Bộ Công an tổng kết dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

- Sáng 22-6, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết, xây dựng, triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại điểm cầu Hà Nội, lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh dự tại điểm cầu Công an tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh.

Sau thời gian nỗ lực triển khai, đến nay Bộ Công an đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu của 2 Dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư đã được xây dựng hiện đại, chứa đựng thông tin của trên 98 triệu công dân Việt Nam. Dữ liệu trên được bổ sung, cập nhật thường xuyên hàng ngày từ địa bàn cơ sở bảo đảm thông tin luôn “đúng, đủ, sạch, sống", sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương để phát triển Chính phủ điện tử, cải cách hành chính phục vụ nhân dân. Bộ Công an đã sản xuất, cấp hơn 54 triệu thẻ căn cước mới có gắn chíp điện tử cho công dân.

Tại Tuyên Quang, công tác triển khai 2 dự án đã và đang đảm bảo tiến độ và yêu cầu đề ra. Việc triển khai song song 2 dự án là chưa từng có tiền lệ, khối lượng công việc rất lớn, Công an tỉnh đã huy động trên 900 cán bộ, chiến sĩ tham gia trực tiếp thực hiện 2 dự án trên. Toàn tỉnh đã thu thập được trên 894 nghìn phiếu DC01 (phiếu thu thập thông tin dân cư), đạt 99,92% kế hoạch. Tính đến 5-6, toàn tỉnh đã thu nhận được gần 531 nghìn hồ sơ cấp căn cước công dân, đạt trên 87% kế hoạch.

Với những kết quả đạt được, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1-7. Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và lãnh đạo các bộ, ngành đã ấn nút vận hành chính thức 2 hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.

Tại hội nghị cũng đã công bố và tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và thành tích xuất sắc của Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan, các địa phương đã đạt được trong thực hiện 2 dự án trên. Đây là bài học quý về chỉ đạo, điều hành, quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, bám sát mục tiêu, có sự đồng thuận cao của nhân dân trong công tác đầu tư công. Việc hoàn thành xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân đang và sẽ mạng lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần cải cách triệt để các thủ tục hành chính, liên quan đến công dân, làm giảm chi phí giấy tờ, thời gian xác minh, đi lại cho công dân; giảm ngân sách nhà nước khi xây dựng các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành và các loại hồ sơ, sổ sách… thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đề nghị, Bộ Công an tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các địa phương tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để vận hành, khai thác hiệu quả 2 hệ thống trên vừa phục vụ công tác quản lý ngành Công an và các bộ, ngành khác, vừa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội chung của đất nước. Các bộ, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân, doanh nghiệp hiểu rõ những tiện ích của việc vận hành 2 hệ thống trên đúng theo xu thế phát triển toàn cầu.

Tin, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục