Chia sẻ thông tin, cùng chung trách nhiệm

- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra từ ngày 25-1 đến ngày 1-2 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội. Để thông tin kịp thời về Đại hội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã thành lập Trung tâm Báo chí Đại hội XIII, bảo đảm tốt nhất các điều kiện làm việc cho các nhà báo của các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và nước ngoài tác nghiệp.

Trung tâm Báo chí được lắp đặt các trang thiết bị, đường truyền hiện đại phục vụ yêu cầu phát thanh, truyền hình, truyền tin, viết tin, bài cho gần 500 phóng viên, kỹ thuật viên của 191 cơ quan báo chí trong nước; hơn 60 phóng viên của 26 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tiếp và gần 100 phóng viên của 84 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài tác nghiệp trực tuyến, theo dõi và đưa tin về Đại hội. Điểm nổi bật hoạt động của Trung tâm Báo chí là có sự kết nối, chia sẻ thông tin cùng chung trách nhiệm của các nhà báo tuyên truyền đầy đủ, kịp thời nội dung, chương trình của Đại hội và hoạt động của các Đoàn tại Đại hội đến với đông đảo nhân dân trong và ngoài nước.


Các nhà báo tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội XIII.

Được tác nghiệp, phục vụ công tác tuyên truyền về Đại hội là niềm vinh dự và trách nhiệm lớn của những người làm báo. Ai cũng tập trung cao độ trong tác nghiệp, thực hiện các tác phẩm báo chí chất lượng nhất về Đại hội. Các nhà báo đặc biệt quan tâm và nghiên cứu kỹ Báo cáo của BCH Trung ương khóa XII về các văn kiện trình Đại hội do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày. Nhà báo Bắc Văn, công tác tại Báo Nhân Dân chuyên trách Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ, anh thực sự ấn tượng với các văn kiện trình Đại hội lần này đã được tiến hành rất công phu, chu đáo, bài bản, có nhiều đổi mới quan trọng về nội dung và phương pháp, thực sự là sản phẩm kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược của Đảng; là sự thống nhất giữa "ý Đảng, lòng Dân”. Đại hội không chỉ đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII mà nhìn lại cả suốt trình 35 năm đổi mới; không chỉ đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ 5 năm tới, mà còn xác định mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 gắn liền với kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và 100 năm Nhà nước ta ra đời. Từ thực tiễn đổi mới, 5 bài học kinh nghiệm và các mục tiêu được đề ra trong báo cáo thể hiện khát vọng vươn lên của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong chặng đường mới. Thông điệp từ báo cáo do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trình bày thực sự thôi thúc, tiếp thêm cho chúng ta niềm tin, sức mạnh và khí thế mới, ra sức rèn luyện, thi đua góp phần đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống. 


Các nhà báo của tỉnh Tuyên Quang tác nghiệp tại Đại hội.

Các nhà báo của các cơ quan báo chí nước ngoài và các địa phương trong nước tác nghiệp tại Đại hội coi đây là điều kiện tốt để học hỏi kiến thức, kinh nghiệm nghề nghiệp và giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương. Tại Đại hội lần này, tỉnh Tuyên Quang có 3 phóng viên của Báo Tuyên Quang và Đài PT-TH tỉnh Tuyên Quang tác nghiệp. Nhà báo An Thị Thanh Thu, Phó trưởng Phòng Thời sự, Đài PT-TH tỉnh chia sẻ, đây là lần thứ 2 chị được về Thủ đô tác nghiệp tại Đại hội Đảng. Chị thấy rất vinh dự về điều này, đó là những kỷ niệm không thể quên trong suốt cuộc đời làm nghề của mình. Trung bình mỗi ngày làm việc của Đại hội, chị và đồng nghiệp thực hiện được 3 tác phẩm tuyên truyền về Đại hội. Mỗi tác phẩm là sự nỗ lực của kíp làm việc phản ánh đầy đủ chương trình, nội dung của Đại hội để phát sóng trên đài tỉnh. 

Về tác nghiệp tại Đại hội là cơ hội để các nhà báo giao lưu, học hỏi, giới thiệu, quảng bá hình về mảnh đất quê hương mình. Nhà báo Trần Phúc Sinh, Phó trưởng Phòng phóng viên Báo Bình Thuận tâm sự, đây là lần đầu tiên anh vinh dự được tác nghiệp tại Đại hội Đảng nên chuẩn bị khá kỹ lưỡng nhưng vẫn không tránh khỏi lúng túng khi “ra biển lớn”. Tuy nhiên được sự hỗ trợ của Trung tâm Báo chí ứng dụng công nghệ thông tin và sự giúp đỡ của các đồng nghiệp nên anh tự tin hơn, đảm bảo thông tin gửi về tòa soạn. 

Trong những ngày diễn ra Đại hội, dịch bệnh Covid-19 lại bùng phát ở một số địa phương, các nhà báo tác nghiệp tại Đại hội đã thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch như xét nghiệm, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, góp phần vào thành công của Đại hội. Đại hội đã thành công tốt đẹp khơi dậy trong mỗi chúng ta niềm tự hào về tinh thần đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: Thành Công

Tin cùng chuyên mục