Tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau đại hội đảng các cấp

- Đại hội đảng bộ các cấp trên địa tỉnh Tuyên Quang đã được tổ chức thành công theo đúng tinh thần, yêu cầu của Trung ương trên cả ba phương diện là chuẩn bị văn kiện, chuẩn bị công tác nhân sự và tổ chức điều hành đại hội. Hiện nay, cấp ủy các cấp, đặc biệt là Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đang tập trung triển khai ngay các nhiệm vụ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII để sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

Thành phố Tuyên Quang trên đà phát triển.    Ảnh: Hoàng Thảo

Có thể khẳng định rằng công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp đã được chuẩn bị và tiến hành theo tinh thần đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương; phát huy được trí tuệ, trách nhiệm của cấp ủy, các thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhìn chung văn kiện của đại hội đảng bộ các cấp được chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng theo đúng quy định. Công tác nhân sự được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo dân chủ, khách quan. Việc bầu cử cấp ủy trong đại hội diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế bầu cử trong Đảng. Đã bầu được đội ngũ cấp ủy khóa mới đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu và có chất lượng, đủ uy tín, năng lực lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong giai đoạn mới, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đã đề ra.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, để giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc những nội dung cơ bản, cốt lõi của Văn kiện Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh, đồng thời tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng bộ, đoàn kết, quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết. Gắn học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết với xây dựng chương trình hành động và kế hoạch thực hiện với các mục tiêu, giải pháp, điều kiện đảm bảo hàng năm và cả nhiệm kỳ.

Nhằm cụ thể hóa phương hướng, mục tiêu, các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình số 01-CTr/TU, Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Chương trình hành động đã bám sát các nội dung trọng tâm, đặc biệt là các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. Với 11 đề án và 01 chương trình được đưa ra, đã cụ thể hóa sâu sắc Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, qua đó nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đồng thời phát huy được trách nhiệm, tinh thần chủ động, sáng tạo của tập thể và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu Nghị quyết. Cách xây dựng và ban hành chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII được thực hiện với nhiều nét mới so với các nhiệm kỳ trước, đó là đã được thảo luận một buổi tại Đại hội, sau đó được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục thảo luận, cho ý kiến trước khi ban hành chính thức.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thông qua Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Đồng thời cùng với quy định rõ mối quan hệ công tác của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; với các Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ, các cơ quan đảng của Trung ương; với đảng đoàn, ban cán sự Đảng trực thuộc Trung ương; các đảng ủy trực thuộc trung ương... Đây là việc làm rất quan trọng kịp thời vì xây dựng và thực hiện nghiêm Quy chế làm việc của cấp ủy có ý nghĩa quyết định đối với việc nâng cao chất lượng hoạt động của mỗi tổ chức đảng, nhằm thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đảm bảo vai trò lãnh đạo của tập thể cấp ủy, phát huy tốt trách nhiệm cá nhân cấp ủy viên nhất là người đứng đầu và giải quyết tốt các mối quan hệ công tác.

Vườn bưởi Diễn của gia đình ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Khuôn Thống,
xã Phúc Ninh (Hàm Yên) được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.    
            Ảnh: Cảnh Trực

Trên cơ sở Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã có Quyết định phân công Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh theo dõi các đảng bộ xã, phường, thị trấn; dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư thuộc đảng bộ được phân công phụ trách, theo dõi; dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và khu dân cư nơi cư trú. Quyết định nêu rõ trách nhiệm, quyền hạn của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công phụ trách các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được phân công theo dõi các đảng bộ xã, phường, thị trấn. Việc phân công nhằm đảm bảo sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng và hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội cơ sở. Kịp thời nắm bắt nhiều vấn đề nảy sinh từ cơ sở.

Việc ban hành các văn bản của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sau Đại hội Đảng bộ tỉnh đã thể hiện tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết. Căn cứ vào các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng, các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đang tập trung cụ thể hóa và tổ chức thực hiện, phấn đấu sớm đưa Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đi vào cuộc sống, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2021, năm đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội XVII.                                

 Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục