Phát huy ý chí tự lực, tự cường làm theo lời Bác

- Học tập và làm theo Bác, Đảng bộ thành phố Tuyên Quang đã phát huy ý chí tự lực, vượt qua nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, các công trình trọng điểm được hoàn thành và nhiều dự án lớn được khởi công xây dựng. Trật tự văn minh đô thị được quan tâm và tăng cường quản lý...

Khuôn viên Trường Tiểu học Trường Thành ngày càng khang trang, sạch đẹp nhờ được sự hỗ trợ đầu tư xây dựng
của phường Tân Hà.

Triển khai đồng bộ, thực hiện nghiêm túc

Ban Thường vụ Thành ủy đã bám sát nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh, xác định nội dung học tập và làm theo Bác là “Phát huy ý chí tự lực, tự cường, xây dựng thành phố Tuyên Quang có môi trường sạch-xanh-sáng-đẹp; đảm bảo trật tự văn minh đô thị; phát triển kinh tế bền vững”.

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Kế hoạch chỉ đạo và tổ chức thực hiện; giao trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, ban, cơ quan chủ động thực hiện; tổ chức quán triệt học tập Kết luận số 01/KL-TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị và chuyên đề toàn khóa bằng hình thức trực tuyến đến các cán bộ, đảng viên; chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ và đảng viên xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể đã lựa chọn nội dung học tập và làm theo sát với chủ đề năm, phù hợp với thực tế, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, tập trung chủ yếu vào mục tiêu đảm bảo trật tự văn minh đô thị; thực hiện hiệu quả phong trào “Chung tay phòng, chống rác thải và rác thải nhựa”, “Xây dựng nông thôn mới nâng cao”... Đặc biệt, chú trọng phát huy vai trò, sức mạnh của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ, hội viên phụ nữ phường An Tường làm gạch sinh thái từ vỏ nhựa, túi ni lông để xây dựng ghế ngồi
trong khuôn viên nhà văn hóa tổ 6.

Phát huy sức mạnh trong nhân dân

Đồng chí Đỗ Đình Đạt, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết, phòng đã tham mưu với UBND thành phố xây dựng các kế hoạch để huy động mọi nguồn lực, đặc biệt nguồn lực trong nhân dân để triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ trên địa bàn thành phố, nâng cao các tiêu chí đô thị loại II, hướng tới xây dựng đô thị loại I.

UBND thành phố đã ban hành các kế hoạch, cân đối, bố trí kinh phí thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, HĐND thành phố như: Tiếp tục triển khai thực hiện nghị quyết chuyên đề về hỗ trợ làm đường bê tông ngõ xóm, tổ dân phố; hỗ trợ làm cống, rãnh thoát nước ở khu dân cư; hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, lát vỉa hè, trồng cây xanh công cộng tại khu dân cư với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Các nghị quyết được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong năm 2021, thành phố đã thi công 4.539m đường bê tông ngõ thôn, xóm, tổ; bê tông 3,52m đường giao thông nông thôn; lắp đặt 5.714 ống cống thoát nước; hoàn thành lắp đặt 9/16 tuyến đường điện chiếu sáng, hoàn thành lát 2 tuyến vỉa hè và trồng 2 tuyến cây xanh... Trong đó, ước nhân dân đóng góp trên 4 tỷ đồng. Cùng với đó, thành phố đã quyết tâm di chuyển điểm tập kết, trung chuyển, mua bán, trao đổi hàng hóa phường Tân Quang (Chợ đêm) từ phường Tân Quang về xã Lưỡng Vượng, trả lại sự thông thoáng, sạch sẽ cho tuyến đường bờ sông.

Thành phố đã phê duyệt cấp trên 676 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa của Ban Quản lý Di tích lịch sử - văn hóa thành phố cho các xã, phường và đơn vị để thực hiện “Đường hoa xuân năm 2022” với chủ đề “Xuân khát vọng”. Cùng với nguồn kinh phí được cấp, các xã, phường, đơn vị được phân công bằng sự sáng tạo, trách nhiệm đã xây dựng được “Đường hoa Xuân” hấp dẫn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân nhân dịp đầu năm mới, góp phần quảng bá hình ảnh của thành phố Tuyên Quang với du khách gần xa...

Các cơ quan, xã, phường bằng sự nỗ lực, chủ động cũng đã kêu gọi được các nguồn xã hội hóa từ nhân dân, doanh nghiệp, hỗ trợ cho việc thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình như: Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường và Quản lý đô thị thành phố đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ trên 1 tỷ đồng để chỉnh trang đô thị đón Tết; Đảng bộ xã Tràng Đà nhờ biết “dựa” vào sức dân, khơi sức mạnh nguồn lực trong nhân dân đã hoàn thành nội dung học tập và làm theo Bác là “Xây dựng xã Tràng Đà có môi trường Sạch - xanh - sáng - đẹp; xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao”...

Với Đảng bộ phường Tân Hà, trong năm 2021 nhờ triển khai thực hiện hiệu quả việc học và làm theo Bác, diện mạo của phường đã có rất nhiều đổi thay. Đồng chí Trần Xuân Thiểm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường chia sẻ, năm 2021 phường được UBND thành phố lựa chọn làm điểm xây dựng mô hình “Phường đạt chuẩn về văn minh đô thị”.

UBND phường đã tổ chức các đợt ra quân để lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường, tuyến phố chính. Sau đó tiến hành xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm. Các chi bộ, đảng bộ trực thuộc và các đoàn thể phường đã có những việc cụ thể để làm theo bám sát với nội dung học tập và làm theo của Đảng bộ phường như: Hội Nông dân phường xây dựng thùng rác công cộng, trồng cây xanh bóng mát; Hội LHPN phường vệ sinh đường phố, trồng các tuyến đường hoa; Đoàn phường tổ chức bóc biển quảng cáo sai quy định, chỉnh trang khu vui chơi cho thiếu nhi, tổ chức vẽ tranh tường, trang trí “cột điện nở hoa”... 

Có thể thấy, nhờ tinh thần “tự lực, tự cường” trong học tập và làm theo Bác, Đảng bộ thành phố Tuyên Quang đã và đang từng ngày vươn lên, khẳng định sức mạnh lãnh đạo xây dựng một thành phố “Sạch - xanh - sáng - đẹp”, xứng đáng là “trái tim” của tỉnh.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục