Sơn Dương sẵn sàng cho ngày bầu cử

- Những ngày này, các địa phương trên địa bàn huyện Sơn Dương đang tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trên các trục đường chính và ngõ thôn, tại các nhà văn hóa thôn, điểm bầu cử của xã Thiện Kế đã bắt đầu được trang trí cờ hoa rực rỡ cùng các băng zôn, khẩu hiệu, pano tuyên truyền về cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất cho ngày bầu cử cũng được xã chuẩn bị sẵn sàng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trương Viết Hùng cho biết: “Thiện Kế có 7 điểm bầu cử. Xã tích cực tuyên truyền đến tận nhà hộ dân bằng rất nhiều hình thức như: Cổ động trực tiếp, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, cán bộ đến từng nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn... Từ đó giúp bà con nắm rõ được mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của cử tri, quy trình của cuộc
bầu cử...

Cử tri xã Kháng Nhật (Sơn Dương) tìm hiểu thông tin người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Xã hoàn thành xong việc lập danh sách cử tri 14 thôn, thực hiện niêm yết đúng quy định, tổng số cử tri trên địa bàn đến ngày 17-5 là 4.575 người. Hiện xã đang hướng dẫn các thôn trang trí khánh tiết đi đôi với phòng chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm vừa trang trọng, vừa an toàn để ngày bầu cử thực sự là ngày hội toàn dân. Ông Đặng Khánh Hoan, thôn Thiện Tân, xã Thiện Kế cho biết: “Ngày nào cũng vậy vào sáu giờ sáng và năm giờ chiều, xã cũng tuyên truyền trên loa phát thanh về Luật Bầu cử. Mấy ngày nay, các thôn tổ chức lao động không gian chung, chuẩn bị treo cờ, bà con chúng tôi rất phấn khởi, háo hức mong chờ đến ngày bầu cử để được thực hiện quyền lợi và trách nhiệm của mình lựa chọn, bầu ra những đại biểu đủ tâm, đủ tầm, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân”.

Thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND, Ủy ban bầu cử huyện Sơn Dương đã ban hành 56 văn bản chỉ đạo thực hiện cuộc bầu cử; tổ chức các hội nghị triển khai quán triệt, hội nghị tập huấn nghiệp vụ về bầu cử; trưng tập 31 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác bầu cử tại các xã, thị trấn. Huyện đã xác định số đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026 được bầu trên địa bàn huyện là 740 đại biểu, trong đó đại biểu HĐND huyện được bầu 40 đại biểu; đại biểu HĐND cấp xã được bầu 700 đại biểu. Toàn huyện có 201 đơn vị bầu cử cấp huyện và cấp xã; 344 khu vực bỏ phiếu tại 31 xã, thị trấn. Công tác phục vụ cho công tác bầu cử được thực hiện chu đáo. Tại các địa điểm bỏ phiếu đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri và danh sách tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp theo quy định. Huyện đã tiến hành 85 lượt kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các xã thực hiện công tác bầu cử. Công tác an ninh, trật tự và y tế phục vụ cho bầu cử được đảm bảo.

Song song với đó, huyện Sơn Dương triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19 nghiêm ngặt. Các phương án bỏ phiếu bầu cử được lên kế hoạch sẵn, cụ thể trong ngày 23-5, huyện chuẩn bị hòm phiếu phụ để cử tri bỏ phiếu ở Khu cách ly tập trung và các cử tri thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy cho biết: Hiện nay, cán bộ trưng tập phụ trách công tác bầu cử ở các xã, thị trấn bố trí thời gian, công việc tăng cường xuống cơ sở để đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các xã thực hiện các bước của quy trình bầu cử. Huyện đã tăng cường tuyên truyền về cuộc bầu cử như nguyên tắc, thể thức bỏ phiếu, ngày, giờ, địa điểm để cử tri biết; trang trí khánh tiết địa điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp.

Đối với các khu vực bỏ phiếu, huyện sẽ chỉ đạo đảm bảo hợp lý, trang trọng, đẹp mắt, tạo thuận lợi nhất cho cử tri đi bầu cử. Cùng với đó, huyện sẽ làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư liên quan đến bầu cử và chủ động xử lý các tình huống phát sinh ở cơ sở. Ủy ban Bầu cử của huyện và các xã, thị trấn sẵn sàng các phương án cho các tình huống như mưa, bão, dịch bệnh diễn ra trong ngày bầu cử; Nắm chắc danh sách, số lượng, biến động của cử tri thực hiện nghĩa vụ đi bầu cử, đảm bảo 100% cử tri đi bỏ phiếu.

Đến thời điểm này, Huyện Sơn Dương đã treo trên 50 băng zôn, khẩu hiệu, lắp đặt 4 pano lớn, cờ trang trí tại các trục đường chính, trục đường vào huyện; trang trí trên 400 cờ Đảng, cờ Tổ quốc, trên 800 cờ hồng, 300 cờ đuôi, dọc các tuyến đường quốc lộ và trục đường chính của huyện, các khu vực công cộng, các điểm vui chơi... Đồng thời, phát trên hệ thống loa phát thanh huyện tuyên truyền về bầu cử 3 lượt/ngày; phát trên hệ thống loa ở thôn, bản, khu phố 2 lượt/ngày; tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động 2 lượt/ngày.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tin tưởng rằng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Sơn Dương sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục