Đại biểu Ma Thị Thúy chất vấn Thủ tướng Chính phủ về giải pháp ứng phó với dịch bệnh Covid -19 thời gian tới

- Sáng 12-11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đại biểu Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia chất vấn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về các giải pháp ứng phó với dịch bệnh Covid-19, thích ứng an toàn trong thời gian tới.

Đại biểu Ma Thị Thúy nêu, đến nay tình hình dịch bệnh ở nước ta cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nước ta đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Đây là cách làm đúng, bước đầu có hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế. Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết Chương trình hành động ứng phó với dịch Covid – 19 trong thời gian tới.

Đại biểu Ma Thị Thúy chất vấn Thủ tướng Chính phủ.

Trả lời chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Dịch bệnh Covid-19 không những ảnh hưởng ở nước ta mà trên toàn thế giới. Sau 2 năm thực hiện chống dịch, chúng ta cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm. Qua thực hiện phòng chống dịch, chúng ta đã có những mặt được, có những mặt chưa được và có trả giá. Từ những kinh nghiệm đó, chúng ta đã dần thích ứng, dần hiểu được dịch bệnh Covid-19. Từ đó, chúng ta đưa ra được các trụ cột để phòng chống dịch.

Cụ thể là đã thực hiện cách ly nhanh, phạm vi hẹp và giải tỏa nhanh nhất có thể. Việc xét nghiệm thực hiện khoa học, hiệu quả, tiết kiệm, an toàn, nhất là tốc độ xét nghiệm phải nhanh hơn tốc độ lây lan của virut. Cùng với đó là các biện pháp điều trị. Trong đó điều trị được thực hiện từ sớm, từ xa, từ cơ sở để ngăn chăn chuyển bệnh nặng, giảm tử vong. Trên cơ sở ba trụ cột trên, đã hình thành được công thức “5k + vaccine + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân”. Ngoài ra, trong phòng chống dịch bệnh chúng ta cũng đã kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền; hay như biện pháp kết hợp giữa doanh nghiệp với công nhân, doanh nghiệp với địa phương để phòng chống dịch.

Thủ tướng cho biết thêm, khi trao đổi với lãnh đạo nhiều nước trên thế giới về biện pháp phòng chống dịch, cho thấy quá trình phòng chống dịch của chúng ta đã được thực hiện tương đối bài bản, phù hợp, hiệu quả. Trên cơ sở đó, chúng ta mới mạnh dạn mở cửa và tự tin mở cửa. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện phòng chống dịch bộc lộ một số yếu kém về y tế dự phòng và y tế cơ sở. Thời gian tới chúng ta sẽ củng cố những hạn chế này bằng các công cụ tài chính và các biện pháp khác nhau.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đến giải pháp nguồn nhân lực y tế. Do đó, cần tiếp tục đầu tư cho nguồn nhân lực y tế thời gian tới. Bởi đào tạo nguồn nhân lực cần mất nhiều thời gian. Thủ tướng lưu ý, trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực phải có chính sách thu hút nguồn nhân lực được đào tạo này xuống cơ sở. Hiện nay, chúng ta đã có chính sách thu hút hơn 500 bác sỹ xuống cơ sở, đã có hơn 300 bác sỹ đăng ký ở lại. Do đó, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cần tiếp tục có chính sách phù hợp, hiệu quả nằm trong tổng thể nguồn chính sách chung.

Chính Lâm

Tin cùng chuyên mục