Kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết và hợp tác vì hòa bình

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 77 được tổ chức tại trụ sở LHQ, ở New York, Hoa Kỳ.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh phát biểu tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 77. (Ảnh: TTXVN)

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhận định, thế giới đang ở thời khắc bước ngoặt của lịch sử khi tình trạng đối đầu, xung đột và các hành động vi phạm luật pháp quốc tế gia tăng. Tác động của dịch bệnh, biến đổi khí hậu cùng nhiều thách thức an ninh phi truyền thống đe dọa sự tồn vong của nhân loại.

Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần định hình lại cách tiếp cận các vấn đề toàn cầu, trong đó cần đặt con người vào trung tâm của mọi nỗ lực phát triển. Những trải nghiệm của Việt Nam trong nhiều thập niên qua cho thấy đoàn kết và hợp tác quốc tế chính là chìa khóa quan trọng cho quá trình này.

Phó Thủ tướng đề xuất cần loại bỏ xu hướng đối đầu, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế một cách cởi mở, bao trùm, công bằng và cùng có lợi. Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần thượng tôn luật pháp quốc tế và tôn trọng Hiến chương LHQ, nhất là tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; xây dựng các thể chế đa phương vững mạnh và hiệu quả, với vai trò trung tâm của LHQ.

Về tình hình khu vực, Phó Thủ tướng nhấn mạnh các nước Đông Nam Á đang nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh và đoàn kết. Phó Thủ tướng kêu gọi duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải tại Biển Đông; kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng các tiến trình pháp lý và ngoại giao, phù hợp luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ và Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Trong bối cảnh kỷ niệm 45 năm Việt Nam tham gia LHQ, Phó Thủ tướng khẳng định LHQ luôn là bạn, là đối tác đáng tin cậy của Việt Nam. Nhắc lại câu nói của Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 32 rằng việc Việt Nam gia nhập LHQ là bước tiến quan trọng củng cố hòa bình và an ninh trên thế giới, Phó Thủ tướng cho rằng nhận định này vẫn còn nguyên giá trị. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam luôn thúc đẩy hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, hợp tác và đối thoại tại Hội đồng Nhân quyền LHQ; mong muốn nhận được sự ủng hộ của các nước đối với ứng cử của Việt Nam vào vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith. Hai bên bày tỏ vui mừng và đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt cũng như kết quả hợp tác giữa hai nước thời gian qua; khẳng định luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ Việt Nam-Lào.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục