Gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang tại Chiêm Hóa

- Sáng 24-10, tại huyện Chiêm Hóa, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang phối hợp với huyện Chiêm Hóa tổ chức gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang huyện Chiêm Hóa.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Chiêm Hóa; cán bộ MTTQ các xã, thị trấn và 50 đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang của huyện.

Các đại biểu thảo luận tại buổi gặp mặt.

Thời gian qua, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang và lễ hội trên địa bàn huyện đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, sự ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Về việc cưới đã được người dân chú trọng thực hiện theo đúng quy định. Hầu hết các đám cưới chỉ tổ chức 1 tiệc và diễn ra trong khoảng thời gian ½ ngày. Một số tập tục lạc hậu như tảo hôn, thách cưới, ép duyên... được xóa bỏ. Về việc tang đều được nhân dân thực hiện đúng quy định. Việc tổ chức tang lễ chu đáo, trang nghiêm, gọn nhẹ, tiết kiệm, phù hợp với phong tục tập quán, bản sắc văn hóa và hoàn cảnh từng gia đình. Tình trạng rải tiền vàng mã đã hạn chế, một số đám tang không rải tiền vàng khi đưa tang. 

Bên cạnh những ưu điểm, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế, như: việc quán triệt, học tập, triển khai nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ở cơ sở có nơi chưa thực sự sâu rộng, hình thức tuyên truyền, vận động chung chung; còn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường dựng rạp cưới...

Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; phát huy vai trò người uy tín trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước nói chung, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang nói riêng...

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức tuyên truyền nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang trong thời gian qua; việc giữ gìn bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc trong lễ hội, việc cưới, việc tang tại địa phương trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục