Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, xây dựng kinh tế số, xã hội số và chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

- Chiều 27-9, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Sở Thông tin và Truyền thông.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Thành Công

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh; các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố; các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đánh giá, lĩnh vực thông tin, truyền thông là một trong số ngành rất quan trọng, có tác động lớn đến sự phát triển mọi mặt của xã hội, nên qua buổi làm việc này, Thường trực Tỉnh ủy mong muốn ngành sẽ thực sự chuyển biến, chủ động, đột phá để khắc phục những hạn chế, tạo tiền đề để đáp ứng tốt hơn sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, trong 9 tháng đầu năm, sở đã chủ động, bám sát chương trình công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ động tham mưu, đề xuất và xây dựng chương trình, kế hoạch và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo tiến độ được giao. Sở đã chỉ đạo các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Năm 2021, ngành Thông tin và Truyền thông đã tham mưu triển khai thực hiện khâu đột phá, các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án của BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chủ động đề xuất các nhiệm vụ công tác của ngành với tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đó tập trung vào công tác quy hoạch, kế hoạch trong giai đoạn tới; xây dựng và tổ chức thực hiện đầy đủ các chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra; lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý lĩnh vực thông tin và truyền thông; công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong chỉ đạo điều hành thường xuyên của các cấp chính quyền và trong bối cảnh phòng, chống đại dịch Covid-19…

Tại buổi làm việc, các đại biểu thảo luận làm rõ, phân tích đánh giá nguyên nhân của những vướng mắc, hạn chế của ngành; các giải pháp triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là các phần mềm tiện ích, phục vụ đời sống, sinh hoạt, học tập, sản xuất…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Công

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, việc chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số trong thời điểm hiện nay là nhiệm vụ cấp bách. Trong đó, yếu tố con người hiểu biết về công nghệ thông tin là rất cần thiết để phục vụ cho việc chuyển đổi số. Do đó, ngành cần tham mưu, đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu đề ra. Đồng thời, ngành cần tập trung đầu tư hạ tầng, xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ, hiện đại.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ của ngành Thông tin và Truyền thông trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị, ngành Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian tới cần tham mưu các giải pháp nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, ý nghĩa quan trọng, to lớn của việc phát triển công nghệ, hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, đặc biệt là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, xây dựng kinh tế số, xã hội số và chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, tiếp cận nền quản trị thông minh trong học tập, công tác, sản xuất, kinh doanh, đáp ứng theo yêu cầu của sự phát triển trong giai đoạn mới. Trước mắt, cần khẩn trương hoàn thành dự thảo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ngành cần triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về phát triển thông tin, truyền thông; khẩn trương xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 33 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2025 đảm bảo cụ thể, rõ việc, sát với tình hình thực tế, có hiệu quả cao, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra…

Đồng thời, thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động của các cơ quan đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí trong nước trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, có giải pháp tăng cường nắm bắt thông tin, hoạt động của các trang báo mạng, báo điện tử, trang mạng xã hội, thông tin trên báo chí Trung ương viết về Tuyên Quang, nhất là đối với những thông tin không đúng sự thật, thông tin không có lợi cho sự phát triển của tỉnh, chủ động, kịp thời tham mưu xử lý thông tin theo đúng quy định…

Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục