ĐBQH thảo luận Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê

- Ngày 25-10, tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội thảo luận trực tuyến tại tổ về một số dự án luật. Tham dự phiên thảo luận tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh có đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các ĐBQH tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh.

Trong phiên thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, đại biểu Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã có bài phát biểu, góp ý vào một số nội dung của dự án luật này.

Đại biểu tán thành với sự cần thiết phải xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê. Qua đó, tạo cơ sở pháp lý quan trọng xây dựng hệ thống chỉ tiêu thống kê từ trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; phù hợp với thông lệ và tiêu chuẩn thống kê quốc tế; là công cụ quan trọng cung cấp thông tin thống kê phục vụ quản lý điều hành của các cấp chính quyền địa phương.

Đại biểu tham gia ý kiến vào Điều 2 ban hành kèm theo Luật này Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia thay thế Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia. Trong đó, đối với nhóm chỉ tiêu 01 về đất đai, dân số, đạt biểu đề nghị đưa nhóm các chỉ tiêu về dân số sang nhóm chỉ tiêu số 02 về lao động, việc làm và bình đẳng giới. Qua đó, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khoa học giữa các nhóm chỉ tiêu này. Ngoài ra, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm một số chỉ tiêu về đất đai như: diện tích và cơ cấu mặt nước, diện tích và cơ cấu đất ở đô thị, diện tích và cơ cấu đất nông thôn, diện tích và cơ cấu đất ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đại biểu cũng cho rẳng chỉ tiêu về tỷ lệ đô thị hóa nên xem xét chuyển sang nhóm chỉ tiêu về đầu tư và xây dựng cho phù hợp với nhiệm vụ của ngành xây dựng.

Đại biểu Ma Thị Thúy, phát biểu trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê.

Đối với nhóm 02 về lao động, việc làm và bình đẳng giới, đại biểu đề nghị ban soạn thảo xem xét bổ sung chỉ tiêu: tỷ lệ lao động trong ngành nông nghiệp, do hiện nay hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc và đại hội đảng các cấp, nghị quyết quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm đều có chỉ tiêu này. Cùng với đó, ban soạn thảo xem xét bổ sung thêm một số chỉ tiêu về: phụ nữ bị bạo lực, nam giới bị bạo lực, trẻ em gái bị bạo lực, trẻ em nam bị bạo lực. Bởi, hiện nay tình trạng bạo lực gia đình và xâm hại, bạo lực trẻ em ở Việt Nam có diễn biến phức tạp. Nhiều vụ việc gây ảnh hưởng và tạo dư luận xấu trong xã hội. Vì vậy, cần phải có những chỉ tiêu thống kê các chỉ tiêu này để Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan hữu quan có cơ sở để xây dựng các cơ chế chính sách và thực thi chính sách có liên quan. Đại biểu cũng tham gia một số ý kiến đối với nhóm chỉ tiêu 07 về tiền tệ, bảo hiểm và chứng khoán.

Trước đó, trong phiên làm việc buổi sáng, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; thảo luận ở tổ về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).  Trong đó,  thảo luận ở tổ về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), Đoàn đại biểu Tuyên Quang đã có nhiều ý kiến đóng góp vào một số điều, khoản của dự thảo. Các đại biểu cho rằng, sau hơn 20 năm thi hành, các chính sách này đã phát huy tác dụng, là căn cứ, cơ sở pháp lý để xây dựng khung pháp lý vững chắc, minh bạch cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Luật còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, bất cập về cơ chế chính sách và thị trường bảo hiểm cần được nghiên cứu, sửa đổi, hoàn thiện để phù hợp hơn với thực tiễn.

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục