Họp bàn tiêu chí xác định thôn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn đặc thù, tỷ lệ hộ nghèo cao

- Chiều 26-4, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về Đề án tiêu chí xác định thôn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù, tỷ lệ hộ nghèo cao. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì tại điểm cầu Hà Nội. Đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự, chủ trì tại điểm cầu Tuyên Quang.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 1 từ 2021-2030, trong đó từ 2021- 2025 triển khai Tiểu dự án 1, Dự án 9 "đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hạ tầng tại các thôn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù, có tỷ lệ hộ nghèo cao; ưu tiên đầu tư các thôn đặc biệt khó khăn”.

Tuy nhiên, quá trình triển khai vướng mắc về xác định những tiêu chí hướng dẫn cụ thể. Theo đó, Ủy ban Dân tộc đã dự thảo đề xuất 2 tiêu chí: Thôn có tỉ lệ hộ nghèo cao là thôn có tỉ lệ hộ nghèo từ 15% trở lên và có thêm các tiêu chí phụ;thôn tập trung đồng bào dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù đặc thù sinh sống (tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù đặc chiếm 30%/ tổng số dân của thôn).

Đại biểu các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh thảo luận về cơ bản đồng tình với dự thảo của Ủy ban Dân tộc; chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất thêm một số giải pháp tiêu chí xác định thôn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù, tỷ lệ hộ nghèo cao phù hợp với điều kiện thực tiễn từng địa phương. 

Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chia sẻ với những khó khăn của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương. Đồng chí giao Ủy ban Dân tộc chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các  địa phương tiếp tục rà soát, tính toán phương án cụ thể, chi tiết. Trong đó, bảo đảm nguyên tắc xử lý những khó khăn, có hướng dẫn cụ thể các địa phương theo đúng quy định, theo đúng mục tiêu đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững.

Tin, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục