Học Bác bằng những việc làm cụ thể

- Đảng viên tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi việc là cách mà Chi bộ tổ dân phố Nà Khà, thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) đã làm để có được sự tin tưởng và ủng hộ của nhân dân...

Khi dân đồng thuận

Tổ dân phố Nà Khà có 180 hộ với 752 nhân khẩu. Chi bộ Nà Khà có 47 đảng viên, trong đó, miễn sinh hoạt 13 đồng chí. Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, hàng năm, chi bộ đã triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn bằng nhiều việc làm cụ thể như: Tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến đảng viên; yêu cầu các đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hành động và giao cho từng đảng viên phụ trách các nhóm hộ để đảm bảo việc thực hiện học tập và làm theo Bác hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích, Bí thư Chi bộ Nà Khà cho biết, để Chỉ thị 05 đi vào cuộc sống, điều quan trọng là có sự lãnh đạo tập trung thống nhất trong cấp ủy chi bộ, tạo sự đồng thuận cao giữa các đảng viên, đặc biệt là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Do đó, các đảng viên trong chi bộ đã tích cực tuyên truyền việc học tập và làm theo gương Bác, trước tiên là đối với người trong gia đình, sau đó là tuyên truyền đến bà con nhân dân.

Kè đá 2 bên suối được hoàn thành nhờ sự tuyên truyền, vận động của Chi bộ tổ dân phố Nà Khà,
thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) đến nhân dân trong tổ.

Nhờ đó, việc học tập và làm theo Bác ở chi bộ Nà Khà được minh chứng rõ nét bằng những việc làm cụ thể. Năm 2021, phát huy sức mạnh tập thể, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy chi bộ, nhân dân trong tổ dân phố đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng các công trình như: Hiến 2.487m đất làm đường bê tông nội đồng; đóng góp 51,7 triệu đồng làm sân nhà văn hóa; 18,8 triệu đồng xây dựng công trình thắp sáng đường quê; xây dựng kè 2 bên suối tránh mưa lũ...

Để có được những kết quả đó, đảng viên luôn là người gương mẫu trong các hoạt động. Điển hình là đồng chí Nguyễn Thanh Sơn đã chủ động hiến 120 m2 đất vào việc xây dựng đường bê tông nội đồng. Đồng chí Sơn cho biết, xây dựng đường bê tông nội đồng sạch sẽ, rộng rãi là việc làm cần thiết để giúp người dân thuận tiện hơn trong việc chăm sóc đồng áng, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế. Vì vậy, hiến đất vì việc chung, là điều anh luôn sẵn sàng thực hiện.

Mạnh dạn thay đổi

Năm 2021, tổ dân phố Nà Khà còn 4 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệuđồng/người/năm. Để duy trì kết quả đó, chi bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng ngô sang trồng lạc. Đồng chí Nguyễn Văn Thư, 

Đồng chí Nguyễn Thị Bích (bên trái), Bí thư chi bộ tổ dân phố Nà Khà, thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) thăm vườn lạc của người dân.

Tổ trưởng tổ dân phố Nà Khà chia sẻ, để vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng những ngày đầu tiên cũng gặp không ít khó khăn. Người dân còn nhiều băn khoăn bởi trồng lạc sẽ mất nhiều công từ làm đất, làm cỏ, chăm sóc, thời gian thu hoạch lâu hơn làm ngô, đặc biệt là tìm đầu ra sản phẩm.

Tổ dân phố chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên “trăm nghe không bằng mắt thấy”, người dân nhìn thấy hiệu quả chắc chắn sẽ làm theo. Chi bộ đã họp và đưa ra nghị quyết thực hiện. Mỗi đảng viên sẽ là một người đi đầu trong việc thực hiện chuyển đổi tại gia đình mình. Anh Nguyễn Văn Tuấn là một trong những đảng viên tiên phong thực hiện chuyển đổi hơn 1.000 m2 đất trồng ngô sang trồng lạc. Anh Tuấn cho biết, sau 3 năm thực hiện chuyển đổi, cây lạc cho thu nhập gấp hai lần cây ngô. Đầu ra sản phẩm ổn định. Quá trình chuyển đổi cây trồng của anh đã nhận được sự quan tâm của bà con trong tổ dân phố. Khi thấy hiệu quả, thu nhập và đầu ra ổn định bà con đã chủ động làm theo. Đến nay, trong tổ dân phố đã có 29 hộ chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng lạc với tổng diện tích trên 4 ha. Một số hộ đang tập trung nuôi trâu nên sử dụng đất trồng cỏ voi, không chuyển đổi sang trồng lạc.

Với tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, chi bộ Nà Khà đã nhận được sự tin tưởng của nhân dân và cấp ủy. Đồng chí Trần Công Nguyên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lăng Can cho biết, chi bộ Nà Khà là tổ chức Đảng tiêu biểu của Đảng bộ xã, luôn đi đầu trong học và làm theo Bác. Chi bộ giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh 5 năm liền. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tổ dân phố đều đạt kế hoạch đề ra. Hạ tầng cơ sở được củng cố và hoàn thiện đã tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục