Hội thảo trực tuyến “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng Cộng sản Pháp và thành phố Mác-xây”

- Ngày 6-12, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng Cộng sản Pháp và thành phố Mác-xây”.

Tham dự hội thảo tại điểm cầu Trung ương Đảng, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Đoàn Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trì hội thảo. Tại điểm cầu Đảng Cộng sản Pháp (PCF), đồng chí Ê-li-an A-xa-xi (Eliane Assassi), Ủy viên Bộ Chính trị, Thượng nghị sỹ, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ PCF tại Thượng viện Pháp chủ trì. Hội thảo được tổ chức trực tuyến tại một số tỉnh thành trong nước và một số điểm cầu thuộc nước Cộng hòa Pháp.

Dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ma Thế Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban đảng Tỉnh ủy, MTTQ và một số sở, ngành tỉnh.

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh

dự hội thảo tại điểm cầu Tuyên Quang.

Hội thảo “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng Cộng sản Pháp và thành phố Mác-xây” nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Pháp (1920 – 2020) với sự tham gia sáng lập của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, kỷ niệm 100 năm đồng chí Nguyễn Ái Quốc tham dự Đại hội lần thứ nhất của Đảng Cộng sản Pháp (1921 – 2021) tại thành phố Mác-xây và kỷ niệm 110 năm Người ra đi tìm đường cứu nước.

Tại hội thảo, các đại biểu Đảng Cộng sản hai nước đã có nhiều tham luận về Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Pháp và Đảng Cộng sản Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh với thành phố Mác-xây như: Tham luận Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Pháp – hành trình từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa Cộng sản; Hồ Chí Minh với văn hóa Pháp và những người bạn Pháp; Cuộc đấu tranh của công nhân, thợ thuyền, cộng sản tại Mác-xây và các vùng lân cận chống chủ nghĩa thực dân, thể hiện tình đoàn kết quốc tế,...

Thành phố Mác-xây là nơi ba lần có sự hiện diện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lần thứ nhất vào năm 1911 là điểm đặt chân đầu tiên khi Người đến nước Pháp trên hành trình tìm đường cứu nước; lần thứ hai vào năm 1921, Người tham dự Đại hội lần thứ nhất của Đảng Cộng sản Pháp tổ chức tại Marseille; lần thứ ba vào năm 1946 khi Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Pháp với tư cách thượng khách của Chính phủ Pháp.

Phát biểu kết luận tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Li-đi-a Xa-ma-bác, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Đối ngoại PCF khẳng định, hội thảo có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng trong tình hình mới, làm sâu sắc thêm quan hệ truyền thống thủy chung với PCF, thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa 2 đảng.

Hội thảo cũng là hoạt động triển khai Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó có nội dung tăng cường giới thiệu, quảng bá, tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời tuyên truyền, giới thiệu và tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với hai Đảng đến công chúng Pháp, Việt Nam và quốc tế.

Đối với Đảng Cộng sản Pháp, hội thảo có ý nghĩa tăng cường quan hệ đặc biệt của PCF với Đảng ta thông qua các hoạt động hợp tác cụ thể như: đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống và lịch sử đấu tranh của công nhân Mác-xây chống chủ nghĩa thực dân và đoàn kết với các nước thuộc địa thể hiện qua tấm gương Hồ Chí Minh cho công chúng Pháp đặc biệt là giới trẻ để mở rộng ảnh hưởng với cử tri trước các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội năm 2022.

Tin, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục