Hàng nghìn tỷ đồng ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19

Tối 5-6, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ ra mắt Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ tài chính Hồ Đức Phớc
với các cá nhân, tổ chức ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19.
  Ảnh: Viết Chung

Cùng dự buổi lễ có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; Lê Văn Thành, Phó thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện một số tỉnh, thành phố; đại diện các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo, vùng miền và các cá nhân, doanh nghiệp có đóng góp cho Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động khi có mặt tại buổi lễ ra mắt “Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19” (Quỹ) và khẳng định: Quỹ được thành lập với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc-xin, nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật và thuận lợi nhất cho việc đóng góp”.

Trong thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng, đồng tình, trách nhiệm của toàn thể nhân dân, Việt Nam đã đạt được kết quả tích cực trong phòng chống dịch, khẳng định vai trò một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, để tiến công thắng lợi trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, vắc-xin là vũ khí lợi hại nhất, là tiên quyết để cuộc chiến đi đến thắng lợi toàn diện.

Theo các tính toán, để đạt được miễn dịch cộng đồng, Việt Nam cần có khoảng 150 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân, với tổng nhu cầu kinh phí ước khoảng hơn 25.000 tỷ đồng. Cùng với đó, dịch bệnh được dự báo chưa thể kết thúc sớm, “sống chung với dịch bệnh” trở thành yêu cầu thường trực, hiệu lực của vắc-xin lại không kéo dài, việc tiêm vắc-xin phải tiến hành định kỳ. Tất cả những điều này đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn trong khi Việt Nam còn nhiều khó khăn, ngân sách nhà nước hạn hẹp.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, lịch sử dựng nước và giữ nước đã chứng minh, khi đất nước ta gặp khó khăn, tinh thần đoàn kết, sức dân là vũ khí tối tân nhất, sắc bén nhất để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù và viết nên những chiến thắng vẻ vang của dân tộc, như Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Trong cuộc chiến chống Covid-19, sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn.

Truyền thống “Thương người như thể thương thân”, hay “Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Người trong một nước phải thương nhau cùng” đã hun đúc trong mỗi người con đất Việt và gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác, ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này. Truyền thống ấy càng tỏa sáng mỗi khi đất nước chúng ta gặp khó khăn như chiến tranh, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh… “Chính vì vậy, sự chia sẻ, trách nhiệm, cảm thông của nhân dân với Nhà nước là nhân tố quan trọng để chúng tôi tin rằng Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 sẽ nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh, trong cuộc sống ngày nay đất nước chúng ta còn khó khăn, Đảng và Nhà nước đã và đang cố gắng nhưng cần sự chung tay góp sức bằng tấm lòng và trái tim của cả cộng đồng, xã hội, thay mặt Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi toàn thể nhân dân đồng lòng cùng chống dịch. Mỗi đóng góp đều có ý nghĩa cho sự an toàn hơn cho bản thân, gia đình chúng ta, cho cộng đồng và cả xã hội. “Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc - chiến thắng đại dịch Covid-19”, Thủ tướng xúc động nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng rất quan tâm và quyết liệt chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng yêu cầu, các cấp, các ngành, các địa phương cần hành động khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân, người dân đóng góp cho Quỹ dưới mọi hình thức.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã bày tỏ “cảm ơn sâu sắc đến toàn thể nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đồng lòng, đồng hành và chia sẻ để chúng ta cùng nhau chiến thắng đại dịch, để nhân dân được sống trong ngôi nhà lớn - Việt Nam an toàn, mạnh khỏe, thịnh vượng. Không có sức mạnh nào lớn hơn sức mạnh của tinh thần đoàn kết, của tình yêu thương. Như Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. 

Sau khi phát biểu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến đại diện các tầng lớp nhân dân đóng góp vào Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19.

Đó là em Lê Đức Hiếu, học sinh Trường Phạm Hồng Thái, Ba Đình, Hà Nội, 15 tuổi; bác Nguyễn Mạnh Tường 82 tuổi, cán bộ hưu trí ngành đường sắt; Bác sĩ Đồng Phú Khiêm, Phó trưởng khoa điều trị tích cực - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; ông Khuất Việt Dũng, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên, Phó tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam...

Có nhiều doanh nghiệp trao hàng trăm tỷ đồng góp vào Quỹ như: Công ty Golf Long Thành ủng hộ 500 tỷ đồng, Tập đoàn Vingroup 480 tỷ đồng; Tổng Công ty Viễn thông Quân đội - Viettel 450 tỷ đồng; Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam mỗi đơn vị 400 tỷ đồng…

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, trong năm 2021, Việt Nam cần 150 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân, với tổng kinh phí ước tính hơn 25.000 tỷ đồng. Chính phủ quyết định thành lập Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 với mục tiêu tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp cả ở trong nước và ngoài nước để cùng với nguồn lực ngân sách Nhà nước thực hiện hiệu quả “chiến lược vắc-xin” gồm mua, nhập khẩu vắc-xin, chuyển giao công nghệ nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước để tiêm chủng cho người dân. Tính đến chiều 5-6, Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 đã tiếp nhận 1.036 tỷ đồng và cam kết ủng hộ 6.600 tỷ đồng. 

Theo QĐND

Tin cùng chuyên mục