Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm: Tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch Covid-19

- Đó là chỉ đạo của đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy sáng 3-8 cho ý kiến vào các nội dung công việc quan trọng trong tháng 8.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, các cơ quan, đơn vị, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; các chương trình kế hoạch, đề án thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy đã ban hành. Trong thời gian này, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và người dân phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố giao nhiệm vụ về công tác phòng, chống dịch cho bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn, bởi không ai nắm chắc địa bàn, biến động dân cư tốt hơn người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã. Đồng thời, thực hiện linh hoạt các biến pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép hiệu quả. Các cơ quan chức năng, các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ năm 2021, trọng tâm là giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành chức năng, các huyện, thành phố chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, nhất là cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, trong năm học mới này, tỉnh tổ chức thi hiệu trưởng các trường học để chọn người có năng lực, trình độ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ nghiên cứu đánh giá tiêu chí để tổ chức thi hiệu trưởng trên cơ sở các quy định của pháp luật. Hiệu trưởng có vai trò quan trọng trong tổ chức nâng cao chất lượng giáo dục, nếu hiệu trưởng không có năng lực, trình độ, phẩm chất sẽ để lại hệ lụy rất nặng nề cho nhiều thế hệ.

Đồng chí đề nghị, các huyện, thành phố, các ngành thực hiện nghiêm túc giao việc đột phá cho các phòng, cán bộ chủ chốt. Công tác xây dựng Đảng phải làm mạnh mẽ, quyết liệt, đặc biệt là phòng, chống tham nhũng, phát hiện các sai phạm để xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh. Các chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị phải tặng cường xây dựng mối quan hệ đoàn kết để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả, tạo niềm tin sâu sắc đối với nhân dân. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần lựa chọn nội dung công việc phù hợp, tránh hình thức. Các đồng chí bí thư chi bộ phải chịu trách nhiệm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; sinh hoạt chi bộ phải gắn với nâng cao chất lượng chuyên môn và các nhiệm vụ khác tại cơ sở.

Các đại biểu nghe thuyết minh các phương án mở rộng xây dựng Quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét việc điều chỉnh Kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương năm 2021. Theo đó, vốn ngân sách Trung ương điều chỉnh giảm đối với dự án khẩn cấp di dân ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, đặc biệt khó khăn thôn Bản Bung, xã Thanh Tương; điều chỉnh tăng vốn đầu tư dự án kè chống sạt lở khu bờ suối trung tâm xã Côn Lôn (Na Hang); điều chỉnh giảm ở một số đầu điểm công trình đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang, đầu tư xây dựng công trình thủy lợi hồ Cao Ngỗi và dự án Bệnh viện Suối khoáng Mỹ Lâm; điểu chỉnh tăng dự án 2 tuyến đường dọc hai bên bờ sông Lô và công trình cầu và tuyến đường tránh thị trấn Sơn Dương. Đồng thời, điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách địa phương giảm đối với một số công trình; phân bổ hơn 4.798 triệu đồng để mở rộng Quảng trường Nguyễn Tất Thành và sửa chữa, nâng cấp tuyến đường đi khu di tích Bộ Tài chính và các bộ, ngành tại xã Tú Thịnh, Minh Thanh (Sơn Dương)…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương các ngành, cơ quan chức năng đã tập trung, nỗ lực thực hiện các công trình trọng điểm. Sở Tài chính tiếp tục nghiên cứu, bố trí nguồn vốn đề giải phóng mặt bằng đường cao tốc và đường từ trung tâm thành phố lên huyện Yên Sơn. Đến 30-9, nếu đơn vị nào làm chậm bổ sung cho các công trình, dự án có tiến độ giải ngân nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Quy hoạch Quảng trường Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2 được duyệt khu vực mở rộng không gian phía trước quảng trường hiện nay với diện tích khoảng 5,00 ha, bao gồm toàn bộ khu đất được giới hạn bao quanh bởi các trục đường 17 tháng 8, Trần Hưng Đạo, Lý Thánh Tông, Xuân Hòa. Thời gian thực hiện đầu tư dự án từ năm 2021-2024, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương. Mở rộng Quảng trường Nguyễn Tất Thành sẽ tạo điểm nhấn bởi xây dựng không gian xanh với những loài hoa độc đáo. Dự án được thiết kế theo 3 phương án là tân cổ điển, công viên cây xanh và phương án hiện đại.

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng phát biểu ý kiến
về các phương án mở rộng Quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Phát biểu thảo luận tại cuộc họp, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ đều cho rằng, mở rộng quảng trường là rất cần thiết, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, đặc biệt là thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Tuyên Quang trở thành đô thị loại I trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là công trình quan trọng nên lựa chọn phương án khả quan, có ý nghĩa nhiều mặt để phát huy giá trị của quảng trường trong đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Đồng chí đề nghị thiết kế tăng lưu lượng cây xanh, thảm cỏ, thảm hoa, giảm bê tông. Đồng thời, lựa chọn chất liệu xây dựng các hạng mục công trình phù hợp, bảo đảm mỹ quan, tạo ấn tượng sâu sắc đối với du khách. Tỉnh tiếp tục lấy ý kiến của các cơ quan chức năng, chuyên gia và của nhân dân về các phương án xây dựng quảng trường để tạo đồng thuận trong tổ chức thực hiện.

Tin, ảnh: Thành Công

Tin cùng chuyên mục