Đại biểu Quốc hội Nguyễn Việt Hà chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

- Sáng ngày 7-6, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, điều hành phiên chất vấn. Đại biểu Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Tuyên Quang chất vấn Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về đầu tư kinh phí khoa học công nghệ cho vùng khó khăn

Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trả lời chất vấn.

Đại biểu nêu, trong nhiều năm qua, nguồn kinh phí Trung ương phân bổ cho địa phương để phục vụ cho hoạt động khoa học và công nghệ duy trì ở mức thấp, đặc biệt ở các tỉnh miền núi. Đây cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến những mặt hạn chế về hoạt động khoa học và công nghệ của nhiều tỉnh. Đại biểu đề nghị có định hướng, giải pháp ưu tiên cân đối, phân bổ kinh phí đầu tư cho khoa học và công nghệ đối với các địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn như các tỉnh miền núi.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Việt Hà nêu câu hỏi chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết: Đối với kinh phí sự nghiệp khoa học hằng năm trên cơ sở tổng hợp, rà soát, đề xuất nhu cầu kinh phí năm kế hoạch của các địa phương, Bộ Khoa học trao đổi làm việc với Bộ Tài chính về nguyên tắc, phương án phân bổ kinh phí cho các địa phương theo các tiêu chí, có 8 tiêu chí (đã thể hiện trong các quy định về bố trí ngân sách cho các Bộ, ngành, địa phương). Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất mức tăng kinh phí hằng năm từ 5-10%, tùy theo tình hình cụ thể của từng địa phương, để Bộ Tài chính xem xét, bố trí kinh phí cho phù hợp, quan tâm cho vùng khó khăn như Tuyên Quang.

Đối với các tỉnh miền núi khó khăn đều có sự ưu tiên trong cân đối  phân bổ. Tuy nhiên phải đảm bảo nguyên tắc theo quy định của Luật Ngân sách và chu kỳ ổn định phân bổ ngân sách.

Chiều nay, Quốc hội tiếp tục chất vấn nội dung liên quan đến lĩnh vực khoa học và công nghệ, sau đó sẽ chuyển chất vấn nhóm vấn đề thứ tư liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục