Tiếng việt | English

Yên Sơn đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng trường chuẩn quốc gia

TQĐT - Không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, các địa phương, trường học trên địa bàn huyện Yên Sơn đã tích cực huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường học. Qua đó, đưa huyện trở thành địa phương điển hình trong xây dựng trường chuẩn quốc gia trên toàn tỉnh.

Giáo viên và học sinh trường THCS Tân Long, xã Tân Long (Yên Sơn) được dạy
và học trong phòng tin học do UBND huyện vừa đầu tư xây dựng.

Toàn huyện hiện có 105 trường, trong đó cấp huyện quản lý 97 trường, Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý 5 trường và Bộ Quốc phòng quản lý 3 trường. Cách đây 20 năm, huyện không có trường đạt chuẩn quốc gia. Nhưng đến nay, toàn huyện đã có 37 trường đạt trường chuẩn quốc gia, chiếm 36,3%. Trong đó, trường mầm non là 9/31 trường, chiếm 29%; tiểu học có 14/35 trường, đạt 40%, THCS 14/32 trường, đạt 43,8%.

Để có được kết quả trên, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, các trường trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Trường Mầm non Đình Bằng, xã Mỹ Bằng được công nhận đạt chuẩn từ năm 2015. Trường gồm 1 điểm trường chính, 3 điểm trường ở thôn. Hiện nay, 4 điểm trường đều khang trang, có mái che và lát gạch sạch đẹp. Với phương châm không ỷ lại chờ các cấp đầu tư những hạng mục lớn rồi mới bắt tay vào làm, Ban Giám hiệu đã chủ động huy động xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất của trường. Gần 10 năm qua, nhà trường đã được Nhà nước đầu tư trên 9,9 tỷ đồng; Đảng ủy, UBND xã, nhà trường đã xã hội hóa trên 2,4 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy học. 

Thầy giáo Nguyễn Chí Việt, Hiệu trưởng trường THCS Tân Long cho biết, tháng 10-2015, từ nguồn vốn của Chương trình 135, nhà trường đã được xây dựng nhà lớp học 2 tầng với 10 phòng học, sân bê tông. Năm học 2017, UBND huyện đầu tư xây dựng 1 dãy nhà làm việc 5 gian và 1 phòng học máy tính với 20 máy tính. 3 năm qua, nhà trường đã huy động được trên 200 triệu đồng làm nhà để xe cho học sinh, công trình phụ cho học sinh, đổ sân bê tông, chỉnh trang khuôn viên... Cùng với tập trung nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên, năm 2017, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. 

Đến nay, hầu hết các trường trên địa bàn huyện đều được kiên cố hóa, số phòng học cơ bản đáp ứng số học sinh hiện có. Phòng học bộ môn được đầu tư xây dựng theo hướng đạt chuẩn, phong trào tự làm đồ dùng dạy học phục vụ tốt công tác dạy và học. Xây dựng trường chuẩn quốc gia đã góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực của địa phương. Từ 1 huyện không có trường mầm non bán trú, số trẻ được đi học 2 buổi/ngày ở mức thấp từ 25 - 30%, đến nay, 100% trẻ trên địa bàn được học 2 buổi/ngày. Số học sinh tiểu học hoàn thành chương trình đạt 99,8%. Chất lượng giáo dục 2 mặt của học sinh THCS ngày càng được nâng lên. 100% đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; tỷ lệ trên chuẩn của bậc mầm non là 82%; tiểu học là 77,5%; THCS chiếm 73,1%. 

Giai đoạn 2018-2025, UBND huyện chỉ đạo tập trung các nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Phấn đầu đến năm 2025, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 64,3%. Trong đó, giải pháp trọng tâm là huy động mọi nguồn lực, lồng ghép nguồn vốn; tăng cường công tác xã hội hóa để hoàn thiện tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng, vật chất của trường chuẩn...           

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục