Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí

- Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn huyện Hàm Yên luôn được triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở. Qua đó đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức, nhân dân trong thực hiện tiết kiệm chống lãng phí.

Theo UBND huyện Hàm Yên, huyện thường xuyên đôn đốc, kiểm tra vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí trên địa bàn huyện. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Tài chính về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, 100% các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Trong đó tập trung chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức luôn phấn đấu tu dưỡng đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, tệ nạn quan liêu, lãng phí gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ đó mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị đã nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát về phương án sử dụng các tài sản dôi dư
sau sáp nhập thôn tại xã Tân Thành (Hàm Yên).

Việc phân bổ, quản lý sử dụng kinh phí từ huyện đến các đơn vị đã được thực hiện tốt hơn với các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từ khâu lập dự toán đến chấp hành và quyết toán ngân sách Nhà nước. Theo thống kê của UBND huyện, số tiền tiết kiệm dự toán chi thường xuyên theo chỉ đạo, điều hành của Chính phủ giai đoạn 2016-2021 là trên 22,3 tỷ đồng. Việc thực hiện các công trình, dự án đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện. UBND huyện đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát, tính toán hiệu quả của từng dự án, công trình ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Qua đó, đã loại bỏ được các dự án, công trình chưa cần thiết hoặc không hiệu quả; cắt giảm chi phí ở khâu thẩm định, thiết kế kỹ thuật; cắt giảm chi phí không hợp lý ở khâu quyết toán vốn... Từ đó đã tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước để chuyển đầu tư các dự án thiết thực, hiệu quả cho xã hội. Trong đầu tư xây dựng cơ bản từ năm 2016 đến năm 2021, huyện đã cắt giảm chi phí không hợp lý ở khâu quyết toán công trình số tiền gần 7 tỷ đồng.

Tại buổi giám sát về thực hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Đỗ Đức Chiến, Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên cho biết, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hàng năm, chủ yếu tập trung tăng cường thực hiện các giải pháp như: thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách; quản lý sử dụng vốn đầu tư công; mua sắm tài sản, quản lý và sử dụng phương tiện, trang thiết bị làm việc của Nhà nước; quản lý sử dụng nguồn tài nguyên; thành lập các quỹ tài chính có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước; quản lý sử dụng lao động và thời gian lao động...

Theo đồng chí Đỗ Hữu Ngọc, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, ngoài việc nghiêm túc thực hiện kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của huyện, xã cũng chủ động thực hiện các giải pháp để chống lãng phí. Đặc biệt trong thời gian qua, sau khi thực hiện dồn ghép thôn bản và dồn ghép các điểm trường lớp học, để tránh các tài sản dôi dư sau dồn ghép bị bỏ hoang, UBND xã đều đã có phương án quản lý, sử dụng, tiếp tục phát huy hiệu quả công năng sử dụng của các công trình. Đơn cử như ở thôn 3 Thuốc Hạ, sau khi sáp nhập thôn và dồn ghép điểm trường, xã đã tận dụng phòng học mầm non sát nhà văn hóa để cải tạo, mở rộng nhà văn hóa thôn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu hội họp và sinh hoạt của nhân dân sau sáp nhập thôn, không gây lãng phí công trình.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho các tầng lớp nhân dân về ý thức tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc Luật thực hành, tiết kiệm chống lãng phí, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước phải công khai, minh bạch trong thu, chi ngân sách, quản lý, mua sắm tài sản công tại đơn vị. Các cơ quan đơn vị hành chính, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị sự nghiệp thực hiện nghiêm túc cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí hành chính theo quy định của pháp luật; đưa công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí là một nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền các cấp.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục