Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình

- Sáng 19-10, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên họp giải trình về thu gom, vận chuyển, xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng và giải quyết kiến nghị của cử tri về đền bù đất đai, tài sản bị ngập úng ở hồ thủy điện Chiêm Hóa. Các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh; Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Giải trình về thực hiện thu gom, xử lý vỏ bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng, các đại biểu cho rằng, trong những năm qua, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc thu gom, vận chuyển xử lý chất thải nguy hại là vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn. Các đại biểu đã trao đổi, làm rõ những tồn tại, hạn chế; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vấn đề như: Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý vỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng còn chậm. Công tác xây dựng hạ tầng thu gom, xử lý rác thải từ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng chưa đáp ứng được nhu cầu. Việc thu gom, xử lý rác thải từ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng chưa đạt yêu cầu, tỷ lệ rác thải từ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng được thu gom, xử lý, tiêu huỷ thấp. Việc phân loại rác thải từ gốc phát sinh rác thải cũng như trong quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý chưa hiệu quả. Kinh phí sử dụng cho lĩnh vực này còn bất cập…

Đối với giải quyết kiến nghị của cử tri về đền bù đất đai, tài sản bị ngập úng ở hồ thủy điện Chiêm Hóa, các đại biểu cho rằng, đây là vụ việc phức tạp, kéo dài, từ khi phát sinh kiến nghị đến nay 7 năm, các cơ quan, đơn vị có liên quan chưa làm hết trách nhiệm trong việc giải quyết, cần sự chỉ đạo thống nhất của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Các đại biểu đề nghị giải trình làm rõ một số vấn đề: Trách nhiệm của các ngành chức năng về giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; trách nhiệm của Nhà máy Thủy điện Chiêm Hóa trong việc kiểm kê, xác định diện tích, tài sản bị ngập; biện pháp và trách nhiệm của Nhà máy trong thời gian tới để giải quyết dứt điểm vụ việc… Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, lãnh đạo Nhà máy Thủy điện  ICT Chiêm Hóa đã trao đổi, giải trình làm rõ các nội dung đại biểu nêu.

 Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang làm rõ các nội dung đại biểu nêu.

Kết luận phiên giải trình, đồng chí Lê Thị Kim Dung nhấn mạnh, những nội dung giải trình hôm nay là những vấn đề còn bất cập, tồn tại, hạn chế hiện nay. Đồng chí đánh giá cao các ý kiến giải trình, làm rõ những nguyên nhân tồn tại, hạn chế và các giải pháp khắc phục của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, các huyện, thành phố. Đối với vấn đề xử lý rác thải từ vỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng, đồng chí yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các huyện thành phố tăng cường quản lý nhà nước về về thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải từ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng. UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thu gom, xử lý rác thải. Các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả. Các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về thu gom, vận chuyển tiêu hủy rác thải từ vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Giải quyết kiến nghị của cử tri về đền bù đất đai, tài sản bị ngập úng ở hồ thủy điện Chiêm Hóa, đồng chí đề nghị huyện Na Hang chủ trì phối hợp với UBND huyện Chiêm Hóa và các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh, lập phương án và chi bồi thường hỗ trợ cho người dân theo quy định; tuyên truyền trả lời rõ để người dân hiểu, không khiếu kiện. Đồng chí yêu cầu Giám đốc Nhà máy thủy điện ICT Chiêm Hóa nghiêm túc phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Na Hang và các cơ quan liên quan của tỉnh trong việc kiểm kê, rà soát, xây dựng phương án và thực hiện việc hỗ trợ, đền bù cho các hộ đủ điều kiện theo quy định. 

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục