Hội thảo khoa học “75 năm Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo toàn quốc kháng chiến - Tầm vóc lịch sử và giá trị thời đại”

Video không hợp lệ
- Sáng 31-3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy Tuyên Quang phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “75 năm Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo toàn quốc kháng chiến – Tầm vóc lịch sử và giá trị thời đại”. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo kháng chiến (02/4/1947 - 02/4/2022).

 

 

Toàn cảnh hội thảo.

Dự hội thảo, đại biểu Trung ương có các đồng chí: Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Tạp chí Cộng sản; Quân khu II.

Đại biểu tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn. Hội thảo được kết nối trực tuyến tại các huyện, thành phố với gần 1.700 đại biểu tham dự.

Các đồng chí chủ trì hội thảo.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong 9 năm kháng chiến, với truyền thống cách mạng, một lòng, một dạ sắt son theo Đảng, Tuyên Quang và nhân dân các tỉnh vùng căn cứ địa Việt Bắc đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử cao cả, bảo vệ an toàn tuyệt đối Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cơ quan đầu não của cách mạng, góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Gần 6 năm gắn bó với Tuyên Quang, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại trong tâm khảm các thế hệ cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang những tình cảm hết sức thiêng liêng, sâu nặng; hình ảnh cao đẹp của vị lãnh tụ, nhưng hết mực giản dị, thương yêu, gần gũi của dân tộc Việt Nam. Đồng chí thay mặt Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh để hội thảo thành công. Đây là nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với cán bộ, nhân dân các dân tộc Tuyên Quang và các tỉnh trong vùng hội nhập, phát triển, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng,Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn tại hội thảo.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã chỉ rõ, cách đây 75 năm, sau khi cuộc kháng chiến chống thực thực dân Pháp xâm lược nổ ra trên toàn quốc, ngày 2/4/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở lại Tuyên Quang lãnh đạo toàn quốc kháng chiến. Tuyên Quang trở thành nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và hầu hết các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đặt trụ sở làm việc, lãnh đạo kháng chiến kiến quốc đưa cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi. Trở lại Tuyên Quang lãnh đạo toàn quốc kháng chiến là quyết định lịch sử, tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tuyên Quang - Thủ đô Khu giải phóng trở thành Thủ đô Kháng chiến, trung tâm An toàn khu của Trung ương. Từ năm 1947 đến năm 1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cơ quan đầu não kháng chiến và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã ở và làm việc tại Tuyên Quang. Tại Tuyên Quang, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cùng Trung ương Đảng, Chính phủ tổ chức nhiều hội nghị quan trọng bàn về việc xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, củng cố chính quyền, quân đội; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đặc biệt, Tuyên Quang là nơi tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng năm 1951 tại Kim Bình (Chiêm Hóa). Những tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với đường lối kháng chiến đúng đắn của Đảng, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân đưa cuộc kháng chiến, kiến quốc đến thắng lợi.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tham luận tại hội thảo.

Đã có 44 tham luận của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh bạn gửi đến hội thảo, trong đó có 8 tham luận trình bày trực tiếp tại hội thảo. Các tham luận đã phân tích, làm rõ hơn ý nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm về chiến lược, tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với vị thế của tỉnh Tuyên Quang trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp; sự vận dụng những bài học kinh nghiệm về chiến lược, tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào công cuộc đổi mới đất nước, đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, chính quyền, xây dựng chiến lược phát triển, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, xây dựng đội ngũ cán bộ...

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Đình Phong, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tham luận tại hội thảo.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu kết luận tại hội thảo.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, với tinh thần trách nhiệm cao, các tham luận tại hội thảo nhận được sự quan tâm sâu sắc của các nhà quản lý, nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo để có được những phản ánh đa chiều về vị trí chiến lược đặt Tuyên Quang trở thành Thủ đô Kháng chiến gắn liền với các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.

Hội thảo cũng đã làm rõ vị trí địa chính trị của Tuyên Quang, đây là vùng đất có bề dày lịch sử, truyền thống yêu nước, luôn gắn bó với các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử. Do đó, Tuyên Quang được Trung ương Đảng, Bác Hồ đặt làm cơ quan đầu não thể hiện sự tin tưởng của Trung ương, của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó khẳng định, làm sâu sắc hơn tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua các sự kiện lịch sử có ý nghĩa trọng đại của dân tộc qua hai giai đoạn cách mạng và kháng chiến, bằng chiến lược xoay chuyển vận nước dẫn tới thắng lợi to lớn, mở ra thắng lợi lịch sử của cả dân tộc. Hội thảo cũng đã làm rõ trọng trách, sứ mệnh lịch sử của Tuyên Quang góp phần làm nên thắng lợi chung của cả nước. Qua đó cho thấy Tuyên Quang có vai trò hết sức quan trọng, bảo vệ Bác Hồ, bảo vệ Trung ương Đảng đảm bảo bí mật, an toàn cho những quyết sách quyết định vận mệnh dân tộc; khẳng định Tuyên Quang là địa chỉ đỏ in đậm những dấu ấn, sự kiện trọng đại của đất nước. Đảng bộ và nhân dân Tuyên Quang tự hào với truyền thống của mình, từ đó tiếp tục phát huy xây dựng Tuyên Quang đi lên trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng và phát triển tỉnh xứng tầm với vị trí là Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến.

                                                                                                                                                             Tin, ảnh: Thanh Phúc


Đồng chí Nguyễn Văn Sơn
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, xây dựng tỉnh Tuyên Quang phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang vinh dự, tự hào được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng chọn là Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến. Tuyên Quang gắn liền với những sự kiện trọng đại, mốc son chói lọi của lịch sử cách mạng nước ta. Quân và dân Tuyên Quang đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử vẻ vang bảo vệ các cơ quan Trung ương Đảng, Chính phủ trong giai đoạn cách mạng và cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

Bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, coi đây là động lực quan trọng để vượt qua khó khăn thách thức, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Những đổi thay trên quê hương cách mạng Tuyên Quang ngày hôm nay là minh chứng sống động cho truyền thống lịch sử cách mạng hào hùng và sức mạnh của khối đại đoàn kết; sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn của tỉnh để thực hiện khát vọng xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày một đổi mới, phát triển và hội nhập, trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.


Đồng chí Trần Thanh Lâm 
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Ý nghĩa to lớn cả về lý luận và thực tiễn

Hội thảo khoa học có ý nghĩa to lớn cả về lý luận và thực tiễn, tiếp tục khẳng định và đề cao tầm vóc lịch sử, giá trị thời đại của Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược cũng như trong công cuộc kháng chiến kiến quốc, đấu tranh giành tự do độc lập. Đây là những bài học kinh nghiệm quý giá, còn nguyên giá trị để ngày nay chúng ta làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, đạo đức. Những nội dung thiết thực lan tỏa từ hội thảo giúp các cấp ủy Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.


Đồng chí Nguyễn Túc
 Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Tuyên Quang đã từng bước hiện thực hóa khát vọng tự lực, tự cường và ý chí vươn lên

Trước đây, tôi có dịp lên Tuyên Quang nhiều lần. Hôm nay, có dịp quay trở lại tham dự Hội thảo khoa học, tôi thực sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay mạnh mẽ của Tuyên Quang. Tuyên Quang đang hiện thực rất tốt mong muốn của Bác Hồ đó là chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, hiện thực hóa khát vọng tự lực, tự cường và ý chí vươn lên để đưa miền núi tiến kịp với miền xuôi. Tôi thấy các di tích lịch sử của tỉnh đã được tỉnh quan tâm đầu tư tôn tạo, bảo vệ, phát huy và trân trọng giá trị to lớn của các di tích lịch sử để từ đó giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Tôi mong muốn, trong tương lai, mảnh đất giàu truyền thống lịch sử cách mạng Tuyên Quang sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy hơn nữa những giá trị lịch sử để phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.


PGS, TS Triệu Văn Cường
Thứ trưởng Bộ Nội vụ

Xây dựng, củng cố bộ máy Nhà nước trong điều kiện vừa kháng chiến, vừa kiến quốc

Thời kỳ từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đến cuối năm 1954, là giai đoạn cách mạng Việt Nam trải qua nhiều thử thách cam go khốc liệt nhất. Trong điều kiện vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, những năm kháng chiến chống Pháp, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chính phủ, quân và dân ta đã tích cực xây dựng và củng cố bộ máy chính quyền nhà nước dân chủ nhân dân.

Nhiệm vụ của Bộ Nội vụ và Ngành Tổ chức nhà nước thời kỳ đó về công tác tổ chức, xây dựng và củng cố bộ máy chính quyền rất quan trọng nhưng cũng rất nặng nề, đòi hỏi lãnh đạo và cán bộ của Bộ cần có nỗ lực vượt bậc để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào công cuộc kháng chiến kiến quốc của toàn dân tộc. Bộ đã thực hiện được nhiệm vụ do Chính phủ giao là xây dựng một bộ máy chính quyền các cấp vững mạnh, đủ sức lãnh đạo nhân dân vừa kháng chiến vừa kiến quốc và nhanh chóng đi tới thắng lợi hoàn toàn, Tuyên Quang là địa phương đầu tiên được áp dụng. Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tuyên Quang đã có những đóng góp to lớn trong việc xây dựng, củng cố bộ máy Nhà nước dân chủ nhân dân trong điều kiện vừa kháng chiến, vừa kiến quốc những năm kháng chiến chống Pháp.


Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy,
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Bài học đại đoàn kết dân tộc của Bác còn nguyên giá trị

Xuyên suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã xác định, đoàn kết là một chính sách dân tộc, là phương pháp cách mạng, là nguyên nhân thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đảng ta đã tập hợp, đoàn kết và phát huy sức mạnh tổng hợp toàn dân tộc làm nên những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong xây dựng, đổi mới, phát triển đất nước.

Đây là bài học kinh nghiệm to lớn để MTTQ tỉnh Tuyên Quang phát huy vai trò, sứ mệnh của mình, thể hiện rõ vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các đề án, chương trình, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phấn đấu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.


Đồng chí Bế Thanh Tịnh, 
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng

Có sự liên kết chặt chẽ giữa các tỉnh trong chiến khu Việt Bắc

Hội thảo khoa học có ý nghĩa rất quan trọng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, các cơ quan, bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh nằm trong chiến khu Việt Bắc, trong đó có tỉnh Cao Bằng. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, giữa hai tỉnh Cao Bằng và Tuyên Quang có mối liên hệ đặc biệt. Pác Bó -Cao Bằng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh về nước sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước. Từ Pác Bó - Cao Bằng, Người đã về Tân Trào - Tuyên Quang để lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp. Sau hội thảo này, tôi mong muốn Tuyên Quang, Cao Bằng cũng như các tỉnh trong chiến khu Việt Bắc có sự liên kết chặt chẽ phát huy các giá trị lịch sử cách mạng trong phát triển kinh tế - xã hội giữa các tỉnh. Từ đó xây dựng thành các tỉnh có nền kinh tế, du lịch phát triển mạnh trong khu vực miền núi phía Bắc.

Tin cùng chuyên mục