Phát huy truyền thống vẻ vang

- Trong những năm qua, đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ, năng lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào việc truyền bá chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân.

Ngày 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tập tài liệu “Ngày Quốc tế Đỏ 1-8” kêu gọi nhân dân cả nước chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Từ đó, ngày 1-8 trở thành mốc son trong công tác tuyên giáo của Đảng. Năm 2007, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1-8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo. Ngày 30-1-1948 Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Tuyên Quang.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng các đại biểu trao đổi bên lề
 Hội thảo Tuyên Quang - 60 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ (1961-2021).

Thực tiễn gần một thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đảng ta luôn coi công tác Tuyên giáo là mặt trận hàng đầu; là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và của chế độ. Chặng đường 91 năm qua tùy vào từng thời điểm lịch sử, Ngành Tuyên giáo của Đảng đã có những tên gọi, bộ máy tổ chức khác nhau, nhưng chức năng tham mưu chiến lược cho Đảng trên mặt trận tư tưởng, tuyên truyền, lý luận, văn hóa, khoa học, giáo dục về cơ bản là thống nhất và xuyên suốt. Truyền thống vẻ vang của ngành được giữ vững, phát huy và ngày càng được bồi đắp phong phú thêm.

Cùng với các thế hệ cán bộ Tuyên giáo cả nước, trong những năm qua, các thế hệ cán bộ Tuyên giáo tỉnh Tuyên Quang luôn kế thừa và phát huy mạnh mẽ truyền thống vẻ vang của ngành, chủ động trong công tác tham mưu cho các cấp ủy đảng, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn với nhiều đổi mới, sáng tạo. Ngành Tuyên giáo tỉnh qua các thời kỳ luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ; vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, giữ vững bản lĩnh chính trị, không ngừng rèn luyện, phấn đấu trưởng thành, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chung, được Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà ghi nhận và đánh giá cao. Nhiều đồng chí cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã trưởng thành, đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo của tỉnh.

Trong những năm qua, toàn ngành đã tập trung tham mưu tổ chức học tập, quán triệt, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng bảo đảm ngày càng nghiêm túc, kịp thời, phù hợp và hiệu quả. Bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và tính chất nội dung của từng nghị quyết để tham mưu cho cấp ủy quyết định hình thức tổ chức học tập phù hợp như: học trực tuyến, truyền hình trực tiếp và truyền đạt của đội ngũ báo cáo viên các cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, nhất là người đứng đầu trong việc tổ chức học tập, quán triệt, thảo luận, viết thu hoạch, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết, chỉ thị; tăng cường quản lý, nâng cao ý thức người học; việc xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết được chuẩn bị kỹ lưỡng, sát với thực tế và ban hành kịp thời để tổ chức triển khai thực hiện, góp phần đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Trong việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị có nhiều đổi mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Các cấp ủy tổ chức thực hiện chủ đề công tác hàng năm, đảm bảo cụ thể, thiết thực; gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với các sự kiện lớn của tỉnh, các nhiệm vụ chính trị quan trọng, các phong trào thi đua yêu nước, các vấn đề, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá... Qua đó, giúp việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất; xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình hay, cách làm sáng tạo; các tấm gương tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực.

Các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội thảo Tuyên Quang - 60 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ (1961-2021).

Đặc biệt, trong bối cảnh các thế lực thù địch gia tăng các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước; dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngành Tuyên giáo toàn tỉnh đã tập trung tham mưu cho cấp ủy từ tỉnh đến huyện thành lập Ban Chỉ đạo Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (Ban Chỉ đạo 35) đạt nhiều kết quả tích cực; góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động triển khai định hướng công tác tuyên truyền, kịp thời cập nhật thông tin về tình hình dịch Covid-19. Công tác tuyên truyền kịp thời góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, tiếp nối truyền thống của ngành, đội ngũ cán bộ công chức làm công tác Tuyên giáo Tuyên Quang hiện nay không ngừng học tập, rèn luyện, nêu cao tinh thần trách nhiệm tích cực đi đầu trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, ngành Tuyên giáo tập trung thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ và giải pháp cơ bản như: đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, làm cho chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thấm sâu vào nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhanh chóng đưa nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào cuộc sống. Trọng tâm là tập trung quán triệt, triển khai, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng, những người làm công tác Tuyên giáo càng thêm tự hào về truyền thống của ngành, trân trọng cám ơn sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự phối hợp của các cơ quan đơn vị, biết ơn các thế hệ đi trước càng ra sức phấn đấu rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục