Góp ý vào dự thảo báo cáo tổng kết về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai

- Chiều 14-11, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang đã dự Hội nghị miền Bắc góp ý vào dự thảo báo cáo tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu BCH Trung ương Đảng khóa XI về “Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới các tỉnh, thành phố phía Bắc. Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thành phố.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm và các đại biểu dự hội nghị.

Sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW đã phát huy nguồn lực từ đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn nhiều hạn chế, bất cập. Vì vậy, Ban Bí thư đã thành lập Ban Chỉ đạo tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết quan trọng này. Hội nghị nhằm tiếp tục lấy ý kiến từ thực tiễn của các tỉnh, từ đó tạo cơ sở cho việc hoàn thiện thể chế quản lý và sử dụng đất; phát huy cao nhất nguồn lực đất đai.

Các đại biểu tập trung thảo luận về những kết quả đạt được, nhìn nhận những vấn đề còn băn khoăn, còn có ý kiến khác nhau, những bài học kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn; các quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp đột phá nhằm quản lý và sử dụng đất đai tiết kiệm, hiệu quả và bền vững được đề xuất trong dự thảo báo cáo. Các ý kiến cũng đề cập một số vấn đề liên quan đến quản lý và sử dụng đất; về quyền và nghĩa vụ của người dân và doanh nghiệp trong quản lý và sử dụng đất đai tiết kiệm, hiệu quả, bền vững.

Tại hội nghị, thay mặt Tỉnh ủy Tuyên Quang, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm tham gia về các vấn đề đang còn những ý kiến khác nhau như quy hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...

Từ thực tiễn thực hiện Nghị quyết 19 tại cơ sở, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề cập đến những tồn tại trong xử lý đất có nguồn gốc từ các nông lâm trường quốc doanh tại địa phương gặp khó khăn về lập phương án, hồ sơ giao đất, bồi thường, cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình cũng như việc xử lý các tài sản trên đất. Từ đó, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu sửa đổi khoản 4, Điều 46 Nghị định số 43, ngày 15-5-2014 của Chính phủ và khoản 2, Điều 15 Nghị định số 118 ngày 17/12/2014 của Chính phủ theo hướng: Đối với diện tích đất ở, đất sản xuất nông nghiệp, đất lâm nghiệp đang có người trực tiếp sử dụng và có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo quy định thì lập thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận cho người đang sử dụng đất mà không lập phương án sử dụng đất. Đối với diện tích trả lại địa phương mà chưa có chủ sử dụng thì UBND cấp xã lập phương án sử dụng đất, trình UBND cấp huyện phê duyệt để tổ chức thực hiện, trong đó ưu tiên giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số không có đất hoặc thiếu đất sản xuất.

Các ý kiến tham gia của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy được chủ trì kỳ họp và các đại biểu dự hội nghị đánh giá cao. Những vấn đề này sẽ tiếp tục được bổ sung trong dự thảo báo cáo tổng kết.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, thể hiện chính kiến, sát thực tế cho dự thảo báo cáo tổng kết. Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu tối đa những đề xuất, kiến nghị được đưa ra, nhất là về những vấn đề còn có ý kiến băn khoăn và khác nhau; hoàn thiện báo cáo tổng kết để trình các cấp có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất.

Tin, ảnh: Thành Công

Tin cùng chuyên mục