Hội nghị trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách

- Chiều 20-10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu Tuyên Quang. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Tuyên Quang.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo đánh giá tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vẫn tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Theo đó, từ ngày 5-10 đến nay, toàn quốc có 48 địa phương đã được UBND tỉnh đồng ý cho thực hiện khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng ô tô. Từ ngày 10 đến 17-10 có 4 hãng hàng không thực hiện khai thác 17 đường bay, tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp, đạt 49%. Về vận tải đường sắt, công ty đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải đường sắt đã tổ chức chạy tàu tuyến Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tuyến Hà Nội – Hải Phòng, công tác kiểm soát hành khách trên các tuyến tàu được đảm bảo…

Tại tỉnh Tuyên Quang, ngay sau khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, Sở Giao thông vận tải đã chủ động ban hành các kế hoạch, phương án trong lĩnh vực giao thông, vận tải, trong đó tập trung chỉ đạo các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải, hạn chế các hoạt động vận tải hành khách (tuyến cố định, hợp đồng, du lịch, taxi) từ tỉnh Tuyên Quang đi đến các địa phương đang có dịch bệnh Covid-19 diễn ra. Đối với các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh có hành trình đi qua các địa phương đang có dịch bệnh Covid-19, yêu cầu các phương tiện không được dừng, đỗ đón trả khách tại vùng có dịch; tạm thời cho tạm ngừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh (tuyến cố định, hợp đồng, du lịch, taxi) đến 37 tỉnh, thành phố (các tỉnh có dịch diễn biến phức tạp) trong cả nước để phòng, chống dịch. Hiện nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, Sở Giao thông vận tải đã thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 vẫn đảm bảo hoạt động bình thường, hàng hoá lưu thông thông suốt, cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Hướng dẫn các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh triển khai sử dụng phần mềm “Quản lý, khai báo di chuyển nội địa của lái xe, người đi cùng xe ô tô vận tải hàng hoá” có gắn mã QRCode của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Bộ Công an ban hành thay cho giấy nhận diện phương tiện gắn mã QRCode của ngành Giao thông vận tải…

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu, các tỉnh đã khôi phục hoạt động vận tải hành khách tuyến liên tỉnh phải tổ chức kiểm soát tốt người, phương tiện ra vào tỉnh đảm bảo an toàn phòng chống dịch; các địa phương tiếp tục phục hồi, duy trì các tuyến thông đường bộ, đường sắt, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa cho người dân; đồng thời cần tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để các doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất. Đối với Bộ Y tế, Phó Thủ tướng yêu cầu cần có kế hoạch phân bổ vắc xin cho các địa phương và có kế hoạch tiêm hợp lý, ưu tiên tiêm cho người dân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, lưu thông hàng hóa để đảm bảo việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Tin, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục