Cựu Thanh niên xung phong Na Hang học Bác

- Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Na Hang hiện có 102 hội viên, sinh hoạt tại 6 chi hội. Thời gian qua, các hội viên đã tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới và giúp đỡ các hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Xác định công tác nghĩa tình đồng đội, giúp nhau xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, bà Lương Thị Ninh, Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Na Hang cho biết: Trong thời gian qua, Hội đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cơ sở hội quán triệt tới các hội viên về nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tuyên truyền hội viên thực hiện tốt các chủ trương phát triển kinh tế của tỉnh, huyện. Đặc biệt với tinh thần làm gương sáng cho lớp trẻ noi theo, các thành viên đều tích cực tham gia các phong trào thi đua, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, đóng góp làm đường bê tông nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Nhiều hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại nơi cư trú.

Căn nhà của cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Đao (đứng giữa), thôn Bản Nhùng (Năng Khả) được sự giúp đỡ của đồng đội và bà con xóm làng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Đao, thôn Bản Nhùng, xã Năng Khả là hộ nghèo của xã. Bà có 4 người con. Năm nay, dù đã bước sang tuổi 76, sức khỏe đã giảm sút nhiều, song bà vẫn nhớ như in những năm tháng tham gia phục vụ chiến đấu chiến dịch mở đường chiến lược Tuyên Quang. Bà Đao cho biết, sau khi đất nước thống nhất, bà Đao trở về địa phương phát triển sản xuất gia đình, nhưng cuộc sống của bà không may mắn, sức khỏe bà thường xuyên đau yếu, các con cũng phải đi chữa bệnh thường xuyên nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2014, Hội Cựu TNXP huyện đã đề xuất với Trung ương Hội giúp đỡ bà Đao 60 triệu đồng xây nhà tình nghĩa. Bên cạnh đó, bà luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của anh em, bạn bè cựu TNXP mỗi khi ốm đau.

Ngoài bà Đao, còn có trường hợp bà Lương Thị Xuân, tổ 8, thị trấn Na Hang cũng được hỗ trợ 60 triệu đồng và các thành viên hội CCB huyện, cựu TNXP ủng hộ thêm số tiền 48 triệu đồng để làm nhà. Bà cho biết, bản thân bà là thương binh hạng 4/4, mất một cánh tay tại chiến trường. Có ngôi nhà mới, bà và gia đình rất mừng, yên tâm phát triển kinh tế.

Với tinh thần “Lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực”, cựu TNXP huyện Na Hang không ngừng phát huy vai trò gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”... Đến nay, toàn Hội có 93% gia đình hội viên đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Đặc biệt để góp phần cùng với địa phương hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nhiều cá nhân đã tình nguyện tham gia hiến đất làm đường bê tông. Điển hình như gia đình hội viên Bàn Tiến An, thôn Bản Gioòng, xã Thượng Nông đã tình nguyện hiến 1.600 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa, tạo điều kiện cho thôn có nơi sinh hoạt văn nghệ, thể thao, không phải vất vả đi mượn nơi họp thôn. Ngày khởi công làm nhà văn hóa, mỗi người mỗi việc, ai ai cũng góp công sức. Nhờ đó, đầu năm 2018, nhà văn hóa được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Thôn cứng hóa được 4 km đường bê tông, người dân đi lại cũng bớt khó khăn trong những ngày trời trở mưa. Tấm gương đi đầu nêu gương vì công việc chung vẫn được nhân dân thôn Bản Gioòng nhắc đến như 1 hình ảnh đẹp của người lính cụ Hồ.

Năm 1983, sau khi tham gia hoạt động TNXP, ông Triệu Văn Hoành, thôn Nà Noong, xã Năng Khả trở về địa phương. Khi ấy, hoàn cảnh gia đình ông vô cùng khó khăn. Phát huy truyền thống TNXP, không cam chịu trước cái nghèo, cái khổ, năm 2015, ông Hoành đã đầu tư chăn nuôi lợn thịt, nuôi dê và trồng trên 400 gốc cây ăn quả gồm: cam, quýt và chanh tứ mùa. Nhờ sự cần mẫn, chịu khó, sau 5 năm trồng vườn cây ăn quả, gia đình ông đã cho thu hoạch những “trái ngọt” đầu tiên đem lại nguồn thu nhập không nhỏ trên 100 triệu đồng mỗi năm. Có vốn ông lại đầu tư mua bò về nuôi, đến nay gia đình đã có trên 7 con bò trị giá trên 100 triệu đồng. Tổng thu nhập từ vườn cây ăn quả và chăn nuôi sau trừ chi phí của gia đình ông trên 150 triệu đồng/năm.

Đến nay trên địa bàn huyện Na Hang có 10 mô hình kinh tế của TNXP cho thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng. Không chỉ quan tâm chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh hoạt động nghĩa tình đồng đội, tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia đình liệt sỹ, thương binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong ốm đau, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ hội viên con giống vật nuôi, vận động cựu thanh niên xung phong vươn lên phát triển kinh tế thoát nghèo, Hội cựu TNXP huyện Na Hang cũng tham gia giải quyết được 26 kỷ niệm chương cho các hội viên. Tại các cơ sở hội đều có quỹ hội duy trì thăm hỏi, động viên hội viên khi có ốm đau, cần sự giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình khó khăn dịp Tết nguyên đán.

Với tinh thần “Thời chiến dũng cảm hy sinh, thời bình xây dựng cuộc sống gương mẫu”, những cựu TNXP huyện Na Hang vẫn hăng hái, nhiệt huyết, khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục cống hiến sức mình cho quê hương.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục