Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Chiêm Hóa, Lâm Bình

- Ngày 22-9, các đại biểu Quốc hội tỉnh: Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Tuyên Quang đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV tại xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa) và xã Hồng Quang (Lâm Bình).

Các đại biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri.

Dự buổi tiếp xúc có đồng chí Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Chiêm Hóa.

Tại các buổi tiếp xúc, đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo đến cử tri nội dung chương trình kỳ họp thứ 2 dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 10 đến ngày 13 -11 - 2021.

Cử tri xã Tân Mỹ đề nghị đầu tư xây dựng cầu cứng từ thôn Ón Cáy sang Thôm Bưa; nâng cấp một số cầu tràn đã xuống cấp; sớm có kế hoạch tu sửa đường từ thôn Trung Sơn sang xã Minh Quang (Lâm Bình); xây dựng nhà văn hóa xã và nâng cấp Trạm Y tế xã; nâng cấp một số công trình thủy lợi; sớm được đầu tư kè chống sạt lở; một số diện tích đất lâm nghiệp do các Công ty lâm nghiệp quản lý xen kẽ với đất sản xuất của người dân nên trả về địa phương để giao cho người dân phát triển sản xuất; chế độ chính sách đối với cán bộ hưu trí, dân công hỏa tuyến; đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một số cử tri là hộ di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang đề nghị tiếp tục được hỗ trợ đất ở còn thiếu và phát huy hiệu quả các dự án hỗ trợ học nghề đã được triển khai, đồng thời sớm xây dựng trường nội trú cấp 2, 3 trên địa bàn huyện để con em đồng bào dân tộc thiểu số thuận lợi theo học.

Cử tri xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa) phát biểu ý kiến.

Cử tri xã Hồng Quang (Lâm Bình) đề nghị tỉnh có chủ trương và bố trí kinh phí quy hoạch chi tiết các Làng văn hóa gắn với du lịch, đồng thời xem xét lựa chọn thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang để xây dựng Làng văn hóa dân tộc cấp tỉnh đảm bảo đồng bộ, bài bản, có đặc trưng riêng; sớm có chủ trương đầu tư Bảo tàng sinh thái huyện Lâm Bình và xây dựng Quảng trường huyện Lâm Bình; nâng cấp hạ tầng cho các khu tái định cư thủy điện Tuyên Quang; có thêm các chính sách hỗ trợ học sinh, giáo viên vùng cao; hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số không thuộc thôn đặc biệt khó khăn, nhưng thuộc huyện đặc biệt khó khăn.                

Tại buổi tiếp xúc, đại diện một số sở, ngành, UBND huyện và chính quyền các xã tiếp thu, làm rõ các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến các kiến nghị cử tri nêu. Đồng chí giao Sở Tài chính phối hợp với sở, ngành liên quan xem xét tham mưu đầu tư xây dựng các Trạm y tế xã đã xuống cấp để đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng chí đề nghị UBND huyện Chiêm Hóa, Lâm Bình cùng các sở, ngành sớm rà soát, xem xét trả lời các ý kiến của cử tri, nhất là đối với các ý kiến liên quan đến đầu tư hạ tầng cơ sở, các ý kiến trả lời phải cụ thể, rõ ràng, các công trình nào đã triển khai, công trình nào cần có lộ trình đầu tư. Với những công trình cấp thiết, các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp triển khai thực hiện. Đối với kiến nghị của người dân tái định cư, đồng chí khẳng định tỉnh sẽ nỗ lực triển khai thực tốt nhất các chính sách theo quy định. Đồng chí cũng thông tin thêm về việc triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 gồm: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021-2030; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng chí mong muốn, cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã chủ động, tích cực tham gia các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã và đang được triển khai.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri xã Hồng Quang (Lâm Bình).

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội, đồng chí Ma Thị Thúy đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của các cử tri và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi tới cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Đồng chí đề nghị, cấp ủy, chính quyền địa phương sớm xem xét, giải quyết các vấn đề của cử tri nêu. Đồng chí khẳng định, Đoàn ĐBQH tỉnh với chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ giám sát, đôn đốc việc giải quyết ý kiến kiến nghị cử tri của các cấp, các ngành.  Đồng chí cũng đề nghị cử tri và nhân dân các địa phương phát huy tinh thần đoàn kết, cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh thi đua phát triển kinh tế - xã hội. 

Nhân dịp này, Agribank Tuyên Quang đã trao tặng 20 máy tính cho các trường học của 2 xã Tân Mỹ và Hồng Quang, nhằm hưởng ứng Chương trình "Sóng - máy tính cho em " do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục