Khảo sát việc hỗ trợ người khó khăn do Covid-19 tại Sơn Dương

- Ngày 14-9,  Đoàn ĐBQH tỉnh đã khảo sát việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại huyện Sơn Dương. Đồng chí Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn giám sát.

Theo Báo cáo của UBND huyện Sơn Dương, tính đến ngày 20/8/2021 huyện đã triển khai thực hiện hỗ trợ đối với 49 đối tượng, với tổng số tiền hỗ trợ là 143,26 triệu đồng. Cụ thể: Hỗ trợ đối tượng người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động cho 02 người, với số tiền 10,42 triệu đồng; hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế tập trung cho 24 người, với số tiền 63,84 triệu đồng; hỗ trợ 23 hộ kinh doanh, với số tiền 69 triệu đồng. Huyện cũng đã hoàn thành hồ sơ đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ 47 hộ kinh doanh, với số tiền 141 triệu đồng.

Đoàn khảo sát thực tế tại Công ty TNHH K-Star Vina chi nhánh Tuyên Quang thuộc cụm công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương).

Qua đi thực tế và trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Công ty TNHH K-Star Vina chi nhánh Tuyên Quang thuộc cụm công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương) và một số hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Sơn Dương cho thấy, các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã đến tay đối tượng thụ hưởng. Công ty TNHH K-Star Vina đã được giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 2 tháng (tháng 7 và tháng 8 năm 2021) cho người lao động tại doanh nghiệp với số tiền trên 42 triệu đồng; một số hộ kinh doanh đã được hỗ trợ 3 triệu đồng.

Đoàn giám sát cũng ghi nhận một số vướng mắc trong quá trình triển khai như: Hồ sơ đề nghị hỗ trợ một số đối tượng người đã điều trị Covid-19 (F0, F1) thiếu giấy biên nhận tiền ăn tại cơ sở y tế đã điều trị. Hồ sơ có giấy xác nhận thu tiền ăn, nhưng chỉ là giấy viết tay của căng tin bệnh viện. Ngoài ra, đối tượng từ vùng dịch về địa phương (không phải là F1) phải cách ly y tế không được hỗ trợ tiền ăn. Nhiều đối tượng đã ở trong khu cách ly tập trung của huyện, sau khi hết thời gian cách ly về nhà vẫn chưa nộp tiền ăn cho cơ sở cách ly y tế, vì theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chỉ hỗ trợ tiền ăn đối với những trường hợp điều trị, cách ly y tế F0, F1.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ma Thị Thúy đề nghị UBND huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về diễn biến và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện; tuyên truyền, kiểm soát, giám sát chặt chẽ người, phương tiện ra, vào địa bàn theo phạm vi quản lý và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về công tác phòng, chống Covid-19. Huyện cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thẩm định các nhóm đối tượng, đảm bảo thời gian hoàn thành hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, huyện cần lưu ý công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đảm bảo việc chi trả được thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục