mới chỉ là các nông sản của địa phương.

Đây cũng chính là trăn trở của những người làm du lịch ở địa phương. Hy vọng rằng, bước sang năm Mậu Tuất 2018, cùng với hướng đi và cách làm phù hợp, dịch vụ homestay trên địa bàn tỉnh sẽ ngày càng được đầu tư phát triển bền vững, tạo đà cho du lịch xứ Tuyên “cất cánh”.                              

Hoàng Niềm

Tin cùng chuyên mục