Góp ý vào dự thảo Luật Cảnh sát cơ động và Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Tố tụng hình sự

- Sáng 12-10, Đoàn đại biểu Quốc hội phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động. Đồng chí Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Góp ý dự thảo Luật, các đại biểu cơ bản nhất trí với quy định trong các dự thảo Luật. Đối với dự thảo Luật Cảnh sát cơ động các đại biểu nhất trí cao về việc qua 7 năm thực hiện Pháp lệnh Cảnh sát cơ động đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế, do đó việc xây dựng Luật Cảnh sát cơ động là cần thiết để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất, đáp ứng và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới. Việc xây dựng và ban hành Luật Cảnh sát cơ động nhằm thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng lực lượng này chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Dự thảo gồm 05 chương, 31 điều, nội dung cơ bản được xây dựng trên cơ sở bám sát, kế thừa các quy định còn phù hợp của Pháp lệnh Cảnh sát cơ động năm 2013. Các đại biểu đã trao đổi một số nội dung liên quan đến vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát cơ động, thẩm quyền của Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Giám­­­ đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong điều động lực lượng Cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ; việc sử dụng trang thiết bị, vũ khí trong khi làm nhiệm vụ của cảnh sát cơ động; quyền hạn quy định về hệ thống tổ chức của lực lượng cảnh sát cơ động... bổ sung thêm một số quy định về chế độ thông tin, tin báo của quần chúng nhân dân.

Đại biểu phát biểu góp ý vào dự thảo Luật.

Tham gia góp ý về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, đa số các đại biểu cho rằng cần thiết phải ban hành, sửa đổi một số điều nhằm giải quyết những khó khăn, bất cập trong quá trình thực thi Bộ luật Tố tụng hình sự. Một số đại biểu đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến việc bổ sung trách nhiệm kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác tin báo về tội phạm đối với công an xã… 

Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ma Thị Thúy đánh giá cao những ý kiến tham gia, đóng góp cho Dự thảo luật, đồng thời nhấn mạnh, toàn bộ ý kiến tham gia của các đại biểu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ xem xét, tổng hợp báo cáo gửi Ban soạn thảo, tham gia đóng góp ý kiến tại kỳ họp của Quốc hội.

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục