Thượng Nông học và làm theo Bác

- Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, xã Thượng Nông (Na Hang) đã chú trọng nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong mọi hoạt động, công tác. Qua đó, góp phần tạo hiệu ứng tốt trong quần chúng nhân dân, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đồng chí Lương Xuân Hướng, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Nông cho biết: trên địa bàn xã hiện có 9 thôn, trong đó đồng bào Tày chiếm trên 80%. Một trong những nội dung được quan tâm thực hiện gắn với việc học và làm theo Bác là thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Thực hiện vai trò nêu gương, cán bộ, đảng viên làm trước để nhân dân học hỏi làm theo.

Bà Lê Thị Vương, Trưởng thôn Đống Đa cho biết: những năm gần đây người Tày đã có cuộc sống khấm khá hơn nhiều. Giờ đây hệ thống kênh mương dẫn nước đã được cứng hóa. Cánh đồng không còn độc canh một vụ như trước mà làm được cả 3 vụ. Đặc biệt là khi UBND huyện Na Hang có đề án hỗ trợ người dân sản xuất cây lúa nếp, giống lúa đặc sản của địa phương thành sản phẩm hàng hóa với trên 10 ha đã tạo thu nhập cao cho nông dân và lưu giữ được giống lúa quý của địa phương. Nhân dân đều phấn khởi vì có đầu ra ổn định, đồng thời thu nhập cũng từng bước nâng cao. Số hộ nghèo đã giảm mạnh, từ 56 hộ nghèo năm 2016 đến hết năm 2021, thôn chỉ còn 17 hộ nghèo.

Nhân dân giữ gìn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng dẫn nước sản xuất.

Đến thăm vườn ươm cây giống lâm nghiệp, cây ăn quả cung cấp cho người dân trong xã và các xã lân cận của đảng viên Hoàng Văn Ngôi, thôn Đống Đa mới thấy sự năng động, nhạy bén phát triển kinh tế. Anh Ngôi bảo, lợi thế của các xã vùng cao này là phát triển rừng và cây ăn quả từ vườn đồi nên sau một thời gian học hỏi kinh nghiệm, năm 2021 anh bắt đầu làm vườn ươm. Trong 6 tháng đã ươm được 45 vạn cây giống các loại, tạo việc làm cho 3 - 5 lao động với thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng. 

Thôn có tuyến đường điện thắp sáng đường quê nên buổi tối cả thôn đều sáng điện, việc đi lại của người dân rất thuận tiện. Có được kết quả này, trưởng thôn Vương ngày đêm vận động người dân thực hiện chủ trương “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Riêng 5 tháng năm 2021, thôn đã vận động nhân dân hiến trên 3.000 mét vuông đất vườn, đất ruộng làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng. Nhân dân cũng tự giác đóng góp 48 triệu đồng và hàng trăm ngày công xây dựng nhà văn hóa thôn; vận động nhân dân hiến đất, kiên cố hóa 400m kênh mương nội đồng...

Hướng dẫn nhân dân cách trồng chè đặc sản đang là cách làm mới của cán bộ xã Thượng Nông, Na Hang.

Chi bộ thôn Bản Khoan là một trong những điểm sáng của Đảng bộ xã Thượng Nông, mỗi cán bộ, đảng viên đều đăng ký việc làm theo cụ thể, gắn liền với vai trò, nhiệm vụ của từng cá nhân trong việc tập trung xây dựng nếp sống văn hóa, xóa bỏ những tập tục cũ, lạc hậu. Đồng chí Nông Văn Lần, Bí thư Chi bộ thôn Bản Khoan cho biết, thực hiện việc học, làm theo Bác, thời gian qua thôn Bản Khoan đã làm được 6 tuyến kênh mương bằng bê tông đúc sẵn, mỗi tuyến dài hơn 50m đường bê tông nông thôn, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Trong việc xóa bỏ hủ tục, đảng viên chi bộ đã vận động bà con xóa bỏ tục mang gạo, lợn, rượu đến nhà gái trong lễ dạm ngõ; bỏ tục lệ mang lợn đến phúng viếng gia đình thông gia có người chết. Gia đình đảng viên phải thực hiện trước để nhân dân làm theo. Việc làm này đã trở thành quy ước của thôn. Trong phát triển kinh tế, chi bộ có 41 đảng viên thì 40 hộ gia đình đảng viên không thuộc hộ nghèo. Mỗi đảng viên được phân công giúp đỡ 1 đến 2 hộ nghèo của thôn. Đảng viên Mã Văn Đằng là một trong những đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế. Hiện ông Đằng nuôi cá với diện tích mặt nước 4.000m2, chăn nuôi gà, vịt đẻ trứng, nuôi lợn thịt mỗi năm xuất bán hơn chục con. Tổng hợp các mô hình, mỗi năm ông Đằng lãi trên 100 triệu đồng. Ông Đằng cho biết, gia đình ông có 6 người con, cả con dâu, con rể thì cả 6 đều là đảng viên.

Anh Hoàng Văn Sinh, Trưởng thôn Thôm Luông cho biết thêm: Trong thôn, dân tộc Dao chiếm 90%, trong đó nhiều người không biết chữ, không biết nói tiếng phổ thông. Vì vậy, nếu không biết tiếng dân tộc, không hiểu phong tục tập quán của bà con nơi đây thì việc tuyên truyền vận động hết sức khó khăn. Bản thân ông mỗi khi tuyên truyền về nội dung học và làm theo Bác, ông phải nói tiếng dân tộc để bà con dễ nắm bắt nội dung, từ đó tạo được niềm tin, giúp nhân dân hiểu và làm theo cán bộ được dễ dàng.

Cán bộ làm trước, nhân dân làm theo, Thượng Nông đang vững bước xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục