Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thẩm tra các dự thảo nghị quyết

- Ngày 25-6, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh họp thẩm tra dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIX.

Dự họp có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và các sở, ngành liên quan. Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chỉ trì phiên họp.

Các đại biểu dự họp.

Thẩm tra dự thảo nghị quyết quy định mức chi bồi dưỡng hàng tháng cho cộng tác viên dân số thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, các đại biểu nhấn mạnh, đội ngũ Cộng tác viên dân số được xây dựng, hình thành từ những năm 1990 và được củng cố, duy trì đến nay. Cộng tác viên dân số có vai trò như những “Cánh tay nối dài” của ngành y tế. Do đó, việc ban hành Nghị quyết quy định mức chi bồi dưỡng hằng tháng cho cộng tác viên dân số trên địa bàn tỉnh là cần thiết và có cơ sở pháp lý. Các đại biểu đồng tình nâng mức chi bồi dưỡng hằng tháng cho người làm cộng tác viên dân số bằng 0,2 mức lương cơ sở/người/tháng. Đối với người làm nhân viên y tế thôn, bản kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ cộng tác viên dân số được hưởng 50% mức bồi dưỡng hằng tháng.

Đối với dự thảo Nghị quyết quy định mức chi tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục để thực hiện chương trình sách giáo khoa mới giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, các đại biểu trao đổi, làm rõ các nội dung liên quan đến các mức chi như: chi tạo lập mới hoặc thuê hệ thống quản lý học tập trực tuyến; chi điều tra, khảo sát xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng; chi tổ chức các cuộc họp, hội thảo, hội nghị có liên quan; chi đi công tác để kiểm tra, giám sát; chi biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu…

Đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi tại phiên họp.

Cuộc họp cũng thẩm tra các dự thảo nghị quyết: Quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao đang tập trung tập huấn, thi đấu của tỉnh; quy định các khoản thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh; quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tại trường tư thục ở địa bàn không đủ trường công lập trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu cơ bản thống nhất đối với dự thảo Nghị quyết trên do cơ quan soạn thảo trình. Đồng thời, đề nghị cơ quan soạn thảo, các sở, ngành liên quan giải trình, làm rõ các căn cứ pháp lý để xây dựng nghị quyết, các căn cứ để áp dụng các mức chi, cơ sở tính toán các mức chi, định mức chi cho các nội dung…

Trên cơ sở các vấn đề đại biểu quan tâm, thảo luận tại hội nghị, đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan tham mưu xây dựng các tờ trình, dự thảo nghị quyết cần tiếp thu, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh để bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp, đảm bảo quy định để trình kỳ họp.

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục