Gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang huyện Lâm Bình

- Sáng 17-10, tại huyện Lâm Bình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với huyện Lâm Bình tổ chức gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang huyện Lâm Bình.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng và lãnh đạo huyện Lâm Bình tặng quà cho đại biểu tiêu biểu.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Lâm Bình và 40 đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang của huyện.

Trong thời gian qua, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn huyện đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, sự ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Việc cưới trên địa bàn huyện được người dân chú trọng thực hiện theo Luật Hôn nhân và gia đình như hôn nhân tự nguyện và tiến bộ, một vợ một chồng. Các đám cưới đều được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ theo hướng văn minh. Một số tập tục lạc hậu như tảo hôn, thách cưới, ép duyên... được xóa bỏ.

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang đều được nhân dân thực hiện theo đúng quy định, các hộ gia đình có đám hiếu, lễ tang được tổ chức tiết kiệm, phù hợp với tập quán, truyền thống văn hóa của từng dân tộc và hoàn cảnh gia đình.

UBND huyện đã triển khai việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, thống nhất giảm thời gian tổ chức trên địa bàn toàn huyện. Các lễ hội được phục dựng và tổ chức hằng năm đảm bảo đúng nghi thức truyền thống, có nội dung, hình thức phù hợp, mang đầy đủ yếu tố lịch sử và có ý nghĩa giáo dục cao.

Tuy nhiên, công tác chỉ đạo triển khai vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội vẫn còn chậm. Trình độ năng lực của một số cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế, chưa hiểu sâu về phong tục tập quán của các dân tộc nên việc tổ chức thực hiện còn lúng túng. Một số cấp uỷ, chính quyền cơ sở thiếu kiên quyết trong việc chỉ đạo, nhắc nhở nhân dân thực hiện việc cưới, việc tang theo đúng quy định của Trung ương và địa phương. Việc quán triệt, học tập, triển khai quyết định ở một số đơn vị, cơ sở chưa thực sự sâu rộng, chương trình, kế hoạch thực hiện còn chung chung, chưa xây dựng được các chương trình, đề án, kế hoạch sát với tình hình cụ thể của đơn vị, địa phương.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền nhân dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; việc giữ gìn bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc trong lễ hội, việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa.           

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh biểu dương những nỗ lực của huyện Lâm Bình trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Đồng chí mong mốn đội ngũ bí thư chi bộ,  già làng, trưởng họ, người có uy tín tiêu biểu trong thực hiện niếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang của huyện tiếp tục phát huy vai trò của mình, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt hơn nữa nếp sống văn minh, xây dựng đời sống văn hóa. Những người thực hành tín ngưỡng tâm linh trên địa bàn huyện bằng sự tâm huyết của mình với tín ngưỡng, văn hóa của dân tộc, tiếp tục có những đóng góp cho việc triển khai thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu.

Đồng chí lưu ý MTTQ, các ngành chức năng tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc sửa đổi bổ sung các quy chế, quy định trong thực hiện nếp sống văn minh việc cưới, việc tang, lễ hội. Huyện tiếp tục có những cách làm phù hợp, kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình trong thực hiên nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục