Sở Ngoại vụ Tỉnh Tuyên Quang: 10 năm xây dựng và phát triển

- Trước những yêu cầu về hội nhập kinh tế quốc tế phục vụ sự nghiệp bảo vệ, xây dựng, phát triển đất nước và thu hút các nguồn lực góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngày 28/01/2012, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Quyết định số 16/QĐ-UBND về việc thành lập Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang.

Trải qua hành trình 10 năm xây dựng và phát triển, Sở Ngoại vụ đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của các cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo và các cơ quan chức năng của Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương,... Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, chủ động, sáng tạo, các thế hệ cán bộ, công chức Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác đối ngoại của tỉnh. Sở đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về công tác đối ngoại đảm bảo đồng bộ, toàn diện, hiệu quả và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm tặng Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh - Wan
cụm Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang nhân chuyến thăm, làm việc của tỉnh tại Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội (năm 2021). Ảnh: Thành Công

Với nhiệm vụ trọng tâm là ngoại giao kinh tế góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giai đoạn 2012 - 2021, các đoàn công tác của tỉnh đã tham gia nhiều hoạt động, sự kiện quảng bá địa phương, xúc tiến đầu tư tại nước ngoài; tham dự trên 25 hội nghị, tọa đàm trực tiếp/trực tuyến và các hội chợ, triển lãm, liên hoan trong và ngoài nước; có gần 100 đoàn công tác của các cơ quan hợp tác quốc tế, nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài đến trao đổi, làm việc, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại tỉnh, trong đó, nhiều đối tác như KOICA (Hàn Quốc), JICA (Nhật Bản), Văn phòng hợp tác quốc phòng Hoa Kỳ,... đã, đang có các hoạt động hợp tác hiệu quả, thiết thực. Tỉnh đã tổ chức các hội nghị gặp gỡ, các cuộc tiếp xúc trực tiếp với trên 80 lượt tổ chức, nhà tài trợ nước ngoài, góp phần thu hút trên 50 tổ chức phi Chính phủ, nhà tài trợ nước ngoài tài trợ trên 120 khoản viện trợ với tổng giá trị viện trợ giải ngân đạt trên 13,6 triệu USD, trong đó, trên 30 nhà tài trợ mới thực hiện viện trợ tại tỉnh; tích cực tham gia ý kiến trong việc cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung giấy đăng ký của trên 50 tổ chức phi Chính phủ nước ngoài. Trên 70 thỏa thuận/văn bản hợp tác quốc tế được ký kết, đã và đang triển khai thực hiện trong nhiều lĩnh vực đa dạng như: Hợp tác cấp địa phương, giáo dục đào tạo, nông nghiệp và phát triển nông thôn, y tế, tài nguyên môi trường, quốc phòng,... thể hiện quan hệ đối tác sâu rộng, chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị của tỉnh với đối tác nước ngoài trong bối cảnh hội nhập.

Trong giai đoạn này, tỉnh đã tổ chức gần 40 đoàn công tác thăm, làm việc tại các nước: Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ, một số nước châu Âu (Đức, Áo, Na Uy, Thụy Điển, Séc,...), một số nước châu Phi và khu vực ASEAN,...; thực hiện giải quyết trên 600 hồ sơ đề nghị cho phép đoàn ra, đoàn vào đảm bảo đúng quy định, tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thúc đẩy hợp tác, hội nhập, củng cố, phát triển quan hệ hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang với các đối tác nước ngoài, mời gọi đầu tư, gắn kết địa phương với cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài,...

Tỉnh chú trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác truyền thống, đặc biệt là việc triển khai thực hiện Biên bản hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang với tỉnh Xiêng Khoảng, Lào trong các giai đoạn 2012 - 2015,  2016 - 2020 và chuẩn bị các nội dung đề xuất hợp tác trong giai đoạn tiếp theo; triển khai Biên bản ghi nhớ với thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc từ năm 2010; triển khai các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu văn hóa với châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; quan hệ hữu nghị, hợp tác với các đối tác mới như tỉnh Phông Sa Lỳ, tỉnh Luông Pha Băng, Lào; tỉnh Oita, tỉnh Aomori, Nhật Bản; bang Thuringen, bang Mecklenburg-Vorpommern, Đức,... được mở rộng và thúc đẩy; thông qua Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, tỉnh đã tiếp xúc, trao đổi, làm việc với nhiều đối tác địa phương nước ngoài thuộc nhiều châu lục trên thế giới như: tỉnh Sakon Nakhon (Thái Lan), tiểu bang Nebraska (Mỹ); chính quyền tỉnh Pardubice (Séc), tỉnh Hedmark (Na Uy), thành phố Seville/thủ phủ vùng Andalucia (Tây Ban Nha),...

Hàng năm, các hoạt động ngoại giao văn hóa được triển khai, lan tỏa các giá trị văn hóa, di sản, vẻ đẹp đất và người Tuyên Quang đến bạn bè quốc tế, tạo nên bản sắc riêng trong công tác đối ngoại của tỉnh, tiêu biểu là việc tổ chức Lễ hội Thành Tuyên hàng năm gắn với các sự kiện văn hóa lớn cấp quốc gia; việc tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa trong và ngoài nước do Bộ Ngoại giao, các địa phương, đối tác nước ngoài tổ chức; có trên 50 đối tác nước ngoài đến tham dự hoặc tổ chức, triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa tại tỉnh. Các hoạt động kết nối, trao đổi với Bộ Ngoại giao, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trong việc hỗ trợ, ủng hộ tỉnh xây dựng, đệ trình các hồ sơ di sản được tăng cường, trong đó, Di sản Then của tỉnh thuộc Di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (năm 2019); hồ sơ Khu Di sản thiên nhiên Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) - Na Hang (tỉnh Tuyên Quang) đang thực hiện các bước xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới; Di sản Then của tỉnh tham gia giới thiệu, quảng bá tại chương trình “Ngày Việt Nam tại Thụy Sỹ 2021”.

Đại biểu Trung ương và lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở Ngoại vụ các tỉnh bạn
tham dự Lễ công bố Quyết định thành lập Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang (năm 2012).

Cùng với ngoại giao văn hóa, công tác thông tin đối ngoại được quan tâm với hình thức, nội dung phong phú thông qua các bài viết quảng bá, giới thiệu về tỉnh, công tác đối ngoại của tỉnh trên các ấn phẩm của Báo Thế giới và Việt Nam; Báo Tuyên Quang, trên trang Thông tin đối ngoại, các chương trình, phóng sự của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,..; đã có các hãng sản xuất chương trình truyền hình của các nước: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore,... đến hoạt động báo chí tại tỉnh góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh miền đất và con người Tuyên Quang đến bạn bè quốc tế.

Các lĩnh vực lãnh sự và bảo hộ công dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài được quan tâm thực hiện. Việc thực hiện thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh, xin cấp Hộ chiếu ngoại giao, Hộ chiếu công vụ đối với cán bộ, công chức của tỉnh đi công tác nước ngoài và các thủ tục liên quan đến việc cấp thị thực nhập cảnh cho người nước ngoài vào học tập, làm việc trên địa bàn tỉnh được hướng dẫn kịp thời. Tỉnh đã chủ động phối hợp với Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam trong công tác lãnh sự, bảo hộ công dân. Các chương trình trao đổi, gặp gỡ, tiếp xúc với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các chuyến thăm, làm việc tại nước ngoài của lãnh đạo tỉnh được triển khai thực hiện, qua đó góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hóa, tiềm năng, thế mạnh và thu hút hợp tác đầu tư vào tỉnh.

Gắn kết với ngoại giao nhà nước, công tác đối ngoại nhân dân được quan tâm với việc thành lập và triển khai các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác nhân dân của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các tổ chức hữu nghị thành viên, gồm: Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan, Hội Hữu nghị Việt Nam - Pháp. Bên cạnh đó, tỉnh đã ban hành nhiều quyết định, chương trình, kế hoạch về công tác đối ngoại, qua đó góp phần đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật; tăng cường công tác quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

Trên chặng đường 10 năm thành lập và phát triển, với những thành quả mà Sở Ngoại vụ đạt được trong tham mưu triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác đối ngoại của tỉnh, cùng những tâm huyết, cống hiến, đóng góp, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, công chức Sở Ngoại vụ qua các thời kỳ, tập thể cán bộ, công chức Sở Ngoại vụ đã được Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang ghi nhận bằng nhiều hình thức khen thưởng.

Đất nước đang bước sang giai đoạn phát triển mới với nhiều vận hội nhưng cũng không ít khó khăn, thử thách, trước mắt là tác động nhiều mặt của đại dịch Covid-19. Để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác ngoại vụ trong giai đoạn mới, Sở Ngoại vụ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục kiện toàn, củng cố bộ máy tổ chức phù hợp với nhiệm vụ được giao; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và hội nhập quốc tế; chú trọng ngoại giao kinh tế, thu hút nguồn lực nước ngoài, đặc biệt là các nguồn vốn từ các cơ quan hợp tác quốc tế, tổ chức phi Chính phủ nước ngoài; thúc đẩy hợp tác quốc tế, phát huy vai trò ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại trong quảng bá hình ảnh của tỉnh thông qua việc tham gia phối hợp, tổ chức các sự kiện; tập trung thực hiện tốt công tác lãnh sự, bảo hộ công dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Trên chặng đường mới, Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí quyết tâm và khát vọng vươn lên. Từng cán bộ, công chức ngoại vụ nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ vững bản lĩnh, nâng tầm trí tuệ, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đối ngoại của tỉnh trong giai đoạn mới; góp phần xứng đáng xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, đóng góp tích cực cho sự phát triểncủa nền Ngoại giao Việt Nam.

Vũ Thị Minh Hạnh
(Quyền Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang)

Tin cùng chuyên mục