Na Hang phát huy vai trò cán bộ nữ dân tộc thiểu số

- Huyện Na Hang có trên 90% dân số là dân tộc thiểu số. Những năm qua, từ huyện đến cơ sở đã quan tâm, chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Qua đó, đội ngũ cán bộ nữ đã phát huy được vai trò trong hệ thống chính trị.

Hiện nay, cấp huyện có số cán bộ, viên chức là nữ DTTS chiếm gần 45,8%; cấp xã chiếm 29,66%. Trong đó, cán bộ nữ người DTTS giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý khối Huyện ủy, UBND huyện là 22 đồng chí, chiếm 31,9% so với tổng số nữ cán bộ, viên chức của khối; cấp xã có 28 cán bộ nữ người DTTS là lãnh đạo, quản lý, chiếm 40% tổng số nữ cán bộ, viên chức cấp xã. Cán bộ nữ tham gia cấp ủy 2 cấp đạt 15%; có 87 nữ tham gia đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã (cấp huyện 11 người, cấp xã 76 người).


Chị Hoàng Bích Hương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Na Hang 
(thứ 3 từ phải sang) trao đổi với chi ủy viên chi bộ 13 về công tác xây dựng Đảng.

Đồng chí Nguyễn Thế Đồi, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Con số trên đã khẳng định vai trò và vị thế của đội ngũ cán bộ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện được nâng lên. Để có kết quả trên, Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ nữ, đặc biệt là Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Cấp ủy, chính quyền các cấp rà soát, kịp thời phát hiện những cán bộ nữ trẻ, người DTTS có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, trình độ để bổ sung vào quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm và đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ, trẻ, người DTTS đương chức; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ nữ DTTS có cơ hội phát triển.

Trường hợp của chị Hoàng Bích Hương, dân tộc Dao, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Na Hang là minh chứng cho công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ nữ DTTS. Từ 1 cán bộ khuyến nông bán chuyên trách, chị được kinh qua công việc từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp nhằm bồi dưỡng toàn diện, tích lũy được kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành của cả cấp ủy và chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội. Chị bày tỏ, nhiệm kỳ 2016 - 2021, chị đảm nhiệm Phó Chủ tịch HĐND thị trấn, đại biểu HĐND 2 cấp. Cương vị này đã giúp chị trưởng thành hơn nhiều và củng cố, xây dựng lòng tin vững chắc với nhân dân. Tháng 6-2020, chị được giao đảm nhiệm chức danh Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn. Ở cương vị nào, bản thân chị cũng không ngừng học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao. Cùng với đó là xây dựng mối đoàn kết trong cấp ủy, chính quyền và tăng cường gắn bó mật thiết với chi bộ, nhân dân; khiêm tốn, gương mẫu, nói đi đôi với làm.

Xã Khau Tinh có 4  thôn, 364 hộ với trên 1.700 nhân khẩu, 3 dân tộc Tày, Dao, Mông chung sống (dân tộc Mông chiếm khoảng 50%); là xã nghèo nhất của huyện. Trăn trở trước thực trạng đó, chị Nông Thị Nhung, dân tộc Tày, Phó Chủ tịch UBND xã luôn nỗ lực cống hiến làm tốt nhiệm vụ của mình. 5 năm qua, chị cùng với tập thể cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo đảng viên, nhân dân hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, vận động nhân dân hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Được cấp trên tạo điều kiện, giai đoạn 2016 - 2020, chị được cử đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn lên Đại học. Mặc dù giao thông vô cùng khó khăn, vừa học, vừa làm chuyên môn, vừa làm kinh tế nên áp lực không nhỏ nhưng chị đã cố gắng vượt qua những ngày tháng gian khó nhất để xứng đáng với lòng tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Chị còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế của địa phương, hiện nay, mô hình kinh tế của chị Nhung gồm 1.000 cây cam, bưởi, táo. Nhiều diện tích cây ăn quả cho thu hoạch 3 năm nay, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Thời gian tới, để xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ cán bộ nữ DTTS, Huyện ủy sẽ thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ; làm tốt công tác dự báo nhu cầu sử dụng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp giai đoạn 2020 - 2025 và giai đoạn 2025 - 2030 gắn với công tác quy hoạch cán bộ, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người DTTS một cách khoa học, chặt chẽ. Theo quy hoạch, nhiệm kỳ 2020 - 2025, BCH Đảng bộ huyện có 30,12% cán bộ nữ, Ban Thường vụ Huyện ủy có 26,09% cán bộ nữ, các chức danh lãnh đạo chủ chốt của huyện có 22% cán bộ nữ; chức danh trưởng, phó phòng và tương đương có 31,05% cán bộ nữ; cán bộ dân tộc thiểu số từ 69% - 86%. Đối với cấp xã, BCH, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt có tỷ lệ cán bộ nữ 24,7%, tỷ lệ cán bộ DTTS 77,5%; chức danh lãnh đạo Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có tỷ lệ cán bộ nữ 37,4%, tỷ lệ cán bộ DTTS 83,4%.

Bài, ảnh: Minh Huệ

Tin cùng chuyên mục