Chủ động kiểm tra, giám sát hiệu quả

- Đồng chí Đàm Thanh Hương, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Na Hang cho biết, trên cơ sở kế hoạch, hướng dẫn của Ủy ban MTTQ huyện về kiểm tra, giám sát công tác bầu cử, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn đã chủ động tham mưu với cấp ủy địa phương về thành lập Đoàn giám sát cùng cấp.

Theo kế hoạch, kiểm tra, giám sát được chia thành 3 đợt. Đợt 1, thời gian từ ngày 20-2 đến ngày 13-4; đợt 2, thời gian từ ngày 13-4 đến ngày 22-5; đợt 3, thời gian giám sát trong ngày tổ chức bầu cử 23-5. Hiện nay, Đoàn giám sát chuyên đề của các xã, thị trấn đã cơ bản hoàn thành nội dung giám sát của đợt 1. Trọng tâm là giám sát việc thành lập và hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; kiểm tra, giám sát việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, việc lập hồ sơ ứng cử của người ứng cử, người được giới thiệu ứng cử; việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; giám sát công tác tuyên truyền về bầu cử.

Thành viên Đoàn giám sát chuyên đề của thị trấn Na Hang kiểm tra, giám sát hồ sơ
 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thị trấn, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tính đến thời điểm này, huyện Na Hang đã thành lập 1 Ủy ban bầu cử cấp huyện với 15 thành viên, 7 Ban bầu cử với 63 thành viên, 7 đơn vị bầu cử. Cấp xã đã thành lập 12 Ủy ban bầu cử, 132 thành viên, thành lập 65 Ban bầu cử với 455 thành viên, 65 đơn vị bầu cử. UBND huyện phê duyệt 104 khu vực bỏ phiếu. Tại hội nghị hiệp thương lần 2, Ủy ban bầu cử huyện lập danh sách 55 người ứng cử đại biểu HĐND huyện. Cấp xã lập danh sách 486 người ứng cử đại biểu HĐND xã. Qua kiểm tra, giám sát, cơ cấu, thành phần, số lượng đều đảm bảo theo đúng quy định; không có khiếu nại, tố cáo liên quan.

Đồng chí Lê Quang Uyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn cho biết, hiện nay, 12/15 tổ dân phố của thị trấn đã tổ chức xong hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú. Với mỗi hội nghị, Ủy viên Ủy ban Bầu cử thị trấn cùng với thành viên của đoàn giám sát của xã đều có mặt đầy đủ để giám sát ý kiến của cử tri đối với người ứng cử về tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức, chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nhờ làm tốt khâu giới thiệu người ứng cử đúng quy trình, tiêu chuẩn nên cử tri các địa phương bày tỏ sự đồng tình cao, tin tưởng và kỳ vọng vào các ứng cử viên. Theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, có 2 hình thức lấy tín nhiệm: bỏ phiếu kín và giơ tay biểu quyết. Theo đó, đa số các hội nghị, 100% cử tri có mặt cử tri đều giơ tay biểu quyết; không có kiến nghị, phản ánh trái chiều, tiêu cực về các ứng cử viên.

Chị Đoàn Thị Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thanh Tương nhấn mạnh, để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, mỗi thành viên của Đoàn giám sát đều phải chủ động nghiên cứu kỹ nội dung giám sát, quy định các điều của Luật Bầu cử nhằm kịp thời chỉ ra hạn chế, sai sót, điều chỉnh qua kiểm tra, giám sát. Tại hội nghị cử tri giới thiệu người ứng cử, Đoàn giám sát của xã đã giám sát các nội dung theo Nghị quyết số 1186/2021/UBTVQH14. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến số lượng cử tri. Đối với tổ dân phố dưới 100 hộ dân, số cử tri đại diện hộ gia đình phải đạt từ 50% trở lên tổng số hộ; trên 100% hộ trở lên, đại diện hộ gia đình đạt từ 55 cử tri trở lên. Trong giám sát việc thành lập và hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử, Đoàn giám sát thực hiện giám sát thành viên của Ban bầu cử, tổ bầu cử nhằm đảm bảo các thành viên này không có mối quan hệ anh em, họ hàng với người giới thiệu ứng cử. Đây là yếu tố quan trọng đảm bảo tính dân chủ, khách quan trong bầu cử.

Trung tá Nguyễn Văn Phan, Trưởng Công an xã Thượng Nông bày tỏ, Công an xã là thành viên của Đoàn giám sát chuyên đề của xã. Hiện nay, lực lượng công an xã đang tích cực bám nắm địa bàn, nắm chắc từng hộ dân, từng nhân khẩu và cập nhật tình hình tạm trú, tạm vắng hằng tuần để lập danh sách cử tri chuẩn xác, trung thực.

Để góp phần cho cuộc bầu cử thật sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, từ nay đến kết thúc cuộc bầu cử, hoạt động kiểm tra, giám sát của hệ thống Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội huyện sẽ tiếp tục tập trung giám sát trọng tâm, trọng điểm vào một số nội dung của từng đợt giám sát theo kế hoạch, đảm bảo đúng tiến độ.

Bài, ảnh: Minh Huệ

Tin cùng chuyên mục