Tiếng việt | English

Trường học gắn với sản xuất, kinh doanh: Những mô hình hiệu quả

TQĐT - Xu thế của giáo dục hiện nay là dạy học gắn với thực tiễn cuộc sống. Chính vì vậy trong thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng mô hình trường học gắn với sản xuất, kinh doanh. Việc thực hiện hiệu quả mô hình trên đã giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sống và góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Học sinh trường THPT Sơn Dương tìm hiểu nghề trồng chè tại địa phương.

Đến nay, trường THPT Sơn Dương đã triển khai mô hình trường học gắn với sản xuất, kinh doanh được 5 năm. Nhà trường đã lựa chọn mô hình trường học gắn học tập với việc phát triển, kinh doanh sản phẩm từ chè, loại cây thế mạnh của huyện. Học sinh có nhu cầu sẽ đăng ký học nghề trồng chè và được giáo viên hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và chế biến các sản phẩm từ chè. Thông qua kiến thức về nông, lâm nghiệp được học trên lớp cộng với việc được trải nghiệm những giờ học thực tế tại vườn chè đã giúp học sinh hiểu rõ hơn về nghề nông, cụ thể là nghề trồng chè tại địa phương.

Học sinh còn đăng ký theo các nhóm khác nhau như: Nhóm tìm hiểu thổ nhưỡng phù hợp với cây chè, nhóm tìm hiểu lịch sử cây chè trên đất Sơn Dương, nhóm tìm hiểu thị trường cây chè hiện nay… Đặc biệt, khi tham gia học tập, phát triển sản xuất kinh doanh từ cây chè, nhóm học sinh nhà trường đã hình thành và phát triển sản phẩm máy chăm sóc cây đa năng. Sản phẩm đã đoạt giải Ba tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm 2017.

Hiện nay, ngày càng có nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đăng ký thực hiện mô hình trường học gắn với sản xuất, kinh doanh. Mỗi trường tùy điều kiện và thế mạnh nghề nghiệp và cây trồng của địa phương đã lựa chọn mô hình phù hợp để học sinh tham gia học tập, trải nghiệm thực tế. Tiêu biểu như: Trường THPT Tháng 10 Yên Sơn với mô hình trường học gắn với nghề trồng chè; trường THPT Kim Xuyên (Sơn Dương) duy trì mô hình trường học gắn với sản xuất, phát triển cây mía; trường THPT Phù Lưu (Hàm Yên) với mô hình trường học gắn với cây cam… Từ đó giúp học sinh có thêm kiến thức thực tế từ cuộc sống, đồng thời giúp các em hiểu biết và có những dự định về ngành nghề trong tương lai. 

Em Bùi Thị Hiền, lớp 12C4, trường THPT Phù Lưu (Hàm Yên) chia sẻ, những giờ học trên đồi cam thực sự rất bổ ích đối với chúng em. Bởi vì, ở quê em có diện tích trồng cam sành rất lớn, loại quả này đã được công nhận là 1 trong 10 loại quả ngon nhất cả nước. Trong thời gian tới, em sẽ nỗ lực học tập tốt hơn nữa, phấn đấu sau này trở thành hướng dẫn viên du lịch, được đi nhiều nơi để quảng bá cho sản phẩm của quê mình. 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, việc các trường học chủ động, sáng tạo trong sắp xếp lại nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế; tăng cường tính sáng tạo của học sinh đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh được giáo dục toàn diện. Đồng thời, phát triển mô hình trường học gắn với thực tiễn cuộc sống cũng chính là một trong những yếu tố thuận lợi giúp việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể trong thời gian tới được triển khai hiệu quả hơn.             

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục