Hội thảo về thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19

- Chiều 13-10, Hội đồng lý luận Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Phục hồi phát triển kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19: Khắc phục đứt gãy kinh tế, tăng cường kết nối giữa các địa phương”. Hội thảo được tổ chức trực tuyến với các Tỉnh ủy, Thành ủy trong cả nước.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại điểm cầu Tuyên Quang, dự hội thảo có đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm và các đại biểu dự Hội thảo.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, lãnh đạo các bộ, ngành, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã tập trung phân tích, thảo luận các giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô, sự thích ứng linh hoạt của các địa phương để khắc phục đứt gãy kinh tế, mở rộng hợp tác, kết nối giữa các địa phương, đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng bền vững. Các đại biểu tham luận tại hội thảo cũng nhấn mạnh, dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội không chỉ trong thời gian ngắn mà sẽ kéo dài trong nhiều năm, do đó phải  thích ứng với giai đoạn mới để khắc phục đứt gãy kinh tế. Đồng thời, thực hiện triệt để các chính sách tài khóa, vay vốn ưu đãi của các tổ chức tín dụng quốc tế để chi tiêu cho phúc lợi xã hội, hỗ trợ những đối tượng dễ bị tổn thương; đẩy mạnh đầu tư công, đầu tư tư nhân và chuyển đổi số, tăng cường sử dụng thương mại điện tử. Cùng với đó, thực hiện cơ chế an ninh con người, ứng phó với những thảm họa có thể xảy ra. Chính phủ sớm có kịch bản tổng thể khắc phục đứt gãy kinh tế, tăng quy mô gói hỗ trợ, chú trọng yếu tố dễ tiếp cận chính sách, ít chính sách nhưng phải sát thực với cộng đồng doanh nghiệp và người dân…

Phát biểu tại Hội thảo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, không có địa phương nào an toàn, không có một quốc gia nào an toàn nếu còn địa phương, quốc gia vẫn có người mắc Covid-19, do đó phải thích ứng, nhưng thích ứng phải an toàn. Vì đã bị tổn thương do đại dịch nên phải phục hồi, muốn phục hồi được thì phải kiểm soát được dịch bệnh, đây là yêu cầu số 1. Muốn kiếm soát được dịch bệnh thì phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch là vắc xin và yêu cầu 5K kết hợp cộng nghệ; đặc biệt là nâng cao nâng cao vai trò của người dân trong phòng, chống dịch. Đồng thời, phải tìm rõ lý do các địa phương có số ca tử vong do Covid-19 cao để đưa ra giải pháp. Nguyên nhân chính là do người bệnh tiếp cận với dịch vụ y tế còn chậm, không được phát hiện sớm, gây quá tải cho hệ thống y tế. Do vậy, phải nâng cao năng lực y tế, nhất là y tế cơ sở để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất. Đồng thời, thực hiện lãnh đạo tập trung, thống nhất, tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo, siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, cấp dưới phải phục tùng cấp trên; nâng cấp, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ; phân cấp phải tăng cường giám sát, kiểm tra.

Thủ tướng nhấn mạnh, đất nước ta trong khó khăn càng thể hiện tinh thần đoàn kết, đây là sản phẩm vô cùng quý giá, do vậy phải phát huy giá trị đó trong giai đoạn phát triển mới. Trong đại dịch không chỉ có thách thức mà còn là cơ hội, đó là cơ hội chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, bảo đảm ổn định và nâng cao đời sống nhân dân...

Tin, ảnh: Thành Công

Tin cùng chuyên mục