Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 9

Trực tiếp- Sáng 14-4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9 (khóa XVII). Hội nghị được thực hiện trực tuyến từ điểm cầu Tỉnh ủy tới các huyện, thành phố và Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh.

11h55: Kết thúc chương trình làm việc buổi sáng

11h40: Công tác thi đua - khen thưởng

Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho PGS.TS Nguyễn Bá Đức, Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào.

Ban Tổ chức Trung ưng Đảng tặng Bằng khen cho 26 tập thể và 69 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 2 đảng bộ cấp huyện và tương đương, 5 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho PGS.TS Nguyễn Bá Đức.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung trao tặng Bằng khen của Ban Tổ chức Trung Đảng cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung trao tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho Đảng bộ huyện Sơn Dương và Đảng bộ Công an tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu năm 2021.

8h35: Thảo luận

Định hướng thảo luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ một số nguyên nhân về một số tồn tại hạn chế đã được chỉ ra. Đồng thời, thảo luận các giải pháp đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, thúc đẩy hoạt động du lịch, các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, quản lý đất đai, khoáng sản, lâm sản, bảo vệ môi trường; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Đại biểu dự tại điểm cầu Chiêm Hóa.

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Anh Cương cho biết, giá trị sản xuất công nghiệp tuy có tăng so với cùng kỳ, nhưng đạt thấp so với kế hoạch. Nguyên nhân là do dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trong đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà máy. 2 nhà máy sản xuất thép và nhà máy giấy thực hiện bảo dưỡng định kỳ nên cũng ảnh hưởng đến sản lượng. Giải pháp quý 2, ngành đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 4 nghìn tỷ đồng để đạt trên 28% kế hoạch năm. Ngành cũng sẽ chủ động phối hợp với các ngành trong tỉnh thực hiện quảng bá các sản phẩm OCOP, đồng thời tìm các giải pháp để tiêu thụ nông sản… Về nhà máy điện sinh khối trên địa bàn tỉnh, nhà đầu tư đã có tờ trình xin chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh. Nhà máy thủy điện Sông Lô 9 hiện đang gặp khó khăn do còn có vướng mắc từ phía tỉnh Phú Thọ, ngành đã liên hệ với Bộ Công thương để tiếp tục có những chỉ đạo tháo gỡ. Ngoài ra, dự kiến qúy II sẽ khởi công cụm công nghiệp mới.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Văn Việt cho biết, ngành cũng gặp nhiều khó khăn khi thời tiết bất lợi, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, nhưng ngành đã chủ động triển khai hiệu quả các mục tiêu sản xuất nông nghiệp, khống chế thành công dịch tả lợn Châu Phi. Tiến độ trồng rừng chậm do cây giống thường được các đơn vị xuất từ tháng 4, ngành cũng đã thực hiện đấu thầu cung ứng giống đảm bảo diện tích kế hoạch trồng rừng. Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ khai thác gỗ rừng trồng để thực hiện trồng mới. Ngành mong muốn các địa phương chủ động phối hợp rà soát di dân ra khỏi vùng nguy hiểm; thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Bên cạnh đó, tiến độ xây dựng nông thôn mới năm 2022 đang được triển khai đảm bảo kế hoạch.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Âu Thị Mai chia sẻ, doanh thu về du lịch không đạt kế hoạch do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, từ tháng 3 tỉnh mới chính thức mở cửa du lịch thu hút du khách. Ngoài ra, nguyên nhân còn do cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng chưa thực sự đáp ứng tốt. Tỉnh cũng chưa có nhiều dịch vụ đi kèm để du khách lưu trú, tham quan, trải nghiệm. Để đạt mục tiêu đón 2,2 triệu lượt khách du lịch đến Tuyên Quang năm 2022, tỉnh tiếp tục tổ chức các sự kiện để thu hút. Trong đó, kỳ vọng Lễ hội Thành Tuyên được khởi động lại sau 3 năm không tổ chức sẽ thu hút được đông đảo du khách. Ngành mong muốn các huyện chú trọng quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ dụ lịch, nâng tầm các sản phẩm du lịch để nâng cao doanh thu xã hội từ du lịch.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thành Hưng: Trong quý tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lượng người mắc trong ngành lớn. Đến nay, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, số ca mắc mới đã giảm mạnh. Việc tiêm phòng Covid-19 được thực hiện đảm bảo. Đối với tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai từ cuối tháng 4 này.

Theo Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Trương Thế Hùng, nhiệm vụ thu ngân sách trong quý đạt trên 28% kế hoạch tỉnh giao. Tuy nhiên, còn một số khoản thu đạt thấp và một số khoản thu giảm so với cùng kỳ. Tuyên Quang nằm trong số các tỉnh có số thu cao hơn so với cùng kỳ. Dự báo tình hình thu cũng đối mặt với một số khó khăn do các chính sách miễn giảm, gia hạn thuế dẫn đến giảm thu. Quý 2, ngành sẽ cố gắng triển khai thực hiện các giải pháp để hoàn thành mục tiêu tỉnh giao, phấn đấu hết 6 tháng đạt 50% kế hoạch. Ngành đề nghị các huyện thành phố trong quý II tổ chức ít nhất một cuộc đấu giá thu tiền sử dụng đất. Ngoài ra phấn đấu đến hết tháng 5 có 80% người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử và đến tháng 7 có 100% người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử. Ngành Thuế sẽ áp dụng các biện pháp để triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo đúng quy đinh của Bộ Tài chính.

Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Vân Đình Thảo cho biết, khối lượng giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm còn rất lớn, khi tổng số vốn giải ngân vốn tăng gấp 3 lần so với năm 2021, đòi hỏi quyết tâm rất cao mới hoàn thành. Nguyên nhân đạt thấp do trong quý I các địa phương đang triển khai thực hiện hồ sơ giải ngân, chịu tác động do giá vật tư tăng cao. Việc điều chỉnh vốn bổ sung cũng đang được triển khai thực hiện theo quy định. Vốn đầu tư ngoài ngân sách hiện nay đang được triển khai thực hiện hiệu quả. Ngành đề nghị các huyện chú trong khảo sát, lấy ý kiến nhân dân đối với việc triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Việc phát triển doanh nghiệp đang có tín hiệu tốt, trong quý I đã thành lập mới 93 doanh nghiệp.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Vũ Đình Hưng, quý II là thời điểm học kỳ 2 của năm học, là kỳ học khó khăn nhất từ trước đến nay khi nhiều thời gian học trực tuyến. Ngành cũng đã linh hoạt chỉ đạo việc tổ chức dạy và học đảm bảo chương trình học. Tuy nhiên, do học trực tuyến, nhiều bộ môn không đảm bảo chất lượng. Ngành cũng thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch bệnh trong các trường học. Trong hơn 10 ngày học sinh trở lại trường học trực tiếp, tình hình lây lan dịch bệnh tại các trường thấp. Việc sắp xếp tại các điểm trường đều đạt và vượt so với kế hoạch. Việc thi tuyển các chức danh quản lý trong ngành giáo dục đang được triển khai hiệu quả. Thời gian tới, ngành tiếp tục tổ chức dạy và học đảm bảo an toàn phóng chống dịch bệnh. Đồng thời, tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia và kỳ thi tuyển sinh các cấp đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Quang Thắng: Quý II ngành tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số; tiếp tục đánh giá xếp loại cải cách hành chính các đơn vị trong tinh; khảo sát lấy ý kiến hài lòng của người dân đối với việc cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Trong quý 2 sẽ hoàn thành việc thi tuyển công chức, viên chức của tỉnh năm 2021 và tiếp nhân nhận công chức viên chức theo quy định.

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng cho biết, thực hiện Đề án xóa nhà tạm cho hộ nghèo, trong năm 2022 toàn tỉnh sẽ thực hiện 1.600 nhà. Vì vậy, các huyện cần phối hợp với Ủy ban MTTQ triển khai thực hiện, đặc biệt là quan tâm đến việc huy động vốn để hỗ trợ. Ngoài ra, việc phân bổ sẽ ưu tiên cho các xã đăng ký về đích nông thôn mới và một số đối tượng ưu tiên. Về thực hiện hướng dẫn số 02 của Ban Dân vân Tỉnh ủy, thời gian tới có điều chỉnh về thời gian lựa chọn địa điểm cũng như nội dung để thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Phùng Tiến Quân đóng góp ý kiến, tình hình tiếp công dân của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy trong quý ở một số nơi chưa được nghiêm túc. Trong quý cũng xảy ra một số vụ việc nghiêm trọng, đề nghị Công an, cấp ủy chính quyền cơ sở có kế hoạch phòng ngừa xã hội; ngành Thi hành án có giải pháp nâng cao chất lượng đối với số lượng các vụ việc có điều kiện thi hành; ngành Tòa án nâng cao chất lượng hiệu quả việc đối thoại, hòa giải tại tòa. Việc quản lý đối tượng cải tạo không giam giữ và đối tương nghiện ma túy cần được tăng cường hơn nữa để giảm thiểu phát sinh tội phạm.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nông Thị Bích Huệ cho biết, thời gia tới các cấp ủy đảng cần triển khai nghiên cứu, học tập chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022; tổ chức học tập cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; quán triệt các bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư tại các hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội XIII đến các chi bộ. Trong quý, các huyện cũng cần biểu dương các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Âu Thế Thái đề nghị các cấp ủy chỉ đạo rà soát thực hiện xử lý sai phạm về công tác cán bộ theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương; thực hiện tốt công tác quy hoạch các bộ, công tác tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Tạ Đức Tuyên cho biết, việc thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra của thành phố đều cơ bản hoàn thành. Quý II, thành phố tập trung chỉ đạo chỉnh trang đô thị, quản lý đất đai, hành lang an toàn giao thông. Thành phố cũng thực hiện các chính sách thu hút nhà đầu tư, xây dựng các trung tâm thương mại. Đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư. Thành phố cũng xác định sẽ đẩy mạnh các hoạt động thu hút du lịch. Cùng với đó, triển khai các biện pháp phát triển đô thị, xây dựng thành phố theo hướng hiện đại. Qua đó từng bước xây dựng thành phố Tuyên Quang trở thành đô thị loại I.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn cho rằng, Chương trình phát triển đô thị Tuyên Quang đang chuẩn bị được ban hành. Việc phát triển các khu đô thị phải đảm bảo các quy định về diện tích, hạ tầng và quy hoạch phát triển đô thị thành phố Tuyên Quang, không được chia nhỏ các khu trong khu quy hoạch đô thị. Thành phố Tuyên Quang cần xem xét điều chỉnh quy hoạch thành phố cho phù hợp với giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang đề nghị, cần rà soát các xã xây dựng nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới. Công tác quản lý đất đai cũng cần được tăng cường hơn nữa. Công tác di dân tái định cư đến nay đã bước vào giai đoạn cuối, do đó các công trình dự án liên quan cần triên khai đến đâu gọn đến đó. Cùng với đó, triển khai thực hiện hiệu quả đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, quan tâm giải quyết những khó khăn vướng mắc của người dân.

 

8h20: Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng quý I, phương hướng nhiệm vụ quý II/2022

Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phạm Văn Lương trình bày báo cáo.

Quý I, các cấp ủy, UBKT các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; chủ động rà soát chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và năm 2022. Cấp ủy huyện, cấp ủy cơ sở và chi bộ đã thực hiện 32 cuộc kiểm tra đối với 98 tổ chức đảng và 25 cuộc kiểm tra đối với 69 đảng viên. UBKT cấp huyện đã thực hiện 5 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 12 đảng viên, có 11 cấp ủy viên. Cấp ủy và UBKT các cấp xem xét kết luận, quyết định thi hành kỷ luật đảng viên theo thẩm quyền. Đồng thời, tiếp nhận, xử lý đơn thư đối với tổ chức đảng và đảng viên theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy.

Đại biểu dự tại điểm cầu Hàm Yên.

8h05: Báo cáo công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý I; phương hướng nhiệm vụ quý II.

Đồng chí Lê Thị Kim Dung
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Trong quý I năm 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, song Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, chỉ đạo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid 19. Kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển. Đặc biệt trong quý, tỉnh đã chỉ đạo việc mở cửa lại các hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều kiền bình thường mới.

Tuy nhiên, theo đánh giá, hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn, một số sản phẩm công nghiệp đạt thấp; tiến độ thực hiện một số công trình, dự án còn chậm; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công kết quả đạt thấp; việc triển khai thực hiện một số chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm…

Quý II năm 2022, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tập trung thực hiên nhiệm vụ được giao, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra.

8h00: Khai mạc hội nghị

Đồng chí Chẩu Văn Lâm
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh: Quý I năm 2022, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn về thời tiết, dịch bệnh và những tác động tiêu cực từ tình hình thế giới, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, toàn diện trên các lĩnh vực, đạt được những kết quả quan trọng. Ngay từ đầu năm đã tập trung cao độ triển khai các nhiệm vụ theo chương trình công tác đề ra, với khí thế thi đua sôi nổi và quyết tâm chính trị rất cao.

Đại biểu dự tại điểm cầu Yên Sơn.

Các nội dung của hội nghị là rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, tích cực thảo luận, thống nhất cao về các nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện, bảo đảm khả thi, đạt hiệu quả cao, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong quý II, tạo tiền đề căn bản để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.


Các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đại biểu các ban Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh.

Việt Hòa - Ngọc Hưng - Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục