Tiếng việt | English

Trách nhiệm người đứng đầu

- Chuyện lãnh đạo tỉnh trực tiếp gặp gỡ, giải quyết vướng mắc của dân, dành thời gian cuối tuần cùng ngồi cà phê trao đổi với doanh nhân trong nhiều năm trở lại đây đã trở thành phương châm hành động, là biểu hiện của một chính quyền kiến tạo, phục vụ.

Tinh thần này đã lan tỏa đến từng sở, ngành, địa phương. Ông Đinh Công Thơ, Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên khi mới nhận nhiệm vụ được Ban Thường vụ "đặt hàng, giao việc" xóa bỏ toàn bộ lò gạch thủ công ở xã Thái Sơn. Ông Thơ bảo, đây là nhiệm vụ nặng nề, là bởi liên quan trực tiếp đến cuộc sống của 1.000 lao động địa phương làm gạch. Khó cũng phải làm, quyết liệt nhưng mềm dẻo để hoàn thành nhiệm vụ được tỉnh giao. Ông Thơ đã thành lập các tổ công tác, trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện với người dân để nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Trên cương vị của mình, ông đã liên hệ với các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn bố trí việc làm cho người lao động. Với những giải pháp quyết liệt, đến hết tháng 5 vừa qua, toàn bộ các chủ lò gạch thủ công ở xã Thái Sơn đã dừng hoạt động và tự nguyện tháo dỡ vỏ lò. Các chủ lò gạch đã cải tạo đất phát triển chăn nuôi, trồng trọt, vùng "đất chết" đã hồi sinh trở lại.

Trách nhiệm của người đứng đầu được thể hiện ở chính vai trò giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị. Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Sơn Lâm cho biết, việc phối hợp giữa các bộ phận và các cơ quan với nhau trong giải quyết thủ tục hành chính được ngành tập trung giải quyết, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch. Từ việc công khai các thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí, giấy tờ, hồ sơ và thời gian giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân; nhận yêu cầu và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân; đến việc phối hợp giữa các bộ phận, cơ quan hành chính Nhà nước để giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân.


Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra mô hình trồng ớt hàng hóa
của người dân xã Sơn Nam (Sơn Dương).

Đến thời điểm này, Sở đã cung cấp 80 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 28 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 52 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2. Riêng số lượng hồ sơ đã tiếp nhận trong 6 tháng đầu năm 2020 là 3.841, đã giải quyết gần 3.089 hồ sơ, trong đó có 2.576 hồ sơ giải quyết trước hạn, 444 hồ sơ giải quyết đúng hạn. Ông Lâm chỉ đạo thực hiện đường dây nóng của các đơn vị thuộc Sở để tiếp cận thông tin, giải quyết yêu cầu chính đáng mà người dân phản ánh.

Ông Phạm Đình Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường cho rằng, sự chỉ đạo của người đứng đầu đơn vị triển khai đường dây nóng đã giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi của doanh nghiệp, công dân. Số thông tin tiếp nhận được thông qua kênh này tương đối nhiều, từ vấn đề lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép đến những vướng mắc trong đăng ký quyền sử dụng đất. Những thông tin phản ánh từ phía người dân, doanh nghiệp đã giúp Chi cục Quản lý đất đai chấn chỉnh hoạt động từ chính cán bộ, viên chức, đồng thời, nắm bắt thông tin từ cơ sở để xử lý, giải quyết vấn đề, hạn chế tối đa đơn thư khiếu kiện, vượt cấp và phát sinh từ mâu thuẫn nhỏ thành điểm nóng.

Anh Đào Xuân Huy vừa hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu tại phường An Tường (TP Tuyên Quang) qua dịch vụ công trực tuyến. Anh Huy hiện đang kinh doanh tại Bắc Quang (Hà Giang) và có ý định chuyển về thành phố Tuyên Quang mở cửa hàng. Do điều kiện công việc, không có thời gian đi lại, anh đăng ký qua cổng dịch vụ công trực tuyến của Sở Tài nguyên và Môi trường. Mọi hồ sơ, giấy tờ của anh đầy đủ và được giải quyết trong đúng thời gian quy định. Anh Huy cho rằng, việc phát triển dịch vụ công trực tuyến tại ngành Tài nguyên và Môi trường có ý nghĩa rất lớn đối với những người bận rộn và xa quê như anh, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập 4.0 như hiện nay. 

Chị Chu Thị Lan là kế toán của một công ty dịch vụ tại thành phố Tuyên Quang đến Bộ phận Một cửa Cục Thuế tỉnh hỏi các thủ tục liên quan đến việc xin giãn, giảm thuế do doanh nghiệp hoạt động khó khăn thời điểm giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19. Chị Lan rất hài lòng bởi mọi thủ tục ở đây đã nhanh và đơn giản hơn nhiều, cán bộ thuế vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn chị hoàn thành công việc. Các thủ tục cũng được cán bộ thuế hướng dẫn khai và nộp qua Internet để ngành Thuế tổng hợp, giải quyết.

Để có được nụ cười hài lòng của người nộp thuế là cả một quá trình nỗ lực không ngừng của cơ quan thuế trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt là khâu cải cách thủ tục hành chính. Các tiêu chí về tiếp cận dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực thuế; thủ tục hành chính thuế; công chức trực tiếp giải quyết công việc và kết quả giải quyết thủ tục hành chính; công tác kiểm tra thanh tra trong lĩnh vực thuế… nhận được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Thông qua các cuộc khảo sát để đo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc thi hành công vụ của công chức thuế, nhiều góp ý đã được lãnh đạo Cục Thuế chủ động gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết ngay những vướng mắc; đồng thời kịp chấn chỉnh, xử lý để phục vụ người dân được tốt hơn. Ông Trương Thế Hùng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho rằng, tất cả mọi cải cách của ngành Thuế đều vì mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Đơn vị đã tổ chức gặp mặt, đối thoại với người nộp thuế hàng năm để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thực thi công vụ của cán bộ ngành Thuế, bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành, thời gian qua, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vân Đình Thảo đã chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện các giao dịch qua thư điện tử. Thông thường các hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, sửa đổi giấy phép đăng ký… đại diện doanh nghiệp phải đến trực tiếp Phòng Đăng ký kinh doanh để nộp hồ sơ. Có những hồ sơ đầy đủ ngay từ lần đầu, nhưng có những hồ sơ còn thiếu, chưa đúng quy chuẩn dẫn đến phải đi lại nhiều lần. Việc nộp hồ sơ qua thư điện tử phongdkkd.khdt@tuyenquang.gov.vn đã giảm bớt những phiền hà này cho người dân, doanh nghiệp. Hồ sơ sai sót, thiếu ở đâu được cán bộ bộ phận này chỉ rõ để doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuẩn bị đầy đủ đến đó. Do đó, đến hết tháng 6 năm 2020, số lượng đăng ký thành lập mới của tỉnh đạt 121 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh lên gần 1.800 doanh nghiệp.

Sẽ không thể có một nền hành chính hiện đại, nếu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đứng ngoài cuộc. Để từ đó, mỗi cán bộ, công chức khi tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp đều thể hiện hết khả năng, trách nhiệm và ý thức giải quyết công việc một cách nhanh nhất, tốt nhất. Đây cũng là mục tiêu mà tỉnh đang hướng đến: Tất cả vì lợi ích của người dân, vì nhân dân phục vụ!.

Thảo Nguyên

Tin cùng chuyên mục