Tuyên dương 20 học sinh đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020

Tối 8-1, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ tuyên dương 20 học sinh trung học phổ thông đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, lễ tuyên dương là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngành Giáo dục vừa trải qua một năm học đặc biệt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song toàn ngành đã nỗ lực vượt qua và đạt nhiều kết quả tích cực.

Năm 2020, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ban tổ chức các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế quyết định tổ chức các kỳ thi theo hình thức trực tuyến, học sinh ở quốc gia nào thi tại quốc gia đó.

Để học sinh Việt Nam tiếp tục có cơ hội khẳng định tài năng cùng bạn bè quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tuyển chọn, thành lập 5 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 24 lượt học sinh tham gia, gồm 1 đoàn dự thi Olympic tin học khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 4 đoàn tham dự Olympic quốc tế các môn toán học, hóa học, sinh học và tin học. 100% học sinh dự thi đều đoạt giải với 9 Huy chương vàng, 8 Huy chương bạc, 5 Huy chương đồng và 2 Bằng khen. Tất cả các đoàn dự thi đều có học sinh đoạt Huy chương vàng. 


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trao Huân chương Lao động cho các học sinh xuất sắc.

Thành tích của các đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực trong 5 năm qua có chuyển biến rõ nét. Từ năm 2016 đến nay, cả nước có 174 học sinh được cử tham dự các kỳ thi Olympic. Kết quả, học sinh Việt Nam đã đoạt 170 huy chương và bằng khen, trong đó có 54 Huy chương vàng, 68 Huy chương bạc, 40 Huy chương đồng và 8 Bằng khen. Số Huy chương vàng đã tăng gấp đôi so với giai đoạn 2011-2015. 

Với những thành tích đạt được, 12 học sinh xuất sắc đã được tặng thưởng Huân chương Lao động, trong đó có 1 học sinh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, là em Bùi Hồng Đức (Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Bùi Hồng Đức đã xuất sắc đoạt Huy chương vàng Olympic tin học quốc tế năm 2019 và Huy chương vàng Olympic tin học quốc tế năm 2020. Ngoài ra, 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 7 học sinh được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của ngành Giáo dục đạt được trong năm 2020 và giai đoạn 2016-2020; chúc mừng những thành tích đáng tự hào của các học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và khu vực trong những năm qua; biểu dương các thế hệ thầy, cô giáo đã có nhiều nỗ lực trong việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới, đứng trước nhiều vận hội mới, song cũng có nhiều thách thức mới. Đất nước đang đặt niềm tin vào thế hệ học sinh. Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước trên thế giới hay không chính là nhờ vào trí tuệ, năng lực, bản lĩnh, khí chất của các thế hệ học sinh hôm nay. Ngành Giáo dục phải có sự phát triển đột phá để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 

Để đạt được mục tiêu trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ngành Giáo dục tập trung khắc phục cho bằng được những tồn tại, hạn chế thời gian qua; thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển đất nước.

Thủ tướng cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân quan tâm chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện, phấn đấu của học sinh; quan tâm đổi mới mô hình trường chuyên phù hợp, hiệu quả để ngày càng đào tạo được nhiều học sinh giỏi cho đất nước. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục