Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám

- Trong những ngày thu tháng Tám lịch sử, những người con quê hương cách mạng, Thủ đô Khu Giải phóng, Thủ đô Kháng chiến lại bồi hồi nhắc nhớ về một thời chiến đấu gian khổ. “Trời thu thay áo mới/Trong biếc nói cười thiết tha”... Tinh thần Cách mạng tháng Tám bất diệt sống mãi trong sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang cùng cả nước thực hiện khát vọng hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc.

Đi khắp Tuyên Quang những ngày này là rực rỡ cờ đỏ sao vàng ngập tràn trên các con đường, góc phố. Có lẽ câu chuyện mà người ta nhắc đến nhiều nhất hôm nay đó là những ký ức hào hùng của mùa thu lịch sử năm 1945. Tại xã Tân Trào (Sơn Dương), 77 năm về trước Bác Hồ đã sống những ngày tháng gian khổ để lãnh đạo cách mạng đi đến toàn thắng. Sau ngày Nhật đảo chính Pháp, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ngày 10-3-1945 tại Thanh La (Sơn Dương) đã mở màn cho cuộc tổng khởi nghĩa, nổi dậy giành chính quyền tại Tuyên Quang và cả nước. Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời. Vẫn còn đó thiêng liêng lời Bác đọc bản Tuyên ngôn độc lập, vẫn vang vọng khúc Tiến quân ca... Tinh thần Cách mạng Tháng Tám lịch sử vẫn còn ngời sáng giá trị khi chiếu rọi vào sự đổi thay từng ngày của quê hương cách mạng hôm nay.

Đoàn viên, thanh niên phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) treo cờ chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Trên tuyến đường mang tên 17-8 tại thành phố Tuyên Quang, vào những ngày thu lịch sử lại rợp cờ đỏ sao vàng. Nhớ về ngày giải phóng Thành Tuyên, người dân nơi đây không khỏi bồi hồi xúc động. Đồng chí Đinh Văn Hưng, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 10, phường Minh Xuân cho biết, tổ dân phố có 68 hộ nằm trên trục đường 17-8. Phát huy truyền thống cách mạng và tinh thần đoàn kết vươn lên, những năm qua, bà con nhân dân trong tổ luôn nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh. Nhiều phần việc ý nghĩa đã được thực hiện như lắp đặt cột cờ bằng sắt, duy trì tổ tự quản vệ sinh đường phố, trang bị các thùng phân loại rác trên trục đường 17-8...

Trở về xã Tân Trào (Sơn Dương), nơi ghi dấu nhiều sự kiện trọng đại của dân tộc trong Cách mạng Tháng Tám cũng dễ dàng chứng kiến sự đổi thay nơi đây. Bà con nhân dân nơi đây luôn đoàn kết, đồng lòng xây dựng đời sống mới trên quê hương cách mạng. Giờ đây đường làng ngõ xóm đã được bê tông hóa sạch đẹp, hệ thống kênh mương đến khắp ruộng đồng đã tạo điều kiện để người dân đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập, khai thác tiềm năng để phát triển quê hương ngày một giàu đẹp.

Hòa nhịp cùng với công cuộc đổi thay của đất nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang tích cực phát huy thế mạnh, khai thác tiềm năng, tranh thủ mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Hơn 2 năm chiến đấu với đại dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nỗ lực giữ “vùng xanh” đã tạo đà quan trọng để phát triển kinh tế. Năm 2021, kinh tế của tỉnh tăng trưởng 5,7%. Từ đầu năm 2022 đến nay, quá trình phục hồi kinh tế tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Từ phát triển cây chè, đời sống của bà con nhân dân thôn Mỹ Hoa, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) được nâng lên.

Trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh đạt 8,08% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng thứ 3 trong khu vực và đứng thứ 20 trong cả nước. Đây là con số “biết nói”, khẳng định sự nỗ lực không ngừng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tuyên Quang thời kỳ đổi mới trong bối cảnh không ít khó khăn khi những xung đột thế giới diễn biến phức tạp, giá cả, nguồn cung cầu có nhiều biến động khiến nhiều chuỗi cung ứng, tiêu thụ bị đứt gãy.

Trong phấp phới cờ đỏ reo vui, diện mạo đô thị từ thành phố đến trung tâm các huyện, xã đều có những bước chuyển mình. Nhiều công trình, dự án quan trọng của tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ như đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án xây dựng đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn. Tỉnh đang nỗ lực hoàn tất các thủ tục xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang để tổ chức khởi công xây dựng vào cuối năm nay. Đây là cơ hội, mở ra triển vọng mới để quê hương cách mạng bứt phá, trở thành điểm sáng trong vùng chiến khu xưa về phát triển kinh tế - xã hội, trở thành điểm đến của nhà đầu tư và du khách.

77 năm kể từ mùa thu độc lập năm 1945, Tuyên Quang đã có những bước phát triển vượt bậc trên chặng đường đổi mới. Từ một tỉnh nghèo, thuần nông nay đã vững bước đi lên thực hiện mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện. Xuyên suốt chiều dài lịch sử ấy là tinh thần cách mạng đoàn kết, quyết tâm, đồng lòng luôn chảy trong từng hơi thở, nhịp đập của những người con quê hương Tuyên Quang.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục