Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Tạo mọi điều kiện cho Tuyên Quang phát triển

- Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh chiều 23-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc về những đổi thay to lớn và phát triển ngày càng mạnh mẽ, toàn diện của Tuyên Quang so với 10 năm trước khi đồng chí lên trao Quyết định công nhận thị xã Tuyên Quang là đô thị loại III.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận buổi làm việc.

Thủ tướng nhấn mạnh, Tuyên Quang đã có nhiều nỗ lực, cố gắng vươn lên và đạt nhiều thành tựu. Tuy nhiên, để Tuyên Quang phát triển nhanh, bền vững, các bộ, ngành và Trung ương phải quan tâm hỗ trợ, đây cũng là trách nhiệm với Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến.

Thủ tướng và các thành viên Đoàn công tác của Chính phủ đã biểu dương Tuyên Quang đã đi đầu trong nhiều phong trào có sức lan tỏa rộng khắp, trở thành điển hình của cả nước như phong trào trồng rừng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn và giảm nghèo bền vững. Thủ tướng nêu rõ, kinh tế rừng là một mũi nhọn quan trọng của Tuyên Quang, do đó Tuyên Quang phải tập trung nguồn lực xây dựng và phát triển hoàn thiện chuỗi giá trị sản phẩm gỗ có năng lực cạnh tranh quốc tế thể hiện ở khả năng xuất khẩu, nghiên cứu phát triển đến xây dựng thương hiệu, sản xuất và cung ứng các sản phẩm từ rừng trồng. Người dân Tuyên Quang hoàn toàn có thể làm giàu được từ rừng, Tuyên Quang phải làm được điều này, “Tôi tin Tuyên Quang có thể làm được vì các kinh nghiệm và kết quả vừa qua”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đặt câu hỏi Tuyên Quang bao giờ tự cân đối được ngân sách và không còn là tỉnh nghèo? Trong quá trình đó, Trung ương và các bộ, ngành có sự hỗ trợ cần thiết đối với Tuyên Quang, để vùng quê cách mạng này tiếp tục bứt phá.

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc cơ bản nhất trí các đề xuất của Tuyên Quang.

Do vậy, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Đoàn công tác cơ bản nhất trí với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh. Theo đó, trọng tâm là hỗ trợ, bổ sung vốn đầu tư để tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành công trình đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai để phục vụ giao thông đi lại, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; hỗ trợ vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương để tỉnh đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhằm đáp ứng tốt việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận; hỗ trợ vốn đầu tư để cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua địa bàn tỉnh (trong đó có cầu Nông Tiến) và Quốc lộ 2C kết nối Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào (Sơn Dương) đến Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Bình (Chiêm Hóa) và Khu danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình; đồng ý chủ trương cho phép tỉnh được lập Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng căn cứ cách mạng tỉnh đến năm 2030; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang với nguyên tắc không làm thay đổi tổng mức đầu tư; phát triển đô thị thông minh và đô thị tăng trưởng xanh đối với thành phố Tuyên Quang; bố trí nguồn vốn vay ODA cho tỉnh để đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, xây dựng một số cây cầu vượt sông Lô; hỗ trợ đầu tư xây dựng đập dâng đa chức năng trên sông Lô tại khu vực thành phố Tuyên Quang để phòng chống lũ cho các tỉnh vùng hạ du, tạo điều kiện để phát triển thủy sản, tạo cảnh quan để phát triển du lịch, dịch vụ…

Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo tỉnh, các đại biểu, người dân về chiến lược phát triển kinh tế rừng.

Thủ tướng giao các bộ, ngành Trung ương làm việc với tỉnh Tuyên Quang để tổ chức thực hiện các kiến nghị, đề xuất của tỉnh hiệu quả.

Thành Công

Tin cùng chuyên mục