Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Quảng Trị

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), ngày 1/7, Đoàn công tác do đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo quốc gia 515) đã đến thăm viếng, tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Quảng Trị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi, động viên lực lượng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại khu vực Chiến khu Ba Lòng.

Đoàn đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9, nơi yên nghỉ của gần 10 nghìn anh hùng, liệt sĩ thuộc bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong… đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và trên đất Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Đoàn công tác đã dành 1 phút mặc niệm để tri ân những người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đoàn cũng đã đến thăm Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Sư đoàn 968 (Quân khu 4) đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại khu vực thôn Tân Xá, Chiến khu Ba Lòng, xã Ba Lòng, huyện Đakrông.

Tại đây, Phó Thủ tướng đã lắng nghe Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968 báo cáo kết quả tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ tại khu vực này trong suốt thời gian qua.

Theo đó, chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, tại khu vực này, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968 đã tìm kiếm, cất bốc được 45 bộ hài cốt liệt sĩ.

Các hài cốt liệt sĩ được tìm thấy ở độ sâu từ 1,2 đến 3,5m kèm theo nhiều di vật còn sót lại. Hiện công tác tìm kiếm vẫn đang được triển khai, mở rộng tại Khu vực Chiến khu Ba Lòng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi, động viên lực lượng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại khu vực Chiến khu Ba Lòng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao quà, động viên, thăm hỏi các cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ của Sư đoàn 968.

Theo Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Quảng Trị, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô 2021-2022, Ban đã phối hợp, chỉ đạo các ban, ngành, hội, đoàn thể, các cơ quan liên quan làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, qua đó tìm kiếm, quy tập được 72 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 12 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên địa bàn tỉnh Savannakhet (Lào) và 60 hài cốt liệt sĩ ở trong nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Quảng Trị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các thành viên trong Đoàn công tác cũng đã đến viếng Đền thờ Liệt sĩ tại Khu Di tích lịch sử Chiến khu Ba Lòng; kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thăm hỏi, động viên đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đang làm việc tại Trung tâm y tế huyện Hải Lăng.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục