Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 11-6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị họp cho ý kiến về nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 thời gian tới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và kết luận cuộc họp.

Tham dự, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ;… các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng; Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc họp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, có thể còn kéo dài, do đó các cấp ủy, chính quyền, người dân không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Bên cạnh việc chủ động phòng ngừa, mua và tiêm vaccine, phải tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội cùng vào cuộc quyết liệt để vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống lâu dài cho nhân dân.

Đồng chí nêu rõ, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 đã chủ động chỉ đạo quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh. Từ khi dịch bùng phát đầu năm 2020 đến nay, Bộ Chính trị, lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước có rất nhiều cuộc họp cho ý kiến về nhiệm vụ phòng, chống dịch; Tổng Bí thư ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, để chiến thắng đại dịch Covid-19; Thường trực Ban Bí thư có sáu công điện chỉ đạo,…

Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng, các địa phương, đặc biệt là các lực lượng, các ngành y tế, quân đội, công an đã chủ động, nhạy bén, có nhiều biện pháp kịp thời, đồng bộ, nhiều việc làm sáng tạo, hiệu quả, kiềm chế sự bùng phát của dịch bệnh.

Qua đó, đã khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân đoàn kết, chung sức, đồng lòng chống dịch, đùm bọc lẫn nhau cùng chia sẻ khó khăn. Vừa chống dịch, vừa duy trì, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh và an toàn xã hội, duy trì tốt các hoạt động, quan hệ quốc tế; góp phần bảo đảm đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp,…

Những kết quả đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19 thể hiện rõ bản chất ưu việt của chế độ, nhà nước ta; qua đó cho chúng ta nhiều bài học về phòng, chống dịch nói chung.

Tổng Bí thư biểu dương và đánh giá cao tinh thần vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của các cơ quan chức năng, nhân dân các địa phương, nhất là các lực lượng thường xuyên có mặt nơi tuyến đầu chống dịch.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư lưu ý, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến ngày càng phức tạp, xảy ra với quy mô lớn, phạm vi rộng, mức độ lây lan nhanh và có thể còn kéo dài, khó lường, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, các hoạt động xã hội và đời sống của nhân dân. Đáng chú ý là còn hiện tượng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác của một số cấp ủy, chính quyền và một bộ phận người dân trong phòng, chống dịch. Có lúc, có nơi còn vội vàng, lúng túng, đưa ra biện pháp chưa thật thích hợp…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trước tình hình đó, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; phải chủ động phòng ngừa, đẩy mạnh việc mua và tiêm vaccine. Trong quá trình thực hiện, có gì vướng mắc thì tập trung giải quyết, tháo gỡ ngay, nhất là những vướng mắc do cơ chế hay pháp luật. Chúng ta luôn tuân thủ và làm đúng pháp luật, nhưng không được máy móc, cứng nhắc, phải đặt sức khỏe của nhân dân, của cộng đồng lên trên hết...

Về các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bộ Chính trị thống nhất, tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội cùng vào cuộc quyết liệt, lâu dài với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; phát hiện sớm, truy vết nhanh, khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, cách ly, điều trị tích cực; khen thưởng động viên kịp thời nơi phòng, chống dịch tốt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời đẩy mạnh việc tiêm vaccine.

Các cấp, các ngành tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, không để gián đoạn sản xuất trên tinh thần bảo đảm an toàn chủ động phòng, chống hiệu quả ở từng cơ sở, đặt biệt là các khu công nghiệp, nơi tập trung đông người.

Nghiên cứu đề xuất các biện pháp thiết thực hỗ trợ công nhân, lao động, người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Rà soát các quy định, quy trình, hướng dẫn để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả phòng, chống dịch; kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh; quản lý tốt việc cách ly, ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhập cảnh trái phép.

Tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực đẩy nhanh việc mua và tiêm vaccine; tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước; quản lý và sử dụng hiệu quả “Quỹ vaccine”…

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục