Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7

Trực tiếp- Sáng 16-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7. Hội nghị được thực hiện trực tuyến từ điểm cầu Tỉnh ủy tới các huyện, thành phố.

11h30: Bế mạc hội nghị

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu bế mạc nhấn mạnh: các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu đánh giá đầy đủ những kết quả đã đạt được; xác định cụ thể, chính xác những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thành, ban hành, triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy; sớm có kế hoạch và thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; tập trung thực hiện các giải pháp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh.
Đối với các văn bản được triển khai tại hội nghị, đồng chí yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp xây dựng, quán triệt, khẩn trương triển khai hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn.
Đồng chí tin tưởng, với tinh thần đoàn kết, các giải pháp đồng bộ, tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, tạo tiền đề vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp ở địa phương, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công Nghị quyết Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng.

11h00: Quán triệt, triển khai các văn bản

Đồng chí Ma Thế Hồng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh quán triệt Quy định số 24-QĐ/TW ngày 30/7/2021 của BCH Trung ương Quy định thi hành Điều lệ Đảng; Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Đồng chí Phạm Văn Lương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trình bày Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của BCH Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

9h36: Hội nghị thảo luận

Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Định hướng thảo luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đại biểu tập trung vào giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm; công tác phòng chống dịch Covid - 19; đánh giá tổ chức kiểm tra thực hiện các nghị quyết, đề án của BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh; việc thực hiện Chỉ thị 05; công tác kiểm tra, giám sát…

Đồng chí Hoàng Anh Cương, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương cho biết, tốc độ tăng trưởng của ngành được giao sẽ khó đạt do thiếu hụt giá trị tăng thêm trong điện sản xuất. Trong thời gian tới, ngành tiếp tục nắm tình hình, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng ngành hàng, doanh nghiệp thực hiện việc thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới…

Đồng chí Nguyễn Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ về công tác phòng chống bệnh Viêm da nổi cục trâu bò, dịch tả lợn Châu phi. Việc cụ thể hóa các nghị quyết, đề án liên quan đến nông nghiệp nông thôn ở cấp xã có nơi vẫn còn lung túng. Đối với phát triển nông nghiệp hữu cơ, thời gian tới, ngành sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm đánh giá và phát huy hiệu quả các mô hình. Về xây dựng nông thôn mới, cần lưu ý đến các tiêu chí về vệ sinh môi trường, thu nhập của người dân.

Đồng chí Nguyễn Thành Hưng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành đang tham mưu cho tỉnh về cấp độ dịch của tỉnh để xây dựng kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt. Đối với tiêm phòng, trong 2 ngày 14 và 15-10, toàn tỉnh đã có trên 24.000 lượt người được tiêm phòng vắc xin mũi 1. Đối với các công dân trở về từ miền Nam, sau khi khám sức khỏe sàng lọc nếu đủ điều kiện sẽ tiến hành tiêm vắc xin. Ngành đã thành lập 4 đội tiêm lưu động, phấn đấu hết tháng 10 có 100% công nhân làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp được tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Đồng chí Âu Thị Mai, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chia sẻ một số giải pháp nhằm phục hồi, kích cầu du lịch như: đảm bảo an toàn tại các khu điểm du lịch và du khách; tăng cường hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch; tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch tại địa phương; tổ chức các lớp bồi dưỡng về du lịch cộng đồng, các chương trình kết nối du lịch; phát triển đa dạng và chất lượng các sản phẩm du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp làm du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời hướng dẫn các cơ sở làm du lịch đăng ký nội dung đảm bảo an toàn.

Đồng chí Vân Đình Thảo, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, để đạt mục tiêu đề ra trong năm, ngành đã và đang tích cực phối hợp với các ngành liên quan thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm tập trung tăng trưởng ở lĩnh vực công nghiệp dịch vụ.

Đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công, ngành cam kết đảm bảo ngân sách và phân bổ đúng tiến độ cho các dự án đang thi công. Đối với việc thực hiện các chương trình, dự án, đồng chí đề nghị các huyện, thành phố tập trung giải quyết cho các dự án thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Đồng chí có ý kiến về công tác xây dựng Đảng, thời gian qua việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã có nhiều đổi mới; thực hiện giao việc đột phá đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đảng viên.

9h27: Dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang  đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Đồng chí Hoàng Việt Phương
Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày dự thảo Kế hoạch.

Với 3 quan điểm là xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số có ý nghĩa chiến lược quan trọng, cấp bách, lâu dài của cả hệ thống chính trị, là giải pháp đột phá để thực hiện các mục tiêu về kinh tế - xã hội; đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với xu hướng phát triển và điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Nghị quyết nêu rõ mục tiêu chung và các mục tiêu cụ thể, trong đó, phấn đấu đến năm 2025, Tuyên Quang là một trong những tỉnh xếp hạng khá và đến năm 2030 là tỉnh nằm trong nhóm dẫn đầu các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc.

9h11: Kế hoạch của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Đồng chí Nông Thị Bích Huệ
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày Kế hoạch.

BCH Đảng bộ tỉnh xác định nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 với chủ đề: “Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, xây dựng tỉnh Tuyên Quang có nền hành chính hoạt động hiệu lực, hiệu quả; môi trường xanh - sạch - đẹp; kinh tế phát triển nhanh, bền vững”.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao xác định rõ nội dung công việc nhằm tạo sự thống nhất nhận thức, hành động; làm cho việc học tập và làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu trở thành thường xuyên.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội bám sát kế hoạch để xây dựng kế hoạch của cơ quan, đơn vị mình gắn với việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Theo dự thảo kế hoạch có 7 nội dung chủ yếu cần phải thực hiện, trong đó nêu rõ từng nội dung, phương thức thực hiện, cơ quan phụ trách và thời gian thực hiện. Mỗi huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các đảng bộ cơ sở đăng ký xây dựng được ít nhất 1 mô hình tiêu biểu; các chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở lựa chọn xây dựng mô hình tiêu biểu hoặc đăng ký thực hiện ít nhất 1 việc làm theo.

8h56: Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng quý III, phương hướng nhiệm vụ quý IV - 2021

Đồng chí Phạm Văn Lương
Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trình bày Báo cáo.

Công tác kiểm tra, giám sát có nhiều đổi mới, trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các chương trình kinh tế - xã hội, các mục tiêu quan trọng của tỉnh và các vấn đề nổi cộm, bức xúc, vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung chỉ đạo, giải quyết bảo đảm đúng quy định. Cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đã thực hiện kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng.

8h40: Báo cáo công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý III; phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2021

Đồng chí Lê Thị Kim Dung
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày báo cáo. 

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, trọng tâm là cơ bản hoàn thành việc xây dựng, ban hành các nghị quyết của BCH, BTV Tỉnh ủy; các đề án trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; tổ chức quán triệt, học tập, triển khai các nghị quyết đề án đảm bảo nghiêm túc.

Kinh tế của tỉnh duy trì được tốc độ tăng trưởng, phát triển ổn định. Một số chỉ tiêu chủ yếu tăng khá so với cùng kỳ năm trước: giá trị sản xuất công nghiệp tăng 26,3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội tăng 7,6%; giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 41,5%; khách du lịch tăng 14%, doanh thu xã hội từ du lịch tăng 21%.

Tỉnh đã tập trung các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, thu hút các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Các hoạt động văn hoá, xã hội, giáo dục được quan tâm; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được nâng lên; cải cách hành chính được duy trì; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường; quốc phòng, an ninh trật tự được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng.

Tuy nhiên, một số sản phẩm hàng hóa xuất khẩu đạt thấp so với kế hoạch. Tiến độ thực hiện một số công trình, dự án đầu tư công còn chậm, kết quả giải ngân vốn đầu tư công một số công trình, dự án đạt thấp. Cải cách hành chính, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ có mặt còn hạn chế. Công tác quản lý nhà nước ở một số địa phương về lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản chưa chặt chẽ, có nơi còn để xảy ra vi phạm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Việc nắm tình hình, phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời.

Những tháng cuối năm, Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác tư pháp, thanh tra, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

7h30: Khai mạc hội nghị

Đồng chí Chẩu Văn Lâm
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, kỳ họp lần này có ý nghĩa rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy, tổ chức đảng, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội. Đồng chí đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu thảo luận, đóng góp những ý kiến chất lượng, tạo sự thống nhất cao trong quyết định các nội dung của hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thông tin nhanh về kết quả Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng khóa XIII về: tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 và dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm (2022 - 2024); chủ trương lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII; kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 và quan điểm, chủ trương về phòng, chống dịch trong tình hình mới; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; sửa đổi, bổ sung quy định về những điều đảng viên không được làm.


Toàn cảnh hội nghị.

Các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh.

Nhóm phóng viên thời sự

Tin cùng chuyên mục